Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II năm 2019: Đậm đà hương vị vùng quê

Cập nhật: 26-12-2018 | 09:39:28

Người dân trồng bưởi đường lá cam ở xã nông thôn mới Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) đang vui mừng chờ đón Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II.

 Giới thiệu đặc sản địa phương

Bưởi Bạch Đằng là tên gọi dùng chung cho các loại bưởi đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Cù lao Bạch Đằng, đó là bưởi đường da láng (bưởi đường núm), bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi thanh... Năm 2011, bưởi Bạch Đằng chính thức được công nhận là nhãn hiệu tập thể do Hội Nông dân xã Bạch Đằng sở hữu. Đến với những vườn bưởi trĩu cành tại Cù lao Bạch Đằng, du khách không chỉ được thưởng thức những quả bưởi ngon ngọt mà còn có thể mua về làm quà cho gia đình và người thân.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, đến với lễ hội, du khách sẽ có cơ hội tham quan vườn bưởi và thưởng thức các món ngon được chế biến từ trái bưởi như nem bưởi, gỏi bưởi, rượu bưởi, chè bưởi, mứt bưởi. Bên cạnh đó, các chương trình đờn ca tài tử sẽ được biểu diễn hàng ngày để phục vụ du khách tại các nhà hàng, quán ăn tham gia lễ hội. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách có thể kết hợp tham quan các điểm du lịch tại xã Bạch Đằng như nhà cổ Đỗ Cao Thứa, đình Tân Trạch…

Người dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Ảnh: KHẢI ANH

Theo bà Võ Thị Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, tại địa phương, đến nay công tác chuẩn bị lễ hội đã hoàn tất. Trung tâm Văn hóa thể thao - Hoạt động cộng đồng xã Bạch Đằng - nơi tổ chức lễ hội về cơ bản đã hoàn chỉnh; đình Tân Trạch cũng đã đang hoàn thiện, nhà cổ Đỗ Cao Thứa đã sẵn sàng đón khách tham quan; các tiết mục đờn ca tài tử cùng với những chương trình khác đang được tập dượt kỹ càng. Dù rất nhiều người dân trồng bưởi muốn được tham gia trưng bày sản phẩm bưởi tại lễ hội nhưng theo tiêu chí của Ban tổ chức, các hộ trồng bưởi trưng bày được lựa chọn là những gia đình trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng đã lên chương trình các món ăn chế biến từ bưởi phục vụ lễ hội…

Háo hức chờ đợi

Theo chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (xã Bạch Đằng), Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng lần I tổ chức năm 2017 đã tạo được sự phấn khởi cho người dân Bạch Đằng khi hương vị bưởi quê mình được đem đến giới thiệu. Tuy nhiên năm 2017, do lần đầu tổ chức nên địa phương, người dân cũng còn nhiều điều bỡ ngỡ. Lần thứ hai này, lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn và được người dân mong đợi rất nhiều. Niềm vui ngày hội sẽ hòa lẫn với niềm phấn khởi khi hương vị bưởi quê mình được quảng bá, nhất là dịp xuân 2019 đã cận kề.

“Việc tổ chức lễ hội với quy mô lớn hơn để quảng bá bưởi Bạch Đằng được người dân chờ đợi. Đặc biệt, lễ hội đua thuyền truyền thống được rất nhiều người dân địa phương hào hứng trông chờ. Nhân dịp này, Đoàn Thanh niên tích cực chuẩn bị tham gia thi “Nét đẹp quê hương”, trò chơi dân gian tại lễ hội và các bạn đoàn viên háo hức. Các bạn ai cũng có ý thức tập luyện thật kỹ để tạo ấn tượng trong mắt du khách tham quan và kỷ niệm đẹp trong mỗi người dân về một kỳ lễ hội. Sau lễ hội này, tôi mong muốn bưởi Bạch Đằng ngày càng phát triển, kết hợp với du lịch sinh thái nhà vườn và quảng bá được những sản phẩm chế xuất từ trái bưởi”, anh Nguyễn Trung Tín, Phó Bí thư Xã đoàn Bạch Đằng, phấn khởi nói.

Những ngày này, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bạch Đằng đang tất bật chuẩn bị nguyên liệu chế biến các món ăn đặc sản xứ cù lao được chế biến từ bưởi, gồm chè bưởi, trà sữa bưởi, gỏi bưởi, chả giò bưởi… Với 5 loại bưởi đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Cù lao Bạch Đằng là bưởi đường da láng, bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi thanh và bưởi da xanh, mỗi loại lại thích hợp để chế biến một món ăn khác nhau. Khách tham quan khi muốn thưởng thức các món ăn đặc sản tại đây, chỉ cần ghé đến quầy mua phiếu rồi nhận món ăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bạch Đằng mong muốn giới thiệu và quảng bá đặc sản quê hương.

DIỆP AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên