Lễ hội Rằm tháng Giêng TP.Thủ Dầu Một năm 2016:Sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp cho du khách thập phương

Cập nhật: 18-02-2016 | 09:03:58

Cứ đến dịp Rằm tháng Giêng, các chùa, đình, miếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều tổ chức lễ hội, thu hút hàng triệu lượt khách đến hành hương, tham quan. Để lễ hội trở thành điểm đến an toàn, ấn tượng cho du khách, Ban tổ chức (BTC) lễ hội đã triển khai các hoạt động. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng BTC Lễ hội Rằm tháng Giêng thành phố.

 BTC Lễ hội Rằm tháng Giêng TP.Thủ Dầu Một sẽ bố trí lực lượng bảo vệ, công an bảo đảm an ninh trật tự mùa lễ hội. Trong ảnh: Công an, lực lượng bảo vệ Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu năm 2015

- Thưa bà, chương trình lễ hội năm nay diễn ra như thế nào?

- Hàng năm, chương trình Lễ hội Rằm tháng Giêng được tổ chức tại hầu hết các chùa, đình, miếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trong đó, tập trung chính tại địa điểm Chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường), Chùa Bà Bưng Cầu (phường Hiệp An) và Chùa Bà (phường Phú Hòa).

Đối với Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường) của cộng đồng người Việt gốc Hoa tại tỉnh Bình Dương nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng từ lâu đã trở nên nổi tiếng trong văn hóa tâm linh, du lịch hành hương đầu năm với du khách gần xa. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày 20, 21 và 22-2 (nhằm ngày 13, 14 và 15 tháng Giêng). Lễ rước kiệu Bà tiến hành từ 15 giờ đến 18 giờ ngày 22-2 (nhằm ngày 15 âm lịch). Lộ trình rước kiệu không thay đổi so với những năm trước, theo đó sẽ đi qua các tuyến đường: Nguyễn Du - Yersin - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám và trở lại Chùa Bà (đường Nguyễn Du).

- Theo đánh giá của BTC, số lượng khách sẽ về dự lễ hội năm nay sẽ đông hơn năm trước, liệu có phát sinh những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn vệ sinh, hay nạn chèo kéo khách không, thưa bà?

- Theo nhận định của các ngành chức năng, năm nay số lượng người đông nên phương tiện đi viếng chùa Bà sẽ tập trung trên một số tuyến đường trong nội ô thành phố như tuyến Cách Mạng Tháng Tám, Yersin có thể ùn tắc giao thông cục bộ ở một số điểm trong nội ô thành phố.

Bên cạnh đó, những phần tử xấu có thể lợi dụng thực hiện các hoạt động phá hoại, manh động, gây cháy nổ, rải tờ rơi có nội dung xấu… ở các khu vực công cộng, bến xe, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối tượng hình sự ở các địa phương khác cũng có khả năng đến hoạt động, nhất là những đối tượng móc túi, cướp giật, ăn xin, lừa đảo, trộm cắp xe gắn máy ở các bãi giữ xe, các tệ nạn mê tín dị đoan, xin xăm, bói toán, giả dạng người tu hành, ăn xin… tập trung ở công viên, các khu vực xung quanh chùa Bà làm ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Lợi dụng ngày lễ này, một số hộ buôn bán vì lợi nhuận có thể sẽ tăng giá, các dịch vụ ăn uống không bảo đảm vệ sinh, nạn cạnh tranh, chèo kéo khách và lấn chiếm lòng lề đường làm nơi mua bán sẽ xảy ra. Một số hộ dân khu vực phụ cận chùa Bà không đủ điều kiện an toàn cũng tự ý lập nên các bãi giữ xe, gây mất trật tự chung, tạo ra những sơ hở để bọn tội phạm hình sự hoạt động.

- Trước những vấn đề trên, BTC có những hoạt động nào để bảo đảm an toàn cho du khách, giữ gìn nét văn minh mùa lễ hội?

- Để bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự không để các phần tử lợi dụng đông người hoạt động, đồng thời tạo sự an tâm cho du khách khi đến với lễ hội, đến với địa phương, chúng tôi đã thành lập BTC lễ hội. Thành viên BTC được phân công nhiệm vụ rõ ràng và tổ chức hội nghị triển khai từ trước Tết Nguyên đán.

Cụ thể, Công an thành phố phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 1 và các ngành chức năng của thành phố, tỉnh xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự Lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2016, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông; phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố; duy trì lực lượng giữ gìn an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông đến hết ngày 22-2. Phòng Văn hóa và Thông tin kiểm tra các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa; quản lý, cấp giấy tiếp nhận hoạt động cho các đoàn Lân Sư Rồng hoạt động trên địa bàn cũng như phục vụ lễ hội; theo dõi nắm bắt diễn biến tình hình, bảo đảm các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong dịp lễ hội diễn ra trật tự an toàn, bảo đảm mỹ quan. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện công tác thu gom các đối tượng sống lang thang, ăn xin đưa vào Trung tâm Tiếp nhận và Quản lý đối tượng xã hội tỉnh, đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ TP và Thành hội Phật giáo xử lý số đối tượng giả dạng người tu hành để khất thực, lừa đảo…

Với sự chuẩn bị chu đáo của BTC, cùng với ý thức xây dựng của người dân cũng như sự ủng hộ của du khách, chúng tôi tin rằng lễ hội năm nay sẽ diễn ra an toàn và tốt đẹp, từ đó để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, cứ thế mỗi năm họ lại đến với lễ hội, đến với mảnh đất Thủ Dầu Một hiếu khách.

- Xin cảm ơn bà!

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên