Lệ phí trước bạ ô tô tăng lên 15%

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng này hiện đang áp dụng tại hầu hết các địa phương là 10%, riêng TP Hà Nội là 12%.

Cụ thể, theo nội dung Thông tư số 68/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với một số mặt hàng, trong đó có ôtô và xe máy, lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người sẽ được xây dựng với mức trần là 15%.

Nhằm đảm bảo công bằng, Bộ Tài chính cũng hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho cơ quan chức năng xây dựng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ cụ thể, để trình HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Thông tư cũng quy định chi tiết, số chỗ ngồi của ô tô sẽ được xác định theo thiết kế của nhà sản xuất và xe chở người dưới 10 chỗ ngồi kể cả lái xe, không bao gồm xe lam, xe vừa chở người vừa chở hàng hóa (tải van - PV).

Như vậy, sau đây đúng một tháng, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng thêm 3-5%, song không đồng đều giữa các địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng, mức lệ phí 15% nhiều khả năng sẽ chỉ được các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng hay Đà Nẵng… áp dụng.

Việc hướng dẫn thực hiện việc thu lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính là một bước cụ thể hóa các quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29-7-2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21-12-1999 và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12-5-2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, nghị định này nêu rõ mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi, có mức sàn là 10% và mức trần là 15%. Căn cứ vào tỷ lệ này, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tự quyết định mức thu cụ thể dựa trên điều kiện riêng của địa phương.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên