Lễ tế giao: Nét nhân văn của vùng đất cố đô Huế

Cập nhật: 14-06-2010 | 00:00:00

Lễ tế giao (LTG, còn gọi là Lễ tế Nam Giao) vừa diễn ra hết sức trang trọng tại đàn Nam Giao. LTG là lễ tế trời, đất và các vị thần linh quan trọng nhất trong bờ cõi quốc gia. Dưới chế độ quân chủ phong kiến ở nước ta trước đây, LTG là lễ tế truyền thống quan trọng nhất, đứng đầu hàng Đại tự và được tiến hành hoành tráng, trang trọng nhất. LTG mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa...

LTG gồm hai phần: Lễ rước Hoàng đế từ Trai Cung lên đàn tế và LTG tại đàn tế. Trong LTG, một số lễ quan trong ngày xưa đã phục dựng lại, như: lễ Thượng hương, đến lễ Điện ngọc bạch, lễ Sơ hiến tước, lễ Văn tế, lễ Triệt soạn... Điểm đặc biệt của Festival Huế 2010 là hướng đến 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thế nên LTG đã huy động sự tham gia của 1.000 người, trong đó có 160 bô lão đến từ 8 làng, xã có truyền thống văn hóa tiêu biểu tại tỉnh Thừa Thiên - Huế; 1.000 chiếc đèn lồng thắp sáng quanh đàn tế; 1.000 bông sen trắng được dâng trên các án thờ... Hòa cùng những điệu “bát dật võ”, “bát dật văn” tạo cho người xem một cảm giác hoài vọng về quá khứ. Nghi lễ Tế Giao được tổ chức trang nghiêm, hoành tráng và phục dựng bài bản hơn so với các kỳ festival trước, nhất là những trình thức tế lễ có tính điển chế của các triều đại quân chủ ngày xưa. Đây được xem là một lễ hội mang tính văn hóa truyền thống được tổ chức trang nghiêm, mang đậm nét nhân văn độc đáo của vùng đất cố đô Huế, thu hút đông đảo người dân Huế, du khách trong và ngoài nước.

Đàn Nam Giao được xây dựng ở phía Nam kinh thành Huế từ năm 1806 dưới triều Nguyễn. Đàn gồm 3 tầng: tầng trên hình tròn tượng trưng cho Trời, hai tầng dưới hình vuông tượng trưng cho Đất và Con người. Từ lúc xây dựng xong đến cuối thế kỷ XIX, hàng năm triều Nguyễn đều tổ chức LTG vào mùa xuân. Từ thời vua Thành Thái trở đi, do điều kiện kinh phí hạn hẹp nên cứ 3 năm triều đình mới tổ chức một lần. Trong LTG, có thể đích thân nhà vua đứng chủ tế hoặc ủy thác cho quan khâm mệnh đại thần làm chủ tế.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên