Lê Thụy Quy: Xứng danh đoạt giải nhất giải thưởng Võ Minh Đức

Cập nhật: 13-05-2010 | 00:00:00

Vượt qua 13 giáo viên (GV) dự thi vòng 2 chung kết Hội thi giáo viên giỏi “giải thưởng Võ Minh Đức” năm học 2009-2010, do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, cô Lê Thụy Quy, hiện là tổ trưởng tổ hóa trường THPT Thái Hòa (Tân Uyên) đã xuất sắc đoạt được giải nhất. Giải thưởng này càng thêm khẳng định năng lực của một cô giáo trẻ vốn năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần đưa chất lượng môn hóa ở trường Thái Hòa ngày càng đi lên.

Cô Quy hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp môn hóaTốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, không nhận dạy ở gần nhà, cô Quy quyết định đầu quân về Bình Dương, vùng đất lành mà cô được biết tiếng đã từ lâu. Lần đầu tiên đi xa nhà, lại là công tác lâu dài nên đây là một thử thách không nhỏ với cô Quy. Nhưng cô may mắn được giảng dạy ở ngôi trường có đội ngũ sư phạm đoàn kết, quan tâm giúp đỡ cô về mọi mặt, giúp cô vượt qua những khó khăn, gắn bó với công việc trồng người.

Đồng nghiệp giúp đỡ chỉ là một phần, cái chính là ở sự phấn đấu của cô. Theo thời gian, cô Quy ngày càng thể hiện là GV năng động, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng ở môn hóa. Thấy được năng lực của cô, đầu năm 2009, cô Quy được nhà trường tín nhiệm, phân công phụ trách tổ hóa của trường. Thầy Nguyễn Minh Sang, Phó Hiệu trưởng nhà trường tỏ ra hài lòng: “Là tổ trưởng bộ môn hóa, trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ, cô Quy thực hiện khá tốt, quan tâm sâu sát từ khối 8 đến khối 12. Không chỉ riêng cô Quy mà cả tổ này tích cực đổi mới phương pháp, hầu hết GV thành thạo soạn giảng bằng giáo án điện tử, đặc biệt là hướng dẫn học sinh (HS) tự học ở nhà và trên lớp”.

Hóa học là môn nhiều HS ngán ngại, nhưng càng sợ thì càng mất căn bản. Để giúp HS quan tâm và yêu thích môn học này, theo cô Quy thì không nên tạo sự căng thẳng trong giờ học. HS yếu, GV phải chịu khó gò. Trong quá trình dạy, các em quên đâu cô nhắc đó, kể cả những kiến thức ở cấp II, nếu các em mất căn bản, cô cũng sẵn sàng giảng lại. Phương châm của cô là nghiêm khắc để HS học, nhưng cũng phải nhỏ nhẹ, động viên để các em không sợ cô giáo. Cô từng nhắc nhở đồng nghiệp trong tổ: đối với HS yếu không nên “kỳ thị”, ngược lại cần gần gũi, động viên các em học. Với cách giáo dục vừa cứng vừa mềm dẻo, thời gian qua cô Quy đã cảm hóa được nhiều HS yếu, các em có sự tiến bộ rõ rệt trong học tập. Kết quả thi học kỳ II vừa qua, có 73,15% HS của trường đạt trên trung bình ở môn hóa, trong khi tỷ lệ chung của tỉnh là 57,49%.

Ở trường THPT Thái Hòa, tổ hóa do cô Quy phụ trách có tiếng là có nhiều sáng tạo trong dạy học. Cụ thể là tổ đề ra yêu cầu HS phải chuẩn bị bài trước khi đến lớp, tất nhiên là có sự hướng dẫn của GV. Trang vở các em được chia làm 3 phần: một phần ba trên trái là bài soạn HS, phần còn lại dành để bổ sung thêm những ý cô dạy. Với cách học này, khi soạn bài các em đã phần nào nắm được nội dung bài học, vào lớp các em tập trung nghe giảng là chủ yếu, kiến thức vì thế sẽ được khắc sâu hơn. Cô Quy chia sẻ: Cách dạy của tôi là đưa HS vào tình huống, khi các em không gỡ được thì GV mới hướng dẫn. Bài dạy của tôi đi từ tổng quát vào cụ thể, hướng dẫn HS học hiểu để vận dụng, không học thuộc lòng. Và sau mỗi bài học, tôi thường chốt lại những ý chính, giúp các em nắm vững được kiến thức.

6 năm liền, cô Quy là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2009 được UBND tỉnh tặng bằng khen, đó là thành quả trong 8 năm miệt mài vì sự nghiệp trồng người của cô Quy. Đoạt giải nhất giải thưởng Võ Minh Đức năm nay là một vinh dự của trường nói chung, cô Quy nói riêng trong năm học 2009-2010 này.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X