Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ được tổ chức theo nghi thức cấp tỉnh

Cập nhật: 21-04-2015 | 08:50:16

8 giờ 30 sáng nay (21-2) nhằm ngày 3 tháng 3 năm Ất Mùi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương với lòng thành kính, tri ân, long trọng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và an táng hơn 100 hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 3 và các đơn vị thuộc Sư đoàn 9, Bộ Tư lệnh Miền đã anh dũng hy sinh đêm 21-11-1965 ở Làng 10, Dầu Tiếng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lễ truy điệu và án táng liệt sĩ sẽ diễn ra trang trọng, thiết thực để tri ân, tỏ lòng tôn kính và biết ơn sâu sắc công lao của các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Bà con nhân dân địa phương đến thắp nhang tưởng niệm các liệt sĩ.

Ảnh: THANH LIÊM

- Thưa ông, ông có thể cho biết lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Làng 10, Dầu Tiếng đã được chuẩn bị ra sao?

- Tính đến chiều hôm qua (20- 4), mọi công tác chuẩn bị phục vụ cho lễ truy điệu và an táng hơn 100 hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 3 và các đơn vị thuộc Sư đon 9, BộTư lệnh Miền đã anh dũng hy sinh đêm 21 rạng sáng ngày 22-11-1965 ti Lng 10, huyện Dầu Tiếng được chuẩn bị chu đáo. Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đãchủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức lực lượng tiêu binh, lực lượng phục vụ di quách và điều hành lễ an táng hài cốt liệt sĩ trang trọng, đúng quy định. Về phía Sở Lao động - Thương binh và Xãhội đãchủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức điều hành chương trình lễ truy điệu; đồng thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xãhội các tỉnh, thành phố có thân nhân liệt sĩ để thu thập thông tin về danh tính các liệt sĩ của Trung đoàn 3 và các đơn vị thuộc Sư đoàn 9, Bộ Tư lệnh Miền hy sinh đêm 21 rạng sáng 22-11-1965 để sau này ghi tên vào bia mộ. Đối với các sở, ngành có liên quan và huyện Du Tiếng cũng đãhoàn thành nhiệm vụ của mình.

- Thưa ông, theo chương trình, lễ truy điệu và an táng liệt sĩ sẽ được tổ chức chi tiết như thế nào?

- Lễ truy điệu và án táng liệt sĩ sẽ diễn ra trang trọng, thiết thực để tri ân, tỏ lòng tôn kính và biết ơn sâu sắc công lao của các liệt sĩ đãngãxuống vì độc lập dân tộc. Lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ sẽ được tổ chức theo nghi thức cấp tỉnh với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, các bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương và thân nhân các liệt sĩ.

- Thưa ông, vì sao chúng ta lại chọn Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng làm nơi an táng các liệt sĩ?

- Theo yêu cu, nguyện vọng của các cựu chiến binh, các đồng chí, đồng đội năm xưa thì nên để các anh yên nghỉ ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Du Tiếng. Bởi mảnh đất Du Tiếng đãgắn bó máu, xương với các chú, các anh trong suốt mấy mươi năm qua. Hài cốt của các liệt sĩ sẽ được an táng trang trọng trong khuôn viên nghĩa trang.

- Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa cũng như quy tập hài cốt liệt sĩ đã được tỉnh Bình Dương quan tâm đặc biệt. Ông có thể chia sẻ thêm về những hoạt động thực hiện nghĩa vụ đặc biệt quan trọng này?

- Ít cdân tộc no trên thếgiới li phi tri qua chiến tranh nhiều như dân tộc Việt Nam. Trong suốt chiều di lch sử ca đất nước, cđến hai phần ba thời gian lchiến tranh lon lc. Vvậy, kht khao ha bnh luôn chy bng trong mỗi con người Việt Nam. Đểcđược ha bình, biết bao đồng bào chiến sĩ ta đãngãxuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả. Các chị, các anh đãdâng hiến tuổi thanh xuân, không quản ngại gian khổ, chiến đấu kiên cường và anh dũng ngãxuống, dệt nên những trang sửhào hùng của dân tộc Việt Nam. Vì vậy thời gian qua, Bình Dương luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thn đối với những người có công, việc chăm sóc tốt các phn mộ, nơi yên nghỉ của các liệt sĩ cũng là một chính sách ưu việt thể hiện sâu sắc truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lý nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam ta. Dẫu rằng, hài cốt liệt sĩ đãhy sinh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vẫn còn nằm trong các cánh rừng sâu, ven bờ suối vắng nhưng những cố gắng, nlực trong chính sách và trong công tác quy tập nhiều năm qua của Đảng, Nhà nước, cụ thể là tại địa phương đãthể hiện sự tri ân sâu sắc trước công lao to lớn của các liệt sĩ; thiết thực động viên, chia sẻ những mất mát, đau thương mà thân nhân các liệt sĩ phải gánh chịu.

- Xin cảm ơn ông!

Từ ngày 16 đến hết ngày 24-3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp tổ chức phương tiện, lực lượng tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở khu vực đã xác định trong diện tích dài khoảng 700m, rộng 2m và sâu trung bình 1,8m, kết quả đã tìm kiếm được 35 chiếc dép cao su, một số đạn AK, 2 ví da đã mục, 1 chiếc nhẫn bạc và nhiều răng, xương, chủ yếu là xương ống và xương hộp sọ, xương đã mục nát.

 

THU THẢO (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên