Lén đổ chất thải vô đất của người dân

Cập nhật: 08-04-2020 | 09:30:25

Cho rằng diện tích đất của gia đình tọa lạc trên địa bàn khu ph ố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) đã bị đổ chất thải, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng, ông Nguyễn Thanh Nghĩa (ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã làm đơn phản ánh đến cơ quan chức năng.


Chất thải nguy hại được đối tượng xấu đổ trên đất của ông Nguyễn Thanh Nghĩa

Theo ông Nghĩa, gia đình ông sở hữu năm thửa đất nằm liền kề nhau có tổng diện tích trên 12.000m2, tọa lạc tại khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp. Ngày 3-3, gia đình ông tổ chức phát quang dọn dẹp mặt bằng để xây dựng công trình thì phát hiện trên 50m2 đất có chứa chất thải nguy hại. Qua quan sát nhiều thùng nhựa nằm lăn lóc, trên đất có nhiều nhớt đen kịt. Ông Nghĩa đã làm đơn phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng yêu cầu điều tra, xử lý đối tượng đã đổ chất thải trước đó.

Liên quan đến vụ việc này, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Chúng tôi có nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Nghĩa. Trong đơn ông Nghĩa phản ánh việc đất của gia đình ông bị ai đó lén đổ chất thải nguy hại và đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng vào cuộc điều tra, xử lý đối tượng vi phạm.

Chúng tôi đã cử cán bộ phối hợp với lực lượng Cảnh sát kinh tế môi trường Công an tỉnh đến lô đất của ông Nghĩa ghi nhận sự việc. Trong đơn ông Nghĩa không thể hiện được tên, tuổi đối tượng và thời gian đối tượng lén đổ chất thải nguy hại ra môi trường. Qua tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm đối tượng lén đổ chất thải nguy hại trên điện tích đất của ông Nghĩa có nhiều cây cỏ mọc um tùm. Xung quanh khu vực thửa đất này lại không có hệ thống camera an ninh giám sát ghi lại hình ảnh nên khó khăn cho việc xác định đối tượng”.

Nói về trường hợp này, bà Quách Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Dĩ An, khuyến cáo: “Thời gian qua, tại một số bãi đất trống của người dân trên địa bàn TP.Dĩ An có việc đối tượng lén đổ chất thải nguy hại ra môi trường. Chúng tôi đã khuyến cáo người dân có đất trống thì phải lập rào che chắn để ngăn chặn rác thải phát sinh. Thế nhưng hiện nay một số chủ đất cũng chưa chịu chấp hành để xuất hiện nhiều rác thải rắn phát sinh nguy hại. Hiện nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của địa phương có chừng mực nên không thể dùng vào việc thu gom rác thải phát sinh cho người dân. Chức năng của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Dĩ An không có thẩm quyền điều tra đối tượng nào đã xả chất thải nguy hại trên đất của người dân nói chung và của ông Nguyễn Thanh Nghĩa nói riêng. Chức năng đó là của Cơ quan Cảnh sát điều tra”.

“Chúng tôi đã khuyến cáo người dân có đất trống thì phải lập rào che chắn để ngăn chặn rác thải phát sinh. Thế nhưng hiện nay một số chủ đất cũng chưa chịu chấp hành để xuất hiện nhiều rác thải rắn phát sinh nguy hại. Hiện nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của địa phương có chừng mực nên không thể dùng vào việc thu gom rác thải phát sinh cho người dân. Chức năng của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Dĩ An không có thẩm quyền điều tra đối tượng nào đã xả chất thải nguy hại trên đất của người dân nói chung và của ông Nguyễn Thanh Nghĩa nói riêng”.

(Bà Quách Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Dĩ An)

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên