LHP Venice lần thứ 68: Chiến thắng bất ngờ của nước Nga

Cập nhật: 12-09-2011 | 00:00:00

  Đạo diễn Alexander Sokurov nhận giải Sử tử vàng Trái với nhiều dự đoán trước đó, bộ phim Faust của đạo diễn Alexander Sokurov đến từ nước Nga bất ngờ đoạt giải Sư tử vàng (Phim xuất sắc nhất) LHP Venice 2011.

Đêm trao giải kết thúc tại Venice (Ý) hôm 10.9. Vượt qua nhiều nền điện ảnh hùng mạnh như Mỹ, Pháp, Anh, thậm chí cả nước chủ nhà Ý, chiến thắng của Alexander Sokurov tại một trong những LHP danh giá và lâu đời nhất thế giới đã đem vinh quang về cho nền điện ảnh Nga.

Faust là một trong số 4 phim của Sokurov và là phần đặc biệt nhất nếu so với Moloch (kể về Adolf Hitler), Taurus (lãnh tụ Vladimir Lenin) và The sun (Nhật hoàng Hirohito). Faust mô tả sức mạnh tranh đấu của một người đàn ông luôn khát khao quyền lực trí tuệ kèm theo bản năng dã thú. Phim theo trường phái hiện thực pha chút hài hước mang đậm dấu ấn riêng của Sokurov. Faust nhận được vô số lời nhận định trái chiều tại LHP Venice năm nay, nhưng có một điều chắc chắn phim sẽ còn gặt hái thành công ở các kỳ LHP quốc tế khác.

“Quá hạnh phúc” là phát biểu của Alexander Sokurov (60 tuổi) khi cầm trong tay tượng Sư tử vàng. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Darren Aronofsky (Mỹ), người từng nhận Sư tử vàng năm 2008 với phim The wrestler (Đô vật), nhận xét: “Nhiều phim khiến bạn mơ màng, số khác làm bạn khóc, cười. Nhưng có phim làm bạn mãi thay đổi. Lần này, Sư tử vàng thuộc về bộ phim như thế”. Faust cũng được trình chiếu tại LHP quốc tế Toronto (Canada) diễn ra từ ngày 8 - 18.9.

Bất ngờ không kém khi Carnage (Chém giết) của đạo diễn Pháp gốc Ba Lan Roman Polanski được cho là ứng cử viên sáng giá nhất giải Sư tử vàng lại ra về tay trắng dù có nhiều sao tham gia như: Jodie Foster, Kate Winslet, Christoph Waltz và John C.Reilly.

Tinker, tailor, soldier, spy (Thợ hàn, thợ may, lính chiến và gián điệp) của đạo diễn Thụy Điển Tomas Alfredson hay A burning hot summer (Mùa hè rực lửa) của Philippe Garrel (Pháp) không hơn Carnage và 5 bộ phim đến từ nước Mỹ đều chẳng nhận được giải nào.

Điện ảnh Anh được vinh danh bằng giải Coppa Volpi - Nam diễn viên xuất sắc nhất, với vai một người nghiện tình dục của diễn viên Ireland gốc Đức Michael Fassbender trong phim Shame (Tủi hổ) của đạo diễn Steve McQueen. Đây là thành công tiếp nối của diễn viên này sau phim Hunger (Nạn đói) cũng do Steve McQueen đạo diễn từng gặt hái nhiều giải thưởng vào năm 2008.

Châu Á lên tiếng khi giải Coppa Volpi - Nữ diễn viên xuất sắc nhất, thuộc về Deanie Ip (Diệp Đức Nhàn, người Trung Quốc) qua phim A simple life (Đào tỷ) của đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa. Châu Á còn được vinh danh với giải Sư tử bạc (Đạo diễn xuất sắc nhất) được trao cho Shangjun Cai (Thái Thượng Quân, Trung Quốc) phim People mountain people sea (Biển người mênh mông).

 

Các giải thưởng khác

Ngoài các giải chính, LHP Venice còn trao thêm các giải phụ như:

- Giải đặc biệt của ban giám khảo thuộc về Terraferma của đạo diễn Ý Emanule Crialese.

- Giải thưởng Marcello Mastroianni dành cho nam nữ diễn viên trẻ xuất sắc nhất: Shota Sometani và Fumi Nikaido (Nhật Bản) trong bộ phim Himizu của đạo diễn Sion Sono.

- Giải Ossella - Quay phim xuất sắc nhất: Robbie Ryan qua phim Wuthering heights (Đồi gió hú).

- Giải Ossella - Biên kịch hay nhất: Yorgos Lanthimos và Efthimis Filippou phim Alps của đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos.

- Giải Orizzonti: phim Kotoko (Nhật).

- Orizzonti đặc biệt của ban giám khảo: Whores’ glory (Áo, Đức); - Orizzonti phim ngắn: In attesa dell’avvento (Ý).

- Giải Sư tử vàng thành tựu trọn đời: Marco Bellocchio (Ý).

Giải vinh danh sự nghiệp: Al Pacino (Mỹ).

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên