LHQ kêu gọi tăng hợp tác trong quản lý nguồn nước

Cập nhật: 22-03-2013 | 00:00:00

Liên hiệp quốc ngày 21-3 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác trong quản lý và sử dụng nguồn nước, cải thiện hệ thống vệ sinh toàn cầu và thúc đẩy phát triển bền vững nhân Ngày Nước sạch thế giới 22-3.

Phát biểu nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon khẳng định nước sạch là chìa khóa dẫn tới phát triển bền vững, là nhân tố quyết định đối với sức khỏe con người, an ninh lương thực và phát triển kinh tế.

 Người dân nhận nước sạch sinh hoạt do Chính phủ cung cấp ở ngoại ô Hyderabad, Ấn Độ.  Tổng Thư ký cũng nhấn mạnh biến đổi khí hậu và dân số tăng nhanh đồng nghĩa với việc cộng đồng quốc tế phải hợp tác chặt chẽ với nhau hơn bao giờ hết để bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên hữu hạn đáng quý này.

Năm 2010, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã chọn năm 2013 là năm quốc tế về hợp tác nước sạch, tập trung vào tìm kiếm một nền tảng để các quốc gia thúc đẩy hợp tác trong quản lý và bảo vệ nguồn nước dựa trên nền tảng lợi ích hòa bình và phát triển, giúp tăng cường nhận thức và đẩy mạnh hợp tác nhiều chiều xung quanh vấn đề nước sạch, bao gồm phát triển kinh tế bền vững, biến đổi khí hậu và an ninh lương thực.

Theo số liệu của Liên hiệp quốc, hiện hơn một nửa dân số thế giới dựa vào các nguồn nước chung giữa các quốc gia để có nước dùng hàng ngày, hơn 90% dân số thế giới sinh sống tại các quốc gia có sông hoặc hồ chứa nước chung với quốc gia khác. Tuy nhiên, 60% lượng sông hồ này hiện chưa có bất kỳ khung quản lý chính thức nào về hoạt động hợp tác sử dụng.

Cũng phát biểu nhân dịp này, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Jan Eliasson kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động khẩn cấp nhằm cải thiện tình trạng vệ sinh toàn cầu.

Theo ông Eliasson, trên thế giới hiện có khoảng 780 triệu người không có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch và 2,5 tỷ người không có nhà vệ sinh. Điều kiện vệ sinh thiếu thốn chính là nguyên nhân các bệnh gây tử vong cao ở trẻ em bao gồm tiêu chảy, mất nước và bệnh tả. Hiện nay, mỗi ngày trên thế giới có khoảng 3.000 ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi.

Cách đây 20 năm, Liên hiệp quốc chọn ngày 22-3-1993 làm Ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này vẫn được duy trì là ngày vì nguồn nước sạch toàn cầu.

Theo TTXVN

 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên