Libya bị đình chỉ tư cách tại Hội đồng Nhân quyền

Cập nhật: 02-03-2011 | 00:00:00

Kỳ họp thứ 65 của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc gồm 192 thành viên, sáng 2-3 (giờ Hà Nội) đã nhất trí thông qua nghị quyết đình chỉ các quyền thành viên của Libya tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

 

Nghị quyết viết Đại Hội đồng "quyết định đình chỉ các quyền thành viên trong Hội đồng Nhân quyền của Libya." Nghị quyết cũng bày tỏ "lo ngại sâu sắc về tình hình nhân quyền" tại Libya, nước là thành viên của Hội đồng Nhân quyền từ tháng 5-2010.

 

 Biểu tình phản đối chính phủ tại Zawiya. 

Với việc thông qua nghị quyết này, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc đã phê chuẩn việc đình chỉ chưa từng có tiền lệ tư cách thành viên tại Hội đồng Nhân quyền, cơ quan được thành lập cách đây gần năm năm.

 

Trước đó, ngày 25-2, Hội đồng Nhân quyền đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Đại Hội đồng Liên hiệp quốc xem xét đình chỉ quyền thành viên của Libya tại diễn đàn ở Geneva này.

 

Tiếp đến ngày 26-2, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết 1970, theo đó cấm vận vũ khí đối với Libya, áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cùng các thành viên trong gia đình và những người thân cận của ông.

 

Nghị quyết này cũng yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hague điều tra và có thể truy tố những người chịu trách nhiệm về việc người biểu tình thiệt mạng ở Libya.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên