Libya: Thủ đô Tripoli rung chuyển vì loạt trận tấn công mới

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Khoảng 9h tối qua (21-3) theo giờ địa phương (tức khoảng 2h sáng nay (22-3) theo giờ Hà Nội, thủ đô Tripoli của Libya lại tiếp tục rung chuyển vì loạt trận không kích thứ 3 của liên quân phương Tây. Cả thủ đô vang lên những tiếng nổ lớn đinh tai nhức óc kèm theo tiếng súng phòng không hạng nặng.

 

Những quả đạn pháo phòng không được bắn lên bầu trời từ phía bắc và phía đông Tripoli trong khi người ta cũng nghe thấy tiếng súng phòng không nổ ầm ầm từ khu vực phía nam thủ đô.

 

  

Một doanh trại quân đội cách thủ đô Tripoli về phía tây 30km đã bị đánh bom, một nguồn tin địa phương cho biết. Liên quân Anh, Mỹ, Pháp... cũng dội bom một căn cứ Hải quân gần đài truyền hình quốc gia ở Tripoli và một đường ống dẫn dầu ở Shaab, thành phố cảng nằm về phía đông thủ đô.

 

Hiện chưa có báo cáo chính thức nào về tình hình thương vong và tổn thất gây ra từ những trận tấn công trên.

 

Sau các đợt không kích ồ ạt của liên quân, người phát ngôn chính phủ Libya – ông Mussa Ibrahim đã tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp, lên án kịch liệt hành động của phương Tây.

 

Theo ông Ibrahim, các nước phương Tây đã phát động các cuộc không kích dữ dội liên tiếp trong những ngày gần đây bất chấp việc quân chính phủ Libya đã tuyên bố ngừng bắn toàn diện và chấm dứt mọi hành động quân sự. Đa số sân bay và cảng dân sự ở Libya đã bị phá hủy trong các cuộc không kích.

 

Đài truyền hình Libya đưa tin, nhiều dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong loạt trận không kích mới của liên quân. Tuy nhiên, không có con số thống kê chính xác nào được đưa ra.

 

Trước đó, những cuộc không kích của liên quân đã phá hủy một tòa nhà hành chính nằm trong dinh thự của Tổng thống Libay Muammar Gaddafi. Hình ảnh được phát lại trên đài truyền hình Libya cho thấy, tòa nhà 3 tầng nằm cách nơi tiếp khác của ông Gaddafi vài chục mét này đã gần như bị san phẳng. Không rõ ông Gaddafi có mặt trong tòa nhà này khi nó bị đánh bom hay không.

 

Trước làn sóng các cuộc tấn công ồ ạt của liên quân, các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi hôm qua đã phải rút khỏi thành phố Benghazi - thành trì của phe nổi dậy, khoảng 100km. Quân chính phủ Libya giờ đang phải tạm đóng ở thành phố chiến lược Ajdabiya, phía nam Benghazi.

 

Chiến dịch quân sự chống Libya của liên quân Anh, Mỹ, Pháp và một số nước phương Tây, Ả-rập khác đã được khởi động từ chiều tối ngày thứ 7 (19-3). Sau những cuộc tấn công liên tục mấy ngày qua, hệ thống phòng không của Libya đã bị phá hủy nghiêm trọng và quân chính phủ Libya đã bị chắn đứng bước tấn công vào thành trì của phe nổi dậy.

 

Phản ứng trước hành động của liên quân, Tổng thống Gaddafi gọi đó là một cuộc xâm lược của những kẻ khủng bố và thề sẽ tiến hành một “cuộc chiến tranh lâu dài” nhằm đánh bại phương Tây.

 

Gaddafi không phải là mục tiêu

 

Mặc dù dinh thự của Tổng thống Gaddafi đã bị đánh bom nhưng liên quân khẳng định họ không có ý định nhằm mục tiêu vào nhà lãnh đạo này.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố, chính sách của Mỹ chỉ là buộc ông Gaddafi phải ra đi chứ không phải là tiêu diệt ông này. Ông Obama nhấn mạnh, các hành động quân sự của Mỹ sẽ tuân theo “sự ủy nhiệm của quốc tế” được quy định trong Nghị quyết của Hội đồng Bảo anh Liên hiệp quốc.

 

Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng khẳng định, liên quân không có kế hoạch nhằm vào ông Gaddafi dù trước đó có tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt Nhà lãnh đạo Libya.

 

"Nghị quyết của Liên hiệp quốc đã đưa ra giới hạn và phạm vi và quy mô. Chúng tôi không được phép dùng vũ lực để buộc ông Gaddafi từ chức. Chúng tôi chỉ giúp Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện nghị quyết áp đặt vùng cấm bay. Người dân Libya sẽ phải quyết định số phận và chính phủ của họ. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, Libya sẽ không có tương lai tốt đẹp nếu ông Gaddafi vẫn nắm quyền,” Thủ tướng Anh đã phát biểu như vậy.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết, ông hy vọng chính người dân Libya sẽ lật đổ Tổng thống Gaddafi. "Khi nào chính quyền này sẽ sụp đổ? Điều đó hoàn toàn có thể bởi nó đã rất yếu kém và rạn vỡ từ bên trong," ông Juppe cho hay.

 

Tuy nhiên, có vẻ như các cuộc tấn công của liên quân đang có tác dụng ngược lại. Chiến dịch quân sự chống Libya của phương Tây đã làm dấy lên tình yêu đất nước của người dân ở đất nước Bắc Phi. Những cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Gaddafi và phản đối sự can thiệp quân sự của phương Tây đã diễn ra nhiều nơi. Nhiều người và nhiều sinh viên đã đổ ra đường tham gia vào các cuộc biểu tình này.

 

Liên quan đến chiến dịch quân sự chống Libya của phương Tây, Mỹ, Pháp vừa cho biết, Qatar đã cử 4 máy bay đến tham gia vào cuộc chiến này. Như vậy, Qatar là nước Ả-rập đầu tiên đóng vai trò tích cực trong chiến dịch chống Tổng thống Gaddafi.

 

Các nước Ả-rập khác cũng đang chuẩn bị tham gia vào chiến dịch này, một quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho hay. Hiện tại, ngoài 3 nước chính Anh, Pháp, Mỹ, Đan Mạch và Na uy mỗi nước đã cử 6 máy bay đến tham chiến trong khi Tây Ban Nha cử ít nhất 3 máy bay, trong đó có một máy bay tiếp nhiên liệu, và Italia cũng cử một số chiến đấu cơ đến Libya.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên