Liên đoàn lao động TP.Dĩ An: Không để người lao động gặp khó

Cập nhật: 30-11-2020 | 09:13:09

 Trong năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An vẫn có nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ), kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện LĐLĐ thành phố đang phối hợp với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ cho CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết.

 Ông Đoàn Nam Lê Thiện (phải), Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An tặng quà cho NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

 Bảo vệ quyền lợi người lao động

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết dù bị ảnh hưởng khá nặng bởi dịch bệnh trong những tháng đầu năm, nhưng số lượng CNLĐ trên địa bàn không biến động nhiều. Các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định; mức lương bình quân người lao động (NLĐ) từ 4,5 - 8 triệu đồng/tháng. Công tác chăm lo đời sống đối tượng công nhân, viên chức lao động được quan tâm. Các chế độ lương, thưởng, phép năm của NLĐ được giải quyết đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Triển khai Kế hoạch số 95/ KH-LĐLĐ ngày 20-3-2019 của Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố về việc thực hiện chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018- 2023, LĐLĐ TP.Dĩ An chỉ đạo công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát gắn liền với công tác tuyên truyền, hướng dẫn thi hành pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách liên quan đến công đoàn viên và NLĐ; kiến nghị kịp thời các nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi cho NLĐ, như: Tiền ăn giữa ca, lương tháng 13, thưởng, phép năm… LĐLĐ thành phố còn hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện tốt Nghị định số 04/NĐ-CP và Nghị định số 149/2018/ NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 01/ NQ-ĐCT ngày 18-6-2009 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể” ...

LĐLĐ thành phố còn phối hợp cùng với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng thành phố kiểm tra 10 doanh nghiệp có các chuyên gia là người Trung Quốc, Đài Loan từ vùng dịch bệnh Covid-19 trở về Việt Nam; vận động các chuyên gia người Trung Quốc tự cách ly trong vòng 14 ngày, không tiếp xúc với NLĐ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đơn vị cũng phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 29 đơn khiếu nại (tăng 12 đơn so với năm 2019) về việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động sai quy định, không chốt sổ bảo hiểm, không chi trả lương cho NLĐ. Kết quả, đã hòa giải thành 11 đơn. Tổ tư vấn pháp luật của đơn vị trong năm cũng đã tư vấn cho 355 trường hợp (tăng 124 trường hợp so với năm 2019), nội dung chủ yếu về việc thực hiện hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, chế độ thai sản, phụ cấp ca đêm, phụ cấp làm thêm giờ, chế độ trợ cấp thôi việc, làm bù ngày cúp điện, phép năm, thưởng tết…

Quan tâm chăm lo cho người lao động

Những tháng đầu năm 2020, LĐLĐ TP.Dĩ An tổchức nhiều chương trình chăm lo cho NLĐ như “Tết sum vầy”, hội thi “Mâm cỗ ngày tết”, thăm và tặng 1.320 phần quà cho công nhân, viên chức lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với số tiền 660 triệu đồng; 43 phần quà trao cho công nhân bị tai nạn lao động với số tiền 21,5 triệu đồng, bệnh hiểm nghèo 23 phần với số tiền 23 triệu đồng; trao 1 mái ấm công đoàn với số tiền 80 triệu đồng; tổ chức chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, tặng 157 vé xe với số tiền 153 triệu đồng; tổ chức 2 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ và nhân dân trên địa bàn vào dịp Tết sum vầy 2020.

Vào những tháng cao điểm dịch bệnh khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội, LĐLĐ TP.Dĩ An kêu gọi các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ giảm hoặc miễn tiền thuê trọ cho CNLĐ, người thuê trọ. Kết quả, LĐLĐ thành phố đã phối hợp cùng với UBND, công đoàn cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phường vận động được 712 chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ với 9.493 phòng giảm một phần tiền thuê trọ từ 20 - 50% tiền phòng trong tháng 4 và 5 cho người thuê trọ, tương đương với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Đơn vị phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xét và trao 75 phần quà cho CNLĐ tự do, gia đình khó khăn tại các địa phương ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020, LĐLĐ TP.Dĩ An thăm và trao tặng 42 suất quà cho CNLĐ bị bệnh nghề nghiệp, với sốtiền 21 triệu đồng và 22 suất hỗ trợ bệnh hiểm nghèo với sốtiền 22 triệu đồng. Thực hiện Công văn số106/LĐLĐ ngày 5-4-2018 của LĐLĐ tỉnh về việc tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, LĐLĐ thành phốtriển khai gói phúc lợi Agape cho các công đoàn cơ sở. Có 548 đoàn viên đăng ký mua hàng và tổng trị giá đoàn viên tiết kiệm được trên 100 triệu đồng; chương trình phúc lợi gạo Kim Sáng có 855 đoàn viên đăng ký mua hàng và tổng trị giá đoàn viên tiết kiệm được trên 50 triệu đồng; triển khai chương trình hợp tác hỗ trợ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe gắn máy với Công ty Bảo Minh Sông Bé; gói cho vay hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...

Ông Đoàn Nam Lê Thiện cho biết song song với việc chăm lo về vật chất, LĐLĐ TP.Dĩ An còn tạo sân chơi cho công nhân bằng việc tổ chức tìm hiểu về 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2; kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3; kỷ niệm 45 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước...; phát động cuộc thi tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương; phát động cán bộ công chức nữ, công đoàn viên nữ hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”; phát động công đoàn cơ sở thi đua lập thành tích chào mừng TP.Dĩ An; phát động tháng hoạt động thểdục, thểthao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020-2030… Hàng năm, LĐLĐ thành phốcòn tổ chức các hoạt động thểdục thểthao cho NLĐ như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền... thu hút hàng trăm CNLĐ trên địa bàn tham gia.

 Qua thống kê, TP.Dĩ An có 5.403 công đoàn viên được thụ hưởng các chính sách về cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao với giá ưu đãi giảm từ 10 - 30% so với giá thị trường (tăng 2.903 đoàn viên được thụ hưởng so với năm 2019). Triển khai Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, LĐLĐ TP.Dĩ An tiến hnh kho st, có 243 doanh nghiệp thực hiện tốt với suất ăn trên 17.000 đồng.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên