Liên đoàn Lao động TP.Thuận An: Nhiều hoạt động quan tâm đời sống người lao động

Cập nhật: 07-11-2020 | 10:04:26

Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đời sống người lao động (NLĐ) trên địa bàn TP.Thuận An gặp phải một số khó khăn chung. Trước thực tế này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống NLĐ.


LĐLĐ TP.Thuận An tặng nước rửa tay, khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh cho công nhân trong những ngày cao điểm dịch bệnh Covid-19

Sát cánh cùng người lao động

Tính đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp tập trung, có trên 3.500 doanh nghiệp (DN), với hơn 325.500 CNLĐ đang làm việc. Trong đó, DN nằm ngoài khu công nghiệp là 3.368 DN với trên 326.000 công nhân lao động (CNLĐ). Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tình hình CNLĐ trên địa bàn có biến động. Trong đó, một số DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất (SX) kinh doanh, phải thu hẹp quy mô SX, tạm ngừng hoạt… đã ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống NLĐ.

Để giúp NLĐ yên tâm lao động, SX, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với các cơ quan như BHXH, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố giải quyết hàng trăm trường hợp tranh chấp lao động như giải quyết BHXH, bồi thường hợp đồng lao động (HĐLD) do chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, tai nạn lao động... Đơn vị này còn phối hợp tư vấn pháp luật trực tiếp cho hàng trăm trường hợp về các bước giải quyết chế độ chính sách, phúc lợi, BHXH và các chính sách khác có liên quan đến NLĐ; chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp, tham mưu chủ DN thực hiện đúng luật lao động, tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc trong DN, từ đó đã tạo được tiếng nói chung giữa DN và NLĐ.

Những ngày cao điểm phòng chống dịch bệnh, NLĐ gặp khó, LĐLĐ đã vận động chủ nhà trọ trên địa bàn chia sẻ, hỗ trợ miễn và giảm tiền thuê trọ; cán bộ công đoàn nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua phát động, có 135 cơ sở nhà trọ giảm giá cho NLĐ, trong đó có 3.015 phòng giảm từ 100.000 đồng - 600.000 đồng (tổng tiền giảm trên 824 triệu đồng); 429 phòng giảm từ 10 - 50% (giảm từ 150.000 đồng - 1.250.000 đồng); 376 phòng giảm 100% (giảm từ 700.000 đồng - 1.500.000 đồng); 242 phòng không giảm giá nhưng tặng gạo, mì gói, khẩu trang và nhu yếu phẩm cho các phòng trọ.

Nắm chắc tình hình

Trong những tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh, LĐLĐ TP.Thuận An chỉ đạo các CĐCS nắm bắt tình hình dịch bệnh tại đơn vị; báo cáo số lượng, tình hình sức khỏe và thời gian xuất nhập cảnh của các chủ DN, chuyên gia, lao động là người nước ngoài đến từ các vùng dịch; nắm tình hình lao động, SX các DN có CĐCS trực thuộc bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Đơn vị chỉ đạo CĐCS phối hợp DN đưa ra những biện pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện của DN để phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại DN. Qua đó, nhiều DN đã trang bị các thiết bị y tế để phòng ngừa như máy đo nhiệt độ, khẩu trang…; chỉ đạo CĐCS tích cực tuyên truyền những thông tin chính xác về dịch bệnh và cách phòng, chống dịch bệnh đến tất cả đoàn viên, NLĐ để tránh gây hoang mang, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tuần lễ thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương năm 2020, LĐLĐ thành phố triển khai, hướng dẫn bình xét và tổ chức trao quà cho 155 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động trên 31%, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố chỉ đạo BCH CĐCS tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm kịp thời chăm lo cho NLĐ. LĐLĐ thành phố đã tổ chức trao 283 phần quà cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi năm 2020, mỗi phần gồm 500.000 đồng, 1 ba lô, 10 quyển tập và 1 lốc sữa. LĐLĐ thành phố còn xét tặng học bổng P&G cho 15 cháu là CNLĐ khó khăn, học giỏi trên địa bàn TP.Thuận An; xét học bổng cho 5 cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do Ngân hàng Viettinbank tài trợ.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, cho biết để tiếp tục chăm lo đời sống NLĐ, trong năm nay, LĐLĐ TP.Thuận An đang rà soát đối tượng CNLĐ khó khăn không có điều kiện về quê đón tết và CNLĐ khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Đơn vị cũng làm việc với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố về việc tham mưu số lượng quà tết cho CNLĐ khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, bảo đảm các CNLĐ dù gặp khó khăn cũng có một cái tết an lành, hạnh phúc.

LĐLĐ thành phố còn phối hợp với các cửa hàng (gạo, khẩu trang, quạt máy) thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn, NLĐ. Qua triển khai đã giúp đoàn viên mua các sản phẩm với giá ưu đãi, giúp NLĐ tiết kiệm được trên 156 triệu đồng...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên