Liên Hợp Quốc kêu gọi thiết lập ngay hành lang nhân đạo tại Syria

Cập nhật: 04-03-2018 | 15:04:42

Miền Đông Ghouta (Syria) đã tan hoang đổ nát sau gần 2 tuần diễn ra xung đột. Liên Hợp Quốc đã phải kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo.

Các hoạt động nhân đạo cũng không thể tiếp cận được khu vực này do giao tranh ngày càng dữ dội. Hơn 400.000 người đang bị mắc kẹt ở khu vực do phiến quân kiểm soát. Số người thiệt mạng tăng lên hàng ngày và chưa thể kiểm đếm. Liên Hợp Quốc kêu gọi cần có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Đông Ghouta.

Miền Đông Ghouta (Syria) đã tan hoang đổ nát 

Ước tính có hàng trăm người đã thiệt mạng trong vòng 12 ngày kể từ các cuộc giao tranh diễn ra ở miền Đông Ghouta của Syria. Khoảng 400.000 người bị mắc kẹt trong khu vực này và hầu như không có các hoạt động viện trợ nào được thực hiện trong một thời gian dài. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 3/3 đã phải lên tiếng kêu gọi Chính phủ Syria và các bên liên quan cần phải thiết lập các hành lang viện trợ nhân đạo, thực hiện lệnh ngừng bắn trong khoảng thời gian thích hợp để các tổ chức cứu trợ có thể tiếp cận khu vực này.

Tiến sỹ Peter Salama, Phó Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, nếu có thể tiếp cận các khu vực giao tranh, tổ chức này sẽ cung cấp các thiết bị y tế và phẫu thuật ngay lập tức để đáp ứng điều trị cho những người bị thương.

Ông Salama nói: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp, trên quy mô rất lớn các dụng cụ y tế, dụng cụ phẫu thuật, dụng cụ điều trị suy dinh dưỡng cấp, nguồn cung cấp chăm sóc sức khoẻ sinh sản, an toàn máu, giảm đau, chống động kinh, kháng sinh, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đối tác để thực hiện đánh giá về y tế và dinh dưỡng ở Syria. Các xe tải của chúng tôi đã sẵn sàng để vào Đông Ghouta ngay sau khi được phê duyệt để nhập cảnh của những đoàn xe đó”.

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay, sẽ ưu tiên sơ tán y tế ngay lập tức cho khoảng 100 bệnh nhân đang mắc kẹt ở Ghouta, trong đó chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, trong số hơn 1.000 người ốm và người bị thương trong khu vực bị bao vây.

Trước đó, hôm thứ 6 tuần này, Tổ chức UNICEF cho biết, Chính phủ Syria sẽ cấp phép cho một đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc vào một thị trấn ở Đông Ghouta trong thời gian sớm nhất.

Chiến sự ở Đông Ghouta đang ở thời điểm ác liệt chưa từng có, biến nơi đây thành một khu vực đổ nát.

Trước tình hình này, Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 3/3 đã phải có phiên họp khẩn về tình hình Syria. Đề nghị này được Anh đưa ra và đại diện Anh đã kêu gọi Hội đồng nhân quyền hành động khẩn trương để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Đông Ghouta.

Cùng ngày Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein đã phải tuyên bố các cuộc không kích xuống Đông Ghouta và pháo kích từ khu vực do phiến quân kiểm soát vào Damascus có thể cấu thành tội ác chiến tranh và cần phải bị khởi tố. Ông al-Hussein nhấn mạnh rằng các thủ phạm của tội ác này tại Syria đang được xác định và hồ sơ đang được xây dựng để chuẩn bị cho việc khởi tố trong tương lai./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên