Liên Hợp Quốc kêu gọi thúc đẩy tiến trình đoàn kết dân tộc ở Sudan

Cập nhật: 31-01-2010 | 00:00:00

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 30-1 kêu gọi đẩy nhanh tiến trình thống nhất dân tộc ở Sudan và bác bỏ việc triển khai các lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc tại Somalia

 

Trước thềm diễn ra Hội nghị cấp cao về Liên minh Châu Phi sắp diễn ra tại thành phố Addis Ababa của Ethiopia, trả lời phỏng vấn chung giữa hãng tin AFP và Đài Phát thanh quốc tế (RFI) của Pháp, ông Ban Ki-moon nêu rõ, Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Phi có trách nhiệm thúc đẩy tiến trình nhất nhất thể hoá ở Sudan và tránh để xảy ra tình trạng li khai của khu vực miền Nam của Sudan. Đây là trách nhiệm to lớn đối với Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Phi nhằm duy trì hoà bình và ổn định của Sudan. Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Sudan mà đối với cả khu vực Châu Phi.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon

Về vấn đề Somalia, ông Ban Ki-moon cũng đã bác bỏ thông tin cho rằng, Liên Hợp Quốc sẽ triển khai các lực lượng gìn giữ hoà bình ở Somalia cho đến khi cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ ở nước này chấm dứt.

 

Trước đó, Liên minh Châu Phi nhiều lần kêu gọi Liên Hợp Quốc đảm đương việc gìn giữ hoà bình ở Somalia do Liên minh Châu Phi không có đủ năng lực để ngăn chặn các vụ giao tranh giữa các phiến quân và Chính phủ chưa đủ mạnh ở Somalia. Từ đầu năm 2010 đến nay, tại Somalia đã liên tiếp xảy ra các vụ giao tranh đẫm máu. Trong tuần qua, tại thủ đô Mogadisu vẫn còn những vụ đụng độ giữa quân đội Chính phủ và các phiến quân. Các cuộc đụng độ trước đó đã làm 12 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

 

Trong Hội nghị cấp cao tới đây của Liên minh Châu Phi kéo dài 3 ngày, các nhà lãnh đạo Châu Phi dự kiến thảo luận về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, do bạo lực ở Somalia đang gia tăng và nguy cơ ly khai của khu vực miền Nam Sudan đang ngày càng mạnh đã chi phối đến chương trình nghị sự của Hội nghị này.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên