Liên kết “3 nhà” cung ứng lao động cho Bình Dương

Cập nhật: 08-10-2010 | 00:00:00

Để giải quyết nguồn lao động (LĐ) cho các doanh nghiệp (DN), năm 2007, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch liên kết LĐ với các tỉnh giai đoạn 2007-2010 theo mô hình liên kết “tam giác” giữa DN, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh và tỉnh bạn liên kết chặt chẽ với nhau để giới thiệu và cung ứng LĐ cho Bình Dương. Qua 3 năm triển khai, mô hình liên kết LĐ đã góp phần thu hút nguồn LĐ ngoài tỉnh và đáp ứng được nhu cầu LĐ của DN trong tỉnh.

Liên kết “3 nhà”

Bình Dương hiện có gần 11.000 DN đã tạo việc làm cho gần 700.000 LĐ, trong đó LĐ ngoài tỉnh chiếm 80%. Hàng năm Bình Dương thu hút 400-500 dự án đầu tư mới với nhu cầu tuyển dụng 40.000-50.000 LĐ. Từ thực tế hiện nay, nhu cầu tuyển dụng LĐ của DN là rất lớn, đặc biệt là LĐ có tay nghề. Tuy nhiên, lực lượng LĐ của tỉnh không đáp ứng đủ nhu cầu LĐ của DN. Vì vậy, việc thu hút LĐ ngoài tỉnh vào làm việc tại Bình Dương là hết sức cần thiết. Để giải quyết nguồn LĐ cho các DN, ngay từ năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch liên kết LĐ với các tỉnh giai đoạn 2007-2010, theo mô hình liên kết “tam giác” nhằm liên kết giữa “3 nhà” DN, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh và tỉnh bạn để giới thiệu và cung ứng LĐ cho DN ở Bình Dương. Có thể nói liên kết giữa “3 nhà” như một phương thức kết nối giữa nguồn LĐ với nguồn việc làm, giữa người LĐ với các trường dạy nghề, các DN, tạo thành một vòng khép kín thúc đẩy giải quyết việc làm góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm

Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay đã có 30 tỉnh ký kết hợp đồng cung ứng LĐ với Bình Dương và có trên 70.000 LĐ ngoài tỉnh được tuyển vào làm việc tại các DN, trong đó có hơn 20.000 LĐ ngoài tỉnh đến Bình Dương làm việc bằng con đường liên kết. Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, tuy bước đầu kết quả thực hiện còn khiêm tốn so với nhu cầu rất lớn của các DN nhưng đây là kênh rất quan trọng cho việc đáp ứng yêu cầu tuyển dụng LĐ của các DN trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới. Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Đặng Ngọc Thiên Hương, nhận định: “Kể từ khi có kế hoạch liên kết LĐ với các tỉnh để cung ứng LĐ cho Bình Dương, DN rất yên tâm khi tuyển dụng LĐ có chất lượng, ổn định về số lượng; còn người LĐ cũng như gia đình không lo ngại về “cò LĐ”, khi đến Bình Dương LĐ được lo các khoản kinh phí, được bố trí việc làm phù hợp và ổn định. Nhờ đó, mà trong thời gian qua, đã có không ít LĐ đến Bình Dương làm việc thông qua mô hình liên kết rồi họ tự giới thiệu người thân cùng vào làm việc ở Bình Dương”. Bà Hương cũng cho biết thêm: “Qua việc hợp tác lâu dài về liên kết đào tạo nghề và cung ứng LĐ với các tỉnh, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu LĐ cho các DN của tỉnh, đặc biệt là thu hút số LĐ ngoài tỉnh đến Bình Dương làm việc. Tạo sự an tâm cho các DN, người LĐ góp phần tăng cường thu hút các dự án đến đầu tư tại Bình Dương, phát triển sản xuất, tăng nguồn thu cho tỉnh, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người LĐ”.

DN có chính sách hỗ trợ

Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đồng An Võ Trọng Nghĩa nhìn nhận: “Trong quá trình thực hiện mô hình liên kết LĐ vẫn còn một số tồn tại, hiện nay giá cả luôn tăng lên, mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ không theo kịp, ở một số nơi môi trường và an ninh ở các khu nhà trọ chưa bảo đảm nên người LĐ chuyển đi nơi khác, DN mất người”. Ông Nghĩa trình bày thêm nỗi bức xúc và đề nghị các ngành chức năng cần quan tâm thêm, đó là: “Để thu hút LĐ, hiện nay một số DN đăng thông báo tuyển dụng với mức lương tổng rất cao, nhiều LĐ không tìm hiểu kỷ liền “nhảy cóc” qua DN khác, đã ảnh hưởng đến nguồn LĐ của DN. Một số LĐ được đưa về Bình Dương bằng mô hình liên kết còn có tư tưởng như đi du lịch, đến làm việc 1 vài tuần rồi chán nản bỏ việc”. Ông Nghĩa cũng đề nghị các trung tâm cần cung cấp những thông tin cho người LĐ ở các tỉnh nắm bắt để khi thoát ly ra khỏi gia đình đến Bình Dương có tư tưởng làm việc tốt hơn. Chia sẻ một số thực tế trong chương trình liên kết LĐ, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh Hóa Lê Đăng Thanh cho biết: Nguồn LĐ ở tỉnh Thanh Hóa rất dồi dào, qua khảo sát Thanh Hóa hiện có hơn 36.000 LĐ vào làm việc ở Bình Dương, trong số đó số LĐ đưa vào Bình Dương theo mô hình liên kết khá lớn. Qua theo dõi, LĐ vào làm việc Bình Dương thì có một số LĐ có trình độ thấp, nghề nghiệp chưa được đào tạo nên khó khăn cho DN. Khi nhận vào, DN phải hướng nghiệp đào tạo lại nên mất thời gian khá lâu. Do vậy, khi vào Bình Dương người LĐ phải học việc nên chỉ hưởng mức lương thấp gây khó khăn ban đầu cho LĐ xa quê. Ông Thanh cũng chia sẻ, ước nguyện của LĐ xa quê là có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định để có tiền lo cho cuộc sống nên khi mới vào làm việc do mức lương học việc thấp nên nhiều LĐ chán nản bỏ việc. Hơn nữa, LĐ phổ thông đi làm việc xa quê thường có hoàn cảnh gia đình khó khăn, do vậy LĐ luôn cần DN có những hỗ trợ để họ vừa được học việc, vừa có mức lương thỏa đáng để xoay sở cho cuộc sống.

TƯỜNG VY

Đến nay, đã có 30 tỉnh ký kết hợp đồng cung ứng LĐ với Bình Dương. Việc liên kết LĐ với các tỉnh đã thực hiện có hiệu quả, hàng năm ngoài lực lượng LĐ ngoài tỉnh vào Bình Dương làm việc bằng con đường do người thân giới thiệu, doanh nghiệp trực tiếp đến các tỉnh tuyển dụng... đã có hơn 20.000 LĐ ngoài tỉnh đến Bình Dương làm việc bằng con đường liên kết.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên