Liên kết để phát triển

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Sau 2 năm hình thành, mặc dù còn non trẻ nhưng Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Bình Dương (CLBXNK) đã tạo dựng được một nền tảng cơ bản để tiếp tục tập hợp các doanh nghiệp (DN), hỗ trợ cùng nhau, tạo sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn, thử thách trong quá trình kinh doanh.

  Ban Chủ nhiệm CLBXNK nhiệm kỳ 2011-2014 ra mắt tại đại hội lần thứ II 

“Sân chơi” bổ ích cho DN

DN thuộc lĩnh vực XNK luôn phải làm ăn với nước ngoài, cơ hội nhiều nhưng thách thức, rủi ro cũng không nhỏ. Do đó, cần phải nắm vững và kịp thời chính sách, pháp luật, thông tin thị trường các nước để kinh doanh tốt, hạn chế rủi ro, thua lỗ và tranh chấp. Mỗi DN, cá nhân đơn lẻ rất khó lòng hoạt động tốt trước những trở ngại đó nên cần phải có một tập thể mạnh. Dân gian thường có câu “buôn có bạn, bán có phường”, trong khi các DN trong nước thường có tiềm lực tài chính yếu, trình độ và kinh nghiệm kinh doanh quốc tế còn kém...

Trước tình hình và nhu cầu đó, từ năm 2008 UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định cho phép thành lập CLBXNK, văn phòng đặt tại số 1, đường Trường Sơn, TX.Dĩ An. Theo đó, CLBXNK có chức năng đoàn kết, tập hợp các cá nhân, DN hoạt động trong lĩnh vực XNK để tương hỗ lẫn nhau cùng phát triển. Đồng thời, có vai trò đại diện nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các hội viên trong quan hệ trong nước và quốc tế.

Ông Phạm Văn Xô, Chủ nhiệm CLBXNK cho biết, sau khi được thành lập CLB đã tiến hành ngay các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao, tổ chức các khóa học về thương mại điện tử, phổ biến pháp luật, quy định mới, đào tạo nghiệp vụ, hội thảo, đối thoại với hải quan về những khó khăn, vướng mắc, đồng thời xây dựng website để tạo thuận lợi hơn cho các hội viên cùng sinh hoạt. Trong năm 2010 vừa qua, CLBXNK đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chi nhánh VCCI tại TP.HCM, Cục Hải quan Bình Dương tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phong phú, bổ ích. Đặc biệt, CLBXNK cũng duy trì đối thoại định kỳ 6 tháng/lần với hải quan nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho các DN trong việc tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc qua quá trình hoạt động. Bên cạnh đó còn phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các khóa học trang bị kiến thức cho hội viên với trung bình 1 lớp/tháng về các nội dung như kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng qua mạng, kỹ năng giao tiếp, bán hàng và trưng bày sản phẩm và khởi sự DN...

Liên kết để phát triển hơn nữa

Trong phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ 2011-2014, CLBXNK đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình. Đó là cầu nối liên kết các thành viên, tổ chức giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, pháp luật, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tổng hợp ý kiến, kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng... nhằm giúp đỡ nhau trong lĩnh vực XNK.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng cố vấn cho CLB nhận xét: Trong thời gian qua CLBXNK đã tập hợp được các ý kiến, thắc mắc của DN gủi đến cơ quan chức năng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn. Chia sẻ được những kinh nghiệm bổ ích cho nhau và tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị và tọa đàm có chất lượng. Bình Dương cũng là tỉnh duy nhất duy trì tổ chức đối thoại DN với hải quan đều đặn 1 năm 2 lần... Qua những nền tảng của CLBXNK đã xây dựng được, trong thời gian tới cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không chỉ giúp nhau trong việc hoàn thành tốt các thủ tục hành chính mà phải tạo điều kiện cho nhau phát triển hơn nữa, tạo sức mạnh cạnh tranh trên thương trường quốc tế. Theo ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, CLBXNK cần xác định vai trò quan trọng của mình là cầu nối giữa DN và Nhà nước. Bình Dương là địa phương có khá nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực XNK và chiếm một tỷ trọng cao trong kinh tế của địa phương. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ cử cán bộ nắm sát tình hình hơn với CLBXNK, tham gia các của cuộc họp của Ban chủ nhiệm để kịp thời tiếp thu và phản ánh, kiến nghị lên UBND tỉnh những gì còn bất cập, phát sinh trong thực tế. Qua đó, sẽ tạo điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn cho các DN XNK kinh doanh ngày càng phát triển bền vững hơn.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên