Liên kết phát triển vùng đô thị động lực các tỉnh phía Nam

Cập nhật: 18-11-2020 | 09:03:59

Vừa qua, trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức hội thảo khoa học “Viễn cảnh Đông Nam bộ lần thứ 2”. Hội thảo có chủ đề: “Liên kết phát triển vùng đô thị động lực TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai, lý luận và thực tiễn”.


Các đại biểu tham gia hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo lần này nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cơ quan khoa học, giáo dục và các nhà khoa học trên cả nước. Ban tổ chức hội thảo nhận được trên 60 báo cáo tham luận và đã chọn lọc, biên tập, xuất bản kỷ yếu phục vụ hội thảo. Tại hội thảo, ban tổ chức đã hình thành 3 tiểu ban và 3 chủ đề trọng tâm để thảo luận, đó là: Liên kết phát triển vùng đô thị động lực TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương-Đồng Nai: Lý luận và kinh nghiệm quốc tế; liên kết kinh tế - xã hội; quy hoạch phát triển vùng đô thị động lực TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Thủ Dầu Một, cho rằng hội thảo được xây dựng với kỳ vọng kết nối các nhà khoa học, quản lý, lãnh đạo địa phương để hướng đến nhận thức chung và xây dựng hệ sinh thái tri thức của các bên liên quan trong việc hoạch định phát triển vùng Đông Nam bộ. Hội thảo lần 2 năm 2020 tiếp tục là diễn đàn học thuật giàu ý nghĩa để các nhà khoa học trong nước và quốc tế công bố kết quả nghiên cứu của mình, giao lưu, chia sẻ học thuật trong nghiên cứu về miền Đông Nam bộ từ nhiều chiều kích khác nhau, nhất là việc hấp thụ, bồi dưỡng năng lực nghiên cứu và công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế.

Từ năm 2015, trường ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học về miền Đông Nam bộ nhằm phục vụ phát triển nhà trường, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đông Nam bộ. Đề án nhận được sự quan tâm sâu sắc của nhiều cơ quan khoa học, giáo dục cả trong và ngoài nước. Nhà trường cũng đã triển khai được một số công việc cần thiết để thực hiện đề án, bao gồm: Xác định 10 chương trình nghiên cứu; nghiên cứu tổng quan tài liệu và định hướng danh mục đề tài; xây dựng tủ sách nghiên cứu về miền Đông Nam bộ…

“Ở lần này, lựa chọn chủ đề Liên kết phát triển vùng đô thị động lực TP.Hồ Chí Minh- Bình Dương - Đồng Nai, lý luận và thực tiễn cho hội thảo năm 2020, chúng tôi mong muốn các nhà khoa học thảo luận những vấn đề lý luận và kinh nghiệm quốc tế trong liên kết phát triển vùng đô thị động lực; hiến kế liên kết kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển vùng đô thị TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai nhằm xây dựng các đô thị này trở thành trụ cột phát triển và tăng trưởng kinh tế, đóng vai trò then chốt cho việc chuyển đổi sang nền kinh tế thu nhập cao trong khu vực; đề xuất các giải pháp xây dựng vùng đô thị động lực trở thành trung tâm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa, giáo dục và y tế; tạo sự phát triển hài hòa giữa các khu vực, nâng cao năng suất lao động và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước”, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp nói.

Hội thảo đã đề xuất những giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững cho vùng động lực TP.Hồ Chí Minh- Bình Dương - Đồng Nai; cung cấp những tri thức khoa học quan trọng trên cả hai phương diện lý thuyết và thực tiễn, góp phần cho các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm cơ sở khoa học trong việc hoạch định chính sách quy hoạch, xây dựng, đầu tư, phát triển vùng đô thị động lực...

(PGS.TS Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia)

 Q.ANH - H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X