Liên kết vượt khó thời hậu dịch bệnh

Cập nhật: 30-05-2020 | 06:00:23

Dịch bệnh chưa qua, khó khăn đã tới. Nhận định tình hình kinh tế sẽ gặp vô vàn khó khăn do dịch bệnh gây ra, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng ban hành nhiều quyết định hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt khó. Cùng với đó, Chính phủ cũng kêu gọi các DN trong nước liên kết cùng nhau vượt qua khó khăn để vực dậy nền kinh tế. Thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ, đồng thời để ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của chính DN trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cộng đồng DN đã bắt chặt tay nhau, cùng dìu nhau vượt qua khó khăn trước mắt.

Để ứng phó với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, cộng đồng DN đang ra sức liên kết để cùng nhau vượt qua khó khăn. Đối với các DN cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực hoạt động như may mặc, giày da túi xách hay sản xuất gỗ… sự liên kết dễ dàng nhận thấy qua việc chia sẻ đơn hàng, chia sẻ nguồn nguyên liệu. Trước tình hình khó khăn của những DN vừa và nhỏ về đơn hàng và nguồn nguyên liệu, nhiều DN “đầu đàn” trong các ngành nói trên đã “xé nhỏ” đơn hàng, chia sẻ nguồn nguyên liệu để các DN vừa và nhỏ có việc làm, bảo đảm công việc và thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh liên kết giữa DN trong ngành, nhiều DN còn tìm kiếm các mối liên kết với DN ngoài ngành để giải quyết đầu ra của sản phẩm. Dịch bệnh tại hầu hết các nước là thị trường đầu ra sản phẩm của DN Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Tình hình xuất khẩu hàng hóa của DN trong nước theo đó bị đình trệ. Để giải quyết đầu ra sản phẩm trong giai đoạn chờ thị trường xuất khẩu hanh thông, nhiều DN tìm về thị trường trong nước. Sự liên kết giữa các DN sản xuất và DN phân phối, bán lẻ hàng hóa không nằm ngoài mục đích tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp DN làm ra sản phẩm giảm bớt một phần khó khăn trước mắt. Mối liên kết giữa các DN ngoài ngành như trên là cần thiết, vừa giúp DN làm ra sản phẩm có cơ hội quảng bá thương hiệu, vừa từng bước lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước vốn ít được chú ý lâu nay.

Khó khăn của DN do dịch bệnh gây ra bên cạnh đơn hàng, nguồn nguyên liệu, đầu ra sản phẩm còn là nguồn vốn. Sau gần nửa năm chống chọi với dịch bệnh, doanh thu giảm hoặc gần như bằng không đã dẫn đến hệ lụy làm nhiều DN cạn kiệt nguồn tài chính để đầu tư vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng nhanh chóng có giải pháp “bơm vốn” cho DN. Cái bắt tay giữa ngân hàng và DN sẽ giúp đôi bên cùng có lợi, DN có vốn để tái hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngân hàng giải ngân được nguồn vốn đã huy động. Liên kết giữa ngân hàng và DN do vậy là mối liên kết cộng sinh, không thể tách rời.

Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ về các giải pháp vĩ mô, tin rằng sự liên kết chặt chẽ giữa các DN sẽ biến “nguy” thành “cơ”, từng bước đẩy lùi khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh để vực dậy nền kinh tế.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên