Liên minh châu Âu thúc đẩy nghiên cứu về đại dương

Cập nhật: 12-05-2014 | 00:00:00

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 8/5 vừa công bố một bản kế hoạch hành động thúc đẩy nghiên cứu đổi mới trong "nền kinh tế xanh dương" nhằm giúp các thành viên Liên minh châu Âu (EU) sử dụng nguồn tài nguyên đại dương một cách bền vững, làm động lực cho tăng trưởng, kiến tạo thêm nhiều việc làm.

Ủy viên EC phụ trách vấn đề hàng hải và ngư nghiệp Maria Damanaki cho biết bản kế hoạch hành động này là nền tảng để các thế hệ tương lai có kiến thức và kỹ năng quản lý tốt hơn các đại dương và thu được lợi ích tối đa từ chúng, trong khi vẫn đảm bảo sự cân bằng của hệ sinh thái biển.

Bên cạnh một số biện pháp khác, kế hoạch hành động đề xuất thiết lập một diễn đàn thông tin về các nghiên cứu liên quan đến biển của EU, chia sẻ những thông tin sẵn có và hoàn thành bản đồ chi tiết đáy biển của các vùng biển thuộc các quốc gia châu Âu vào năm 2020.

"Tăng trưởng xanh dương" là đề tài trọng tâm của Khung chương trình nghiên cứu và sáng tạo mới của EU - "Horizon 2020." Hiện EU đã hỗ trợ cho các nghiên cứu biển với số tiền mỗi năm lên tới 35 triệu euro (tương đương 49 triệu USD) trong khi dành riêng cho lĩnh vực này khoản ngân sách 145 triệu euro trong tài khóa 2014-2015.

Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên cũng dành những khoản tài trợ lớn cho các nghiên cứu về biển, chẳng hạn như Pháp và Đức dành ra khoản ngân sách 300 triệu euro mỗi năm cho lĩnh vực này.

Theo thống kê của EU, khoảng 30% tầng đáy biển xung quanh châu Âu chưa được nghiên cứu. Ngành hàng hải của EU hay còn gọi là nền kinh tế xanh dương sử dụng trên 5 triệu nhân công trong các ngành nghề rất đa dạng như đánh bắt cá, vận chuyển, công nghệ sinh học biển và các tài nguyên có thể tái tạo được ngoài khơi./.

VNA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên