Liên quan đến vụ 5 người đã chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh:Tiến hành xác minh, điều tra và xử lý

Cập nhật: 14-12-2020 | 08:08:42

Qua kiểm tra dữ liệu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phát hiện 5 trường hợp đã tử vong nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Vụ việc đang được các sở, ngành, địa phương vào cuộc xác minh, điều tra và xử lý với quan điểm làm đến nơi đến chốn; không dung túng, bao che cho bất kỳ cá nhân nào mà sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân để dẫn đến các sai sót.

 Trung tâm Y tế TP.Dĩ An chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn siết chặt nội quy, tăng cường kiểm tra giám sát quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT

 Phát sinh chi phí BHYT khi đã chết

BHXH tỉnh cho biết, qua kiểm tra dữ liệu từ Phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn, BHXH đã phát hiện 5 trường hợp đã tử vong nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT. Qua bảng điều tra chi phí khám chữa bệnh BHYT, các trường hợp này đều nhập viện và ra viện trong thời gian 1 ngày. Cụ thể các trường hợp: Ông N.V.S., sinh năm 1937, mất ngày 23-2-2019, vào Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An khám, hưởng BHYT ngày 23-4-2019 và ra viện ngày 23-4-2019; ông L.V.A., sinh năm 1934, mất ngày 17-4-2019, ngày vào viện 18-4-2019 tại cơ sở khám chữa bệnh Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo, mã bệnh I46; ông N.V.C., sinh năm 1933, mất ngày 11-4- 2020 nhưng lại vào khám chữa bệnh, phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT ngày 14-4- 2020, mã bệnh I10, tại cơ sở khám chữa bệnh Bệnh viện Đa khoa Năm Anh. Anh H.T.B., sinh năm 1991, mất ngày 27-8- 2020, vào Phòng khám đa khoa khu vực Phước Hòa, Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo khám ngày 28-8-2020 và ông N.V.H., sinh năm 1964, mất ngày 16-12- 2019, vào Trạm Y tế phường Bình An, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An khám ngày 20-12-2019.

Được biết, tổng số tiền phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT của 5 trường hợp này là gần 1,4 triệu đồng; trong đó, trường hợp BHYT thanh toán nhiều nhất với số tiền hơn 722.000 đồng (cơ sở khám chữa bệnh Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo) và trường hợp BHYT thanh toán ít nhất với tổng số tiền hơn 62.000 đồng tại Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Các cơ sở y tế khác như: Bệnh viện Đa khoa Năm Anh chi phí khám chữa bệnh BHYT đề nghị thanh toán hơn 390.000 đồng; Phòng khám đa khoa khu vực Phước Hòa là 137.000 đồng và Trạm Y tế phường Bình An hơn 83.000 đồng.

Vào cuộc điều tra, xử lý

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết tại Công văn số 2792/ BHXH-GĐBHYT ngày 4-12- 2020, thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại Văn bản số 3370/BHXH-GĐĐT về việc xác minh thông tin của người tham gia BHYT, BHXH tỉnh ban hành Công văn số 2621/ BHXH-GĐBHYT về việc xác minh thông tin của người tham gia BHYT, qua kiểm tra dữ liệu báo cáo từ Phòng Nghiệp vụ BHXH tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn, BHXH tỉnh ghi nhận có 5 trường hợp xác định là đã tử vong nhưng sau ngày tử vong có phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. “Để xác định chính xác nguyên nhân, ghi nhận thực tế tình trạng đã tử vong nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT và đề nghị bảo hiểm thanh toán sau ngày tử vong, BHXH tỉnh đề nghị Sở Y tế phối hợp chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh làm rõ các nội dung; đề nghị cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra quy trình tiếp nhận bệnh và xác định rõ nguyên nhân vì sao đối tượng đã được xác nhận tử vong nhưng sau ngày tử vong vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh”, ông Hiền cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho hay nhận được công văn của BHXH tỉnh về việc xác minh thông tin người tham gia BHYT phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT sau ngày tử vong, Sở Y tế đã có công văn khẩn gửi các đơn vị liên quan: Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo, Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Năm Anh, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An và Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo xác minh thông tin, phối hợp điều tra. Để phối hợp thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương hoàn tất công tác điều tra, xác minh, báo cáo về Sở Y tế, BHXH tỉnh trước ngày 15-12.

Thông tin với chúng tôi về công tác điều tra, xác minh 2 trong số 5 trường hợp nêu trên, ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, cho biết nhận được công văn khẩn của Sở Y tế và BHXH tỉnh liên quan đến 2 cơ sở y tế là Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp và Trạm Y tế phường Bình An có phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 2 trường hợp người bệnh đã chết, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An phối hợp với các đơn vị tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.

“Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân để dẫn đến các sai sót. Quan điểm của trung tâm là làm đến nơi đến chốn, nắm bắt thông tin xử lý kịp thời, không dung túng, bao che cho bất kỳ cá nhân nào. Trung tâm Y tế thành phố đang rà soát lại quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở. Trung tâm sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, xác minh sâu và xử lý nghiêm; đồng thời, trung tâm cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn siết chặt nội quy, quy định, tăng cường kiểm tra giám sát quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT”, ông Hùng nói.

“Sở Y tế cũng đề nghị cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra quy trình tiếp nhận bệnh và xác định rõ nguyên nhân vì sao đối tượng đã được xác nhận tử vong nhưng sau đó vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh. Đặc biệt trong báo cáo các đơn vị phải nêu rõ việc xử lý các cá nhân liên quan đến quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh để dẫn đến các sai sót phát sinh về chi phí khám chữa bệnh BHYT sau ngày tử vong”.

(Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên