Liên tiếp bắt được cá mập ở vùng biển Quy Nhơn

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Sáng nay, đoàn khảo sát của Viện Hải dương học cùng bốn ngư dân đã câu được con cá mập nặng khoảng 6,5 kg ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Hơn một ngày trước đó, cá mập nặng gần 40 kg cũng bị bắt ở vùng biển này.

Ôm con cá mập mới câu được, ngư dân Nguyễn Hữu Lợi ở phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, cho biết đó là cá mập sọc trắng đực, nặng 6,5 kg, dài 0,9 m, chu vi bụng 45 cm. Đây là con cá mập thứ sáu bị bắt ở vùng biển Quy Nhơn tính từ cuối năm 2009 đến nay.

  Ngư dân Nguyễn Hữu Lợi ôm con cá mập bắt được rạng sáng nay

Nói về việc săn loài cá dữ này, ông Lê Văn Ba ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, ngư dân có hàng chục năm hành nghề câu cá mập cho biết, luồng cá mập gần bờ thường sinh sống dưới đáy biển, ít nổi lên mặt nước hoặc lưng chừng. Mồi câu xuống lưng chừng bị sóng biển đánh vờn qua vờn lại, cộng thêm mùi tanh khiến cá ngói lên ăn và bị dính câu. Mỗi chuyến đi săn cá mập ít nhất mất 10 ngày.

Sau quãng thời gian dài biệt tăm, từ cuối năm 2009 đến nay, loài cá mập xuất hiện ở vùng biển gần bờ và liên tục tấn công nhiều người tắm biển Quy Nhơn. Từ tháng 8/2010, Viện Hải dương học Nha Trang bắt đầu các chuyến đi khảo sát cá mập phục vụ đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển ven bờ Quy Nhơn và đề xuất các giải pháp phòng ngừa”.

Hiện các nhà khoa học tiếp tục khảo sát, phân tích để xác định nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá mập (cả cá mẹ và cá con) xuất hiện nhiều trên biển Quy Nhơn.

Ông Võ Văn Quang, Phó trưởng phòng Nguồn lợi Động vật sinh sống biển thuộc Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, để thực hiện đề tài khoa học này phải tham vấn nhiều nơi, tìm nhiều người có kinh nghiệm trên tinh thần tự nguyện và thành lập 6 nhóm phụ trách (thăm khám cộng đồng, khảo sát, đánh bắt cá dữ, nghiên cứu địa hình biển…), tiến hành 7 chuyến khảo sát trên vùng biển Quy Nhơn.

Ông Quang cho biết: “Vùng biển duyên hải Nam Trung Bộ ghi nhận có các loài cá mập. Có nhiều câu hỏi được đưa ra, tại sao ở các vùng biển khác như Phú Yên, Khánh Hòa cũng có nhiều bãi đá ngầm… nhưng lại chưa thấy cá mập xuất hiện. Riêng vùng biển Quy Nhơn lại xuất hiện nhiều, còn tấn công người. Chúng tôi cần phải có thời gian mới có thể kết luận chính thức nguyên nhân vì sao cá mập xuất hiện nhiều ở gần bờ và tấn công người tắm biển Quy Nhơn”.

Ông Quang nói thêm: “Trong hai ngày thả câu đoàn cùng phối các thợ câu là ngư dân ở đây đã liên tiếp câu được 2 con cá mập. Đây là dấu hiệu đáng mừng để đoàn nhanh chóng có câu trả lời cụ thể cho thắc mắc trên”.

Trước đó đêm 11/7, ở vùng biển giữa Hòn Ngang và Hòn Khô thuộc vùng biển Quy Nhơn, đoàn khảo sát gồm hai cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang và bốn ngư dân ở Bình Định đã câu được một con cá mập sọc trắng nặng 37,5 kg, dài 178 cm, vòm miệng rộng 16,5 cm, được xác định là giống cái.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên