Liên tục xuất hiện ổ bọ xít hút máu người

Cập nhật: 15-07-2011 | 00:00:00

Ngày 14.7, TS Trương Xuân Lam - Trưởng phòng Côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - cho biết: Một tháng trở lại đây, rất nhiều người dân gọi đến viện, cho biết họ bị bọ xít đốt sưng tấy, ngứa ngáy khó chịu.

Từ các thông tin phản ánh đó, viện đã phát hiện được ít nhất 7 ổ nằm rải rác ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Gia Lâm... mỗi ổ có từ 30 – 50 con. Không đủ nhân lực để trực tiếp đi diệt các ổ bọ xít này, nên viện đã hướng dẫn người dân cách làm. 

Trường hợp mới nhất được phản ánh tới viện là anh Nguyễn Văn Lệnh (hiện đang trọ tại dốc BV Phụ sản Hà Nội) bị đốt vào rạng sáng 14.7.

  Cả hai lần bị bọt xít hút máu đốt anh Lệnh đều phải đi viện.  Anh Lệnh cho biết, lần đầu tiên anh bị đốt là vào nửa đêm. Trong khi ngủ, anh gác tay lên đầu giường thì tự dưng thấy nhói đau. Lúc bật điện lên thì thấy một con vật màu đen giống như bọ xít nằm ngay trên tay mình. Ngay sau đó, anh thấy đau rát, ngứa ngáy khắp người đến mức phải vào viện trong đêm.

"Bác sĩ nói tôi bị dị ứng, tiêm hai mũi và cho thuốc uống. Dù cơn đau thuyên giảm nhưng 2 ngày sau tại chỗ bọ xít đốt vẫn bị sưng và ngứa rát. Chưa hoàn hồn thì 4 ngày sau, tôi lại bị đốt tiếp. Lần này, tôi bắt được nhốt vào trong chai để làm bằng chứng", anh Lệnh nói.

Không chỉ anh Lệnh mà rất nhiều người dân trong khu vực đã bắt gặp bọ xít hút máu người trong nhà mình, thậm chí bị đốt.

Đây đã là lần thứ hai anh Lệnh bị loài côn trùng này tấn công. Cũng chỉ với một vết đốt, anh lại có triệu chứng y như lần đầu bị đốt đêm 10.7. Thấy đau nhói ở tay, anh phản xạ đập tay vào chỗ đau thì bắt được một con bọ xít. Vết bọ xít đốt sưng tấy khiến anh ngứa ngáy, đau rát và hâm hấp sốt nên phải vào BV 354 khám ngay trong đêm đó.

Theo anh Lệnh, sau lần bị đốt đầu tiên, anh đã lật hết giường chiếu kiểm tra, nhưng không thấy gì, không ngờ lại bị đốt tới 2 lần. Sự việc anh Lệnh bị bọ xít đốt và phải đi viện cả 2 lần khiến nhiều người dân sống tại khu vực này rất lo lắng; bởi việc phát hiện chúng không dễ, chúng luôn “rình” để đốt người lúc về đêm.

Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cũng đã khảo sát khu vực dốc BV Phụ sản Hà Nội - nơi sinh sống của anh Lệnh và nhận thấy, khu vực này rất nhiều nhà trọ giá rẻ rành cho những người có thu nhập thấp với cảnh chật chội, đông người ở và không đảm bảo vệ sinh. Đây là môi trường thích hợp cho bọ xít hút máu người ẩn nấp và phát triển.

Theo TS Lam, những người điện thoại đến viện, có tới 60% nói rằng họ phải đi khám ngay vì sưng tấy, ngứa rát không chịu được, có người còn bị sốt. Qua các mẫu bọ xít thu thập được năm nay, TS Lam cho hay, đây vẫn là loài bọ xít phát hiện được từ năm ngoái. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chúng có vẻ rạn người hơn, cắn người quyết liệt hơn.

Một cháu bé ở Hà Nội vào tuần trước bị bọ xít cắn khi đang nằm trên ghế sofa phòng khách. Theo TS Lam, kể từ khi bắt đầu thu thập mẫu bọ xít hút máu năm 2010, phòng Côn trùng học thực nghiệm đã ghi nhận khoảng 150 hộ gia đình ở Hà Nội có người bị bọ xít hút máu. 

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên