Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Dương: Cầu chúc Giáng sinh an lành, vui tươi...

Cập nhật: 24-12-2014 | 08:17:21

Không khí Giáng sinh vui tươi, an lành đang lan về khắp các nẻo đường, con phố. Trong không khí hân hoan đón chào Giáng sinh, linh mục Nguyễn Văn Riễn (ảnh), Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Dương đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc trao đổi về sự kiện quan trọng này của cộng đồng Công giáo Bình Dương.

- Thưa linh mục, ông có thể khái quát về những hoạt động, đóng góp của cộng đồng Công giáo Bình Dương vào sự phát triển chung của tỉnh nhà trong năm qua?

- Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã tiếp tục vận động các linh mục, tu sĩ và giáo dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động. Đồng bào Công giáo tỉnh đã tham gia rất tích cực vào các phong trào tại địa phương như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự... Các thanh niên Công giáo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhiều hoạt động về công tác phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường... được các giáo dân, tu sĩ tham gia tích cực. Với tinh thần đoàn kết, sống tương thân tương ái, tại các địa phương, nhiều gia đình Công giáo đã tích cực tham gia giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo; thành lập các tổ xoay vòng vốn để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, trong những năm qua trong công tác từ thiện, đồng bào Công giáo đã đóng góp tiền của để xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, thăm, tặng quà, khám chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ bệnh nhân nghèo khi chuyển viện... Thực hiện đường hướng phục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, nhiều tu sĩ các Hội, Dòng đã đồng tâm phục vụ, chăm lo người bệnh, tật, trẻ em khuyết tật. Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục là vấn đề được xã hội quan tâm, nhiều chương trình khuyến học, khuyến tài được các giáo xứ, họ đạo xây dựng dành cho các em nghèo hiếu học. Trong năm 2014, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã đóng góp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài với số tiền trên 2 tỷ đồng. Nhiều địa phương có phong trào khuyến học, tạo điều kiện cho các em từ tiểu học đến đại học được tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật cũng được quan tâm. Có thể nói, những con số trên chưa phản ánh đầy đủ việc làm, tình cảm của đồng bào Công giáo Bình Dương qua các phong trào, các cuộc vận động nhưng đã phần nào nói lên được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” của đồng bào Công giáo trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Không khí Giáng sinh đang rộn ràng khắp phố phường

- Linh mục có thể chia sẻ về những hoạt động tinh thần, tình cảm của cộng đồng Công giáo Bình Dương trong dịp Giáng sinh năm nay?

- Trong không khí Giáng sinh nồng ấm, yên vui, các cộng đồng giáo dân rất vui khi được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng nhiều cơ quan, đoàn thể đã đến chúc mừng, thăm hỏi, chia vui với bà con giáo dân tại các giáo xứ. Như thông lệ hàng năm, cứ đến mùa Giáng sinh, các gia đình giáo dân lại náo nức đón chờ. Có nhiều giáo xứ ngay từ cuối tháng 11 đã có sự chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt này như các hoạt động làm hang đá, tập văn nghệ, xây dựng các hoạt cảnh Giáng sinh… Tại những nhà thờ, những hoạt động trang hoàng, trang trí chuẩn bị chào đón Giáng sinh là được thể hiện rõ ràng nhất, trang trọng nhất. Những hoạt động này làm cho không khí càng gần đến dịp Giáng sinh lại càng nô nức. Hoạt động chào đón Giáng sinh lâu nay không chỉ bó hẹp trong cộng đồng giáo dân mà còn có sự phấn khởi hưởng ứng của các cộng đồng dân cư xung quanh cùng tham gia vào một số hoạt động chào đón Giáng sinh. Đây là dịp để nhân dân địa phương gặp gỡ, giao lưu và cùng ước nguyện về một năm mới tốt lành, nồng ấm, yên vui.

- Nhân dịp Giáng sinh và đón chào năm mới, linh mục muốn gửi những lời chúc mừng nào đến cộng đồng giáo dân cũng như mọi người dân trong mùa Giáng sinh năm nay?

- Trong các buổi lễ, các linh mục tại các giáo xứ luôn luôn nhắc nhớ các bà con giáo dân tổ chức đón Giáng sinh vui tươi nhưng phải trật tự trong sự an lành.Vì vậy trong thời gian qua, hoạt động chào đón Giáng sinh tại các địa phương luôn diễn ra trong không khí vui tươi an lành, trang trọng. Dịp Giáng sinh là niềm vui to lớn với những người tín hữu. Và nhân dịp Giáng sinh năm nay, tôi chúc những người Công giáo được hưởng một mùa Giáng sinh an lành, vui tươi, tràn đầy yêu thương và đón năm mới 2015 hạnh phúc, an khang và đạt nhiều thành quả trong công việc, cuộc sống, làm cho xã hội ngày càng phát triển hơn.

- Xin cảm ơn linh mục!

 

CAO SƠN  (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên