Lo cho học sinh cuối cấp

Cập nhật: 03-06-2020 | 03:54:15

 Khác vi các năm hc trước, thi đim này hc sinh (HS) đã ngh hè, nhưng năm nay hc trò vn đang mit mài đèn sách. Đối vi HS cui cp, thy trò đang chy nước rút để va kết thúc chương trình, va giúp HS đạt kết qu tt các k thi sp ti.

 Giáo viên trường THPT Bến Cát tăng cường gọi HS lên bảng giải bài tập

 Xốc lại tinh thần học tập học sinh lớp 9

Trở lại trường lớp sau mùa dịch bệnh Covid-19, giáo viên ở các cấp học xốc lại tinh thần học tập cho HS. Những ngày đầu HS trở lại trường, thầy cô kiểm tra lại kiến thức của HS qua các hình thức, sau đó tiếp tục dạy bài mới. Để HS không học tập uể oải do nghỉ học quá lâu, thầy cô vừa dạy vừa động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em. Hiệu trưởng của một trường THCS nhận xét, nghỉ 3 tháng, HS thể hiện sức ỳ, giáo viên phải xốc lại ý thức học tập của các em. Từ sự quyết tâm của các thầy cô, HS đã học tập chăm chỉ.

 “Để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao, sở chỉ đạo các trường THPT phân công giáo viên có đạo đức tốt, có kinh nghiệm, có tâm huyết hướng dẫn ôn tập để có điều kiện nâng cao chất lượng. Thầy cô quan tâm giúp đỡ nhóm HS yếu, cần có thêm biện pháp truy bài, vận động những em khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những em này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất của chương trình học. Đối với HS khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Đối với HS lớp 9 và lớp 12, các trường càng siết chặt việc học của HS, bởi không còn bao lâu nữa các em phải trải qua kỳ thi quan trọng. Tại trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên dạy tăng tốc đối với các môn thi tuyển sinh lớp 10 là ngữ văn, toán, tiếng Anh; các môn thi theo đề thi chung của phòng và của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng được nhà trường chú trọng tập trung cho các em. Trong thời gian HS tạm thời không sinh hoạt dưới cờ, giáo viên các bộ môn này sử dụng dạy tăng giờ cho HS. “Sau khi các em kết thúc kỳ thi học kỳ II, trường sẽ tổ chức dạy bồi dưỡng chuyên sâu cho HS theo từng nhóm đối tượng, để các em đủ lực tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”, cô Thái Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng cho biết.

Với trường THCS tạo nguồn Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An), thầy cô đang dồn sức cung cấp kiến thức cho học trò, mục tiêu là 90% HS vào trường THPT Chuyên Hùng Vương và trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức. Từ khi HS trở lại, trường tổ chức dạy 2 buổi cho HS lớp 9. Nhà trường cũng dạy tăng tiết đối với những môn thi tuyển sinh vào lớp 10 và các môn tự nhiên. Theo Ban Giám hiệu, nhà trường tổ chức bồi dưỡng cho từng nhóm HS tùy theo sở trường môn học năng khiếu của các em, giúp nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10.

Trở lại trường sau thời gian dài HS nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Từng trường học thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, hoàn thành chương trình phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học ở học kỳ 2 năm học 2019- 2020 của Bộ GD-ĐT.

Ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế

Đối với HS lớp 12, năm học này có ý nghĩa quan trọng, các em sắp bước vào kỳ thi để quyết định con đường học tập tiếp theo. Các em trở lại trường sau mùa dịch bệnh chỉ có 4 tuần học, sau đó bước vào kỳ thi học kỳ II. Theo Ban Giám hiệu các trường, khi các em tiếp tục đến trường, giáo viên các tổ chuyên môn cùng ngồi lại tính toán chương trình đã dạy đến đâu. Thầy cô tổ chức giảng dạy hoàn thành chương trình, nhưng cũng bảo đảm được chất lượng. Đối với những môn chương trình còn nhiều, nhà trường tổ chức cho HS học sáng, chiều để hoàn thành chương trình trước kỳ thi học kỳ II.

Trên cơ sở điều chỉnh thời gian năm học, chương trình tinh giảm của bộ, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường xây dựng, tổ chức kế hoạch ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị, từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của các em. Nhà trường thực hiện nội dung ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020 bao gồm nội dung chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn.

Từ chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường THPT thực hiện nghiêm túc nội dung, kế hoạch dạy học điều chỉnh trong học kỳ II. Hiện tại, thầy trò các trường đang tập trung cao độ cho việc dạy và học. Tại trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát), khí thế học tập diễn ra thật nghiêm túc. Ở các lớp 12, giáo viên tăng cường gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ hoặc giải bài tập. Thầy Ngô Thanh Đạt, Hiệu trưởng cho biết: “Nhà trường sắp xếp 32 tiết ôn tập trong học kỳ II cho HS ở 9 môn thi tốt nghiệp THPT. Trường cũng thực hiện điểm danh sự chuyên cần của HS chặt chẽ. Trong tuần này HS thi học kỳ II theo đề thi chung của Sở GD-ĐT. Bước vào tuần tới, nhà trường sẽ tổ chức luyện thi cho các em từ ngày 8-6 đến 3-7. Theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu, giáo viên soạn kế hoạch ôn tập, xây dựng bộ đề thi đưa lên website của trường để HS cùng học tập”.

 ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X