Lo cùng nỗi lo của người dân

Cập nhật: 10-12-2019 | 08:13:21

Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp HĐND tỉnh thường kỳ cuối năm đang diễn ra. Để chuẩn bị cho nội dung này, trước khi kỳ họp diễn ra các đại biểu HĐND tỉnh đã nắm bắt ý kiến cử tri để gởi phiếu chất vấn các ngành sát với tình hình thực tế và nguyện vọng của cử tri. Quản lý nhà nước về xây dựng, y tế, lao động - thương binh và xã hội là những lĩnh vực được đại biểu quan tâm gởi phiếu chất vấn tại kỳ họp lần này, trong đó công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

 Một trong những vấn đề được cử tri nêu ra nhiều nhất tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gần đây là tình trạng cung ứng thuốc cho bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Đa số cử tri phàn nàn họ khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng phải mua thuốc ngoài tiệm thuốc tây vì các cơ sở khám chữa bệnh không thể cung ứng đúng loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh thiếu nguồn thuốc đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân BHYT, cử tri cũng phản ánh nguồn nhân lực của ngành y tế, mà cụ thể là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chưa đáp ứng được yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân… Điều này đã lý giải vì sao quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế được các đại biểu đặc biệt quan tâm gởi phiếu chất vấn.

Cùng với y tế, giao thông và xây dựng cũng là những lĩnh vực được đại biểu quan tâm. Đường giao thông hư hỏng, xuống cấp chưa được dặm vá, nâng cấp; lấn chiếm kênh rạch làm hẹp dòng chảy của các công trình kiến trúc chưa được xử lý; các khu dân cư tự phát chậm được khắc phục… là những vấn đề sẽ được đại biểu chất vấn ngành chức năng tại kỳ họp. Về nguyên nhân, rõ ràng đây là những vấn đề phát sinh song hành với sự phát triển và tăng dân số cơ học. Những khó khăn này chắc chắn sẽ được ngành chức năng giải quyết, nhưng đòi hỏi phải có thời gian vì không thể một sớm một chiều là có thể giải quyết được ngay những khó khăn liên quan đến hạ tầng. Dẫu vậy, các đại biểu cũng vẫn phải đặt vấn đề để người dân có thể nghe được tiếng nói từ ngành chức năng.

Nhiều vấn đề tuy đã được đề cập nhiều lần, nhưng do đây là kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh, nên cũng được đại biểu đặt ra với kỳ vọng ngành chức năng sớm có giải pháp giải quyết, như việc gia cố đê bao sông Sài Gòn, dạy nghề và giải quyết việc làm, công tác giảm nghèo, quản lý người nghiện ma túy… Cùng với đó, một số vấn đề mới phát sinh trong năm như khắc phục dịch bệnh heo châu Phi để người dân sớm tái đàn cũng được đại biểu quan tâm. Đại biểu nêu những vấn đề này tại kỳ họp là thể hiện nỗi lo của người dân, là gián tiếp đưa tiếng nói của người dân đến nghị trường. Những khó khăn của ngành chức năng ít nhiều các đại biểu đều thông hiểu và chia sẻ, tuy nhiên đối với người dân thì tiếng nói, sự giải bày của đại biểu tại các buổi tiếp xúc cử tri là chưa đủ, mà cần có sự lên tiếng của ngành chức năng.

Với trách nhiệm được phân công, tin rằng người đứng đầu mỗi ngành chức năng được chất vấn sẽ có sự giải bày đúng câu hỏi, sát với tình hình để cử tri yên tâm, từ đó tạo sự đồng thuận nhằm xây dựng Bình Dương ngày càng giàu mạnh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
nỗi lo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên