Lo ngại lạm phát kéo vàng lên các đỉnh cao mới

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Chỉ điều chỉnh giảm được một phiên, giá vàng đêm qua trên sàn New York tiếp tục bứt phá và lại lập một kỷ lục cao mọi thời đại mới trong bối cảnh giới đầu tư khắp nơi trên thế giới đều đang lo lắng lạm phát gia tăng. Họ tìm đến vàng như một kênh đầu tư an toàn cuối cùng để đảm bảo giá trị tài sản của mình.

 

 

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của Sở giao dịch New York chốt phiên giao dịch 16/9 tăng 6 USD lên 1.274,7 USD/ounce.

 

Vàng giao ngay tăng 5,1 USD lên 1.273,75 USD/ounce.

 

Trong phiên, có lúc giá vàng lên tới 1.279,5 USD/ounce. Giá thấp nhất là 1.266,1 USD/ounce.

 

Như vậy, vàng đang hướng tới năm tăng thứ 10 liên tiếp và có thể sẵn sàng phá vỡ các ngưỡng 1.300, thậm chí 1.400 USD/ounce ngay trong năm 2010.

 

Nhu cầu đầu tư vào vàng tăng cao chủ yếu là do giới đầu tư trên khắp thế giới lo ngại các đồng tiền họ nắm giữ chưa thể thoát ra khỏi xu hướng giảm giá chung. Hay nói cách khác là lạm phát đang bao trùm trên khắp thế giới.

 

Vàng vẫn được coi là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh các nước đang tìm mọi cách hợp lý để bơm thêm tiền ra thị trường với mục đích để vực dậy nền kinh tế yếu ớt sau khủng hoảng. Các nước đều nhăm nhe giảm giá trị đồng tiền của mình để kích thích xuất khẩu.

 

Đêm qua, chỉ số USD giảm thêm 0,26% xuống còn 81,28 điểm.

 

Đồng bạc xanh tiếp tục xuống giá sau khi chính phủ nước này công bố chỉ số giá của các nhà sản xuất chính tại nước này bất ngờ tăng thêm 0,4% trong tháng 8 vừa qua.

 

Trước đó, một thông tin không mấy tốt lành đến với thị trường tài chính toàn cầu là Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cũng đã phải tăng lãi suất lên trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

 

Trước đó nữa, nước Anh cũng đã công bố mức độ lạm phát cao hơn rất nhiều so với dự báo.

 

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi Mỹ công số giá tiêu dùng trong phiên giao dịch ngày hôm nay (17-9). Đây là một thước đo lạm phát khác và nó có thể sẽ quyết định đến các biện pháp tiện tệ mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ dùng trong thời gian tới.

 

Hiện có nhiều tin đồn cho rằng Fed sẽ bơm thêm tiền cho chính phủ Mỹ. Mặc dù thống đốc ngân hàng trung ương các nước đang đấu tranh để tìm một sự đồng thuận về việc ngăn chặn lạm phát nhưng bất cứ một tín hiệu bơm thêm tiền nào sẽ khiến vàng tiếp tục lập đỉnh cao mới.

 

Gần đây, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã cố gắng để trượt giá đồng tiền của mình để tăng cường xuất khẩu và giúp quốc gia này thu về nhiều tiền hơn. Bất chấp những nỗ lực của nước này, đồng Yen đêm qua vẫn tăng 0,23% so với USD.

 

Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ cũng đang họp để xem có phải dùng biện pháp mạnh để yêu cầu Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ hay không.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên