Lo ngại thực phẩm “bẩn”… tràn lan!

Cập nhật: 24-07-2013 | 00:00:00

Mấy ngày nay trên mặt báo, thông tin liên tiếp việc cơ quan chức năng công bố kết quả xét nghiệm một số mẫu thực phẩm bày bán trên thị trường đang làm cho người tiêu dùng lo ngại và hoang mang. Cụ thể, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố 5 mẫu thịt gà lấy trên thị trường có tồn dư kháng sinh Chloramphenicol. Đây là một loại kháng sinh độc hại đã bị cấm trong chăn nuôi từ lâu. Các mẫu thịt này đều được lấy từ những gia cầm không rõ nguồn gốc. Mới đây, ngày 22-7, Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố 100% mẫu bánh canh, bánh ướt, bánh hỏi có chứa độc tố là chất làm trắng tinopal.

 Với 30 mẫu khảo sát mua ngẫu nhiên ở 9 cơ sở bán thực phẩm tại TP.Hồ Chí Minh, trong đó có cả siêu thị, kết quả cho thấy 5/6 loại thực phẩm, với tổng số 24/30 mẫu khảo sát có chứa chất tinopal. Đặc biệt, 100% số lượng mẫu khảo sát của bánh canh, bánh ướt và bánh hỏi đều có chất tinopal. Tinopal là chất cấm không được dùng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Nếu ăn thực phẩm có chứa tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, suy thận và mắc cả bệnh ung thư.

Điều đáng lo ngại là các mẫu thịt gà có chứa kháng sinh độc hại đều có nguồn gốc nhập lậu. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã phát hiện, bắt giữ 500 vụ vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu, tịch thu tiêu hủy 127 tấn gà sống, hơn 46 tấn thịt gia cầm, hàng trăm ngàn trứng và gia cầm giống… Trong đó, cơ quan chức năng đã thu thập, xét nghiệm gần 34.000 mẫu thực phẩm, phát hiện gần 5.700 mẫu có hàn the, formaldehyde, phẩm màu và chất bảo quản vượt mức cho phép.

Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực, nhưng thực phẩm “bẩn” vẫn tràn lan trên thị trường đang là một thách thức lớn. Gần đây, thông tin về thực phẩm “bẩn” phát hiện ở nơi này, nơi kia hầu như xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có những thông tin gây sốc, từ đó dẫn đến tâm lý lây lan trong cộng đồng luôn lo sợ ăn phải thực phẩm không bảo đảm vệ sinh với nguy cơ làm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rõ ràng, vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đang gây nhiều lo lắng cho người tiêu dùng. Việc người chăn nuôi tiếp tục sử dụng những hóa chất cấm dùng trong nuôi trồng, chế biến nông thủy sản, thực phẩm đang gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Bất chấp những nỗ lực của ngành chức năng, thực phẩm “bẩn” vẫn len lỏi đến từng mâm cơm gia đình. Và điều nguy hại nhất là người tiêu dùng vẫn thản nhiên ăn phải “chất độc” mà không hề hay biết.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên