Lộ trình của hai khách Anh dương tính với SARS-CoV-2 đang ở Đà Nẵng

Cập nhật: 09-03-2020 | 14:48:10

Toàn cảnh khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) nơi 2 du khách người Anh nhiễm virus SARS-Cov-2 lưu trú. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Ngày 9/3, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cho biết, sau khi ghi nhận hai du khách người Anh lưu trú trên địa bàn dương tính với virus SARS-CoV-2, Sở Y tế đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, vào lúc 13 giờ, ngày 7/3, qua công tác phối hợp, nhận được thông tin hai du khách người Anh (đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân số 17) đang lưu trú tại khách sạn Vanda, Sở Y tế lập tức phối hợp với đơn vị liên quan điều tra, xác minh tất cả những người tiếp xúc gần với hai trường hợp này trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.

Sở Y tế đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm đối với hai du khách người Anh trên. Kết quả xét nghiệm bước đầu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cho thấy, hai mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó, đơn vị chức năng đã vận chuyển mẫu bệnh phẩm trong đêm 7/3 đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Vào lúc 21 giờ cùng ngày, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã đến trực tiếp khách sạn Vanda chỉ đạo, lập tức đưa hai du khách đến Bệnh viện Đà Nẵng để cách ly và theo dõi kịp thời. Ủy ban Nhân dân quận Hải Châu, Công an thành phố và các đơn vị liên quan kịp thời theo dõi khách lưu trú tại khách sạn Vanda. 

Ngay trong rạng sáng 8/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiến hành phun hóa chất khử trùng để phòng chống dịch COVID-19 tại khách sạn Vanda. Bên cạnh đó, Trung tâm cấp hóa chất hướng dẫn nhân viên khách sạn lau chùi thường xuyên và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra và phân loại tất cả trường hợp đã tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh, trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần. Sau đó, tiến hành cách ly, giám sát, theo dõi những trường hợp nêu trên theo đúng quy định.

Ban Chỉ đạo thành phố đã ban hành Quyết định cách ly đối với du khách và nhân viên khách sạn có tiếp xúc trực tiếp với hai du khách du khách người Anh dương tính với virus SARS-CoV-2. Sở Y tế cử cán bộ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đến các cơ sở trong lộ trình di chuyển, lưu trú của hai du khách để tư vấn và triển khai biện pháp phun độc, khử trùng, phòng ngừa theo quy định.

Ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho hay, thời gian tới, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra các trường hợp đã tiếp xúc gần với hai du khách người Anh (F1), trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần (F2) để áp dụng biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi chặt chẽ theo đúng quy định; thực hiện phun hóa chất khử trùng để phòng chống dịch bệnh tại khách sạn Vanda trong trường hợp cần thiết.

Cùng với đó, lực lượng chức năng tuyên truyền cho người dân tại khu vực khách sạn Vanda và khu vực liên quan chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch...

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân có tiếp xúc gần với hai người Anh hoặc có đến địa điểm được thông báo nên chủ động theo dõi sức khỏe. Trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Theo thông tin hai người Anh nhiễm virus SARS-CoV-2 cung cấp và qua xác minh của cơ quan chức năng, các địa điểm hai người này đã đến gồm: Vào lúc 4 giờ 30 phút, ngày 2/3, hai hành khách này đáp chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc bệnh COVID-19, ghế 4D và ghế 4G) từ thành phố London (Anh) đến thành phố Hà Nội. Tại đây, cả hai chỉ ở trong khu vực sân bay Nội Bài.

Sau đó, họ tiếp tục bay đến thành phố Đà Nẵng vào lúc 10 giờ 20 phút, ngày 2/3 trên máy bay số hiệu VN163 (ghế 2C, 2A). Từ sân bay, hai hành khách được tài xế của khách sạn Vanda đón về khách sạn (3 Nguyễn Văn Linh, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) và ăn tối cùng ngày tại nhà hàng El Gaucho (tòa nhà Indochina Riverside - 74 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu).

Ngày 3/3, hai hành khách ở tại khách sạn Vanda và ăn tối tại nhà hàng Cá Lửa (4 Bình Minh 4, phường Bình Hiên, quận Hải Châu). Ngày 4/3, hai du khách tham gia đánh golf tại Bà Nà golf club, sau đó về ăn tối tại nhà hàng La Maison Deli (Lô A1,2, số 3 đường 2 Tháng 9, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu).

Ngày 5/3, hai người này tham gia đánh golf tại Vinpearl Golf Nam Hội An (Quảng Nam). Ngày 6/3, cả hai tham gia đánh golf và lưu trú tại khách sạn Montgomerie Links Hotel & Villas Hội An (Quảng Nam).

Sau đó, hai hành khách quay lại thành phố Đà Nẵng (tiếp tục ở tại khách sạn Vanda) và ăn tối tại nhà hàng Pizza 4P's (08 Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu). Từ đó đến khi được giám sát, hai du khách ở tại khách sạn Vanda Đà Nẵng.

Ngoài ra trong thời gian lưu trú tại thành phố Đà Nẵng, hai người này có đến các địa điểm sau: Nhà hàng Nướng Đà Thành (107 Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu), Bamboo 2 bar (216 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu), Nhà hàng 7 Bridges Brewing Company (493 Trần Hưng Đạo, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), Universal Pub (234 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
SARS-CoV-2

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên