Loạn sách tham khảo!

Cập nhật: 04-11-2010 | 00:00:00

Chưa bao giờ học sinh (HS) có thể dễ dàng tìm mua cho mình những cuốn sách tham khảo (STK) như hiện nay. Tại tất cả các nhà sách, vô vàn STK được bày bán với mục đích nhằm hỗ trợ và hướng dẫn các em học tốt hơn tất cả các môn học. Trên thực tế, nếu sử dụng loại sách này không đúng cách sẽ vô hình chung khiến các em HS ngày càng sa sút trong việc học.

STK hay sách giải

Nhiều phụ huynh và HS có thói quen đầu năm đi mua sách giáo khoa (SGK) là nhất định phải mua thêm STK. Thậm chí số lượng STK nhiều gấp đôi SGK. Đó là tâm lý chung, phụ huynh nào cũng muốn con mình giỏi. Nhưng trên thực tế, có nhiều phụ huynh đã không biết mình đang vô tình tiếp tay cho các loại STK dưới hình thức biến tướng này hoành hành và đây cũng là nguyên nhân chính khiến một bộ phận HS lười biếng, ngày càng ỷ lại.

Các bậc phụ huynh nên cân nhắc và chọn lựa kỹ khi mua STK để việc học của các em đạt hiệu quả

Tại hầu hết các nhà sách trong tỉnh như Bình Minh, Bình Dương, Thuận An, Dĩ An... đều có bày bán rất nhiều các loại STK. Theo nhân viên các nhà sách này thì dù đầu năm hay cuối năm loại sách này bán cũng rất chạy. Có một điều dễ dàng nhận thấy là STK luôn có giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá một cuốn SGK có cùng số trang. STK bậc nào cũng có, từ tiểu học đến đại học. Nhưng có lẽ chiếm nhiều nhất vẫn là STK của các lớp cấp III và lớp 12 luôn dẫn đầu về số lượng. Nếu SGK có những môn nào là sẽ có STK của môn đó.

Nhưng STK đúng thực chất thì ít mà STK biến tướng từ các loại sách giải bài tập thì rất nhiều. Hầu hết các sách này chỉ bám vào việc giải bài tập cho học sinh trong SGK để thu hút người mua. Mục đích là giúp HS làm trước những bài tập mà chắc chắn thầy cô giáo sẽ giao cho khi đi học. Tình trạng này làm HS lười biếng và ngày càng ỷ lại không chịu tự học mà dựa dẫm hoàn toàn vào những cuốn sách này.

Anh Trần Công Khanh, một phụ huynh có con học lớp 11 bức xúc nói: Đầu năm dẫn con đi mua SGK, thấy mấy cuốn sách bên cạnh để STK, sách hướng dẫn học tốt, bài tập nâng cao... tôi cũng tưởng là những sách đọc thêm để nâng cao kiến thức. Đến sau này, khi rảnh lôi sách của con ra xem thử thì mới thấy toàn bộ bài tập trong SGK đều được các cuốn sách này giải rất chi tiết. Hỏi thằng con bữa giờ có tự làm bài tập hay chép trong sách đó ra, nó mới thú nhận là đã “sao y bản chính” chúng tôi mới tất tả đem dẹp những cuốn sách đó và cho theo dõi việc học của nó sát sao hơn”.

Cẩn thận với con dao hai lưỡi

STK nhiều vô kể đang khiến nhiều phụ huynh và HS phải mất rất nhiều thời gian lựa chọn và phải cắn răng bỏ ra một số tiền khá lớn nhưng những lợi ích mà nó mang lại thì chẳng là bao. STK vẫn luôn được xem như một loại sách bổ trợ, giúp HS có thêm kiến thức mở rộng hơn so với kiến thức ở SGK. Tuy nhiên, nếu sử dụng STK không đúng cách thì nó cũng sẽ như một con dao hai lưỡi. Thực tế cho thấy, những HS khá giỏi, biết sử dụng sách đúng cách thì STK giúp các em nâng cao kiến thức, kỹ năng. Nhưng với các em học lực yếu, hay mất căn bản nếu không biết dùng sách thì sẽ bị lạc thêm vào mớ kiến thức hỗn độn không hiểu đầu đuôi dẫn đến mất bình tĩnh, chán nản.

Cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) cho biết: Hiện nay STK, sách giải quá tràn lan khiến nhiều em HS ỷ lại và bị lệ thuộc rất nhiều vào nó. Thậm chí nhiều em dùng STK để đối phó với các thầy cô. Chẳng hạn như môn văn, cô giáo yêu cầu HS về nhà soạn trước. Thay vì phải đọc tác phẩm và trả lời những câu hỏi trong SGK bằng chính kiến thức của mình thì nhiều em lại lấy STK ra rồi chép y chang vào vở của mình. Thậm chí nhiều em còn sẵn đà làm luôn cả những bài chưa học tới để vài bữa khỏi phải làm”.

Cô Trịnh Thị Ngọc Hà, giáo viên trường THPT Nguyễn An Ninh cũng nhận định: Sách giải bài tập trong SGK biến tướng dưới hình thức STK ngày càng nhiều. Điều này đã vô tình tạo cho các em tính chủ quan, ỷ lại, lười động não... Sử dụng STK không đúng sẽ ảnh hưởng đến lực học của HS rất nhiều. Mong rằng phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường sớm phát hiện và sửa chữa những thói quen không tốt này của các em. Ngoài việc khuyến khích các em tự giác học tập, các bậc phụ huynh cũng nên tham khảo ý kiến các giáo viên, không nên mua STK tràn lan cho con mình vì vừa tốn kém, vừa không hiệu quả”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X