Lời giải đáp về bí ẩn nguồn gốc tiến hóa của loài rùa

Cập nhật: 18-05-2012 | 00:00:00

 Các nhà khoa học tuyên bố đã tìm ra lời giải đáp cho một bí ẩn lâu nay về sự tiến hóa của động vật khi nói rằng rùa là họ hàng gần với cá sấu và chim hơn so với thằn lằn và rắn.

Tổ tiên của loài rùa, tiến hóa từ 200-300 triệu năm trước, đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học vì chức năng sinh lý và gene của nó thể hiện loài này thuộc hai nhánh khác nhau trên cây tiến hóa.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Biology Letters số ra ngày 16-5 của Hiệp hội Hoàng gia Anh (Royal Society), các nhà khoa học nhấn mạnh: "Nguồn gốc tiến hóa của loài rùa đã gây ra bối rối khi tìm hiểu về quá trình tiến hóa của động vật có xương sống."

Tuy nhiên, thành viên nhóm nghiên cứu Nicholas Crawford thuộc Đại học Boston nói với AFP: "Nghiên cứu của chúng tôi thể hiện một cách thuyết phục rằng trong câu chuyện về gene, rùa có quan hệ gần với chim và cá sấu hơn."

Nghiên cứu về giải phẫu và hóa thạch đối với loài rùa và các loài bò sát họ hàng của chúng nói chung xếp rùa vào họ lepidosaurs gồm rắn, thằn lằn và tuataras (động vật hiếm giống với thằn lằn).

Trong khi đó, nghiên cứu về gene lại khẳng định rùa có nhiều điểm chung với cá sấu và chim hơn. Hai loài này thuộc nhóm archosaur, cũng bao gồm các loài khủng long trên mặt đất đã tuyệt chủng.

Ông Crawford cho biết phát hiện sau đã được xác nhận bởi nghiên cứu gene thấu đáo nhất từ trước tới nay về đề tài này, sau khi đã thu thập khối lượng thông tin lớn gấp 10 lần so với những nỗ lực nghiên cứu trước đây.

Theo ông Crawford, những nhầm lẫn trước đây xuất phát một phần từ việc rùa có chung những đặc điểm vật lý quan trọng với thằn lằn, rắn và tuataras, trong đó có tim ba ngăn.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên