Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 26-11-2020 | 09:32:20

Người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được hưởng lương hưu hàng tháng khi đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và nhiều quyền lợi khác.


Người lao động đến giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh

Tham gia BHXH để có lương hưu

BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng luôn thể hiện chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện công bằng và bảo đảm an sinh xã hội. Mục tiêu lớn nhất của chính sách BHXH tự nguyện là mở rộng đối tượng được hưởng chế độ hưu trí khi về già. Khi có lương hưu, người già không phải phụ thuộc quá nhiều vào con cháu, tạo tinh thần vui vẻ, an nhiên tuổi già.

Tại Bình Dương, thời gian qua, nhiều trường hợp khi được nhân viên của Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH Bình Dương tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện đã lựa chọn mức thu nhập đóng BHXH khá cao để sau này tiền lương bình quân để hưởng hưu trí tương đương ở mức cao. Cụ thể, chị Đỗ Thị Thanh Hải (SN 1984, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) lựa chọn mức thu nhập đóng BHXH tự nguyện 10 triệu đồng và chọn phương thức đóng 3 tháng, số tiền đóng 3 tháng là 6.553.800 đồng (số tiền đóng 1 tháng là 2.184.600 đồng), mức lương hưu dự kiến sau 20 năm đóng của chị khoảng 9,4 triệu đồng. Như vậy sau này chị chỉ cần hưởng lương hưu trong thời gian khoảng 5 năm là đã bằng với tổng số tiền chị đã đóng cho 20 năm. “Trước đây tôi cứ nghĩ những người đi làm ở cơ quan, công ty mới được tham gia BHXH. Sau khi được nhân viên bảo hiểm tư vấn, tôi mới biết những người kinh doanh tự do tại gia đình như tôi hay bất kỳ ai cũng có thể tham gia BHXH tự nguyện. Hiểu được ý nghĩa của BHXH tự nguyện nên tôi đăng ký tham gia ngay vì muốn sau này về già có lương hưu và có thẻ BHYT miễn phí”, chị Hải cho biết.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác lựa chọn mức thu nhập tham gia BHXH tự nguyện từ 5 triệu đồng trở lên như anh Nguyễn Văn Trải (SN 1974, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) chọn mức thu nhập đóng 6,7 triệu đồng. Những trường hợp này và những người tham gia BHXH tự nguyện ở Bình Dương đều nhận thức được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước, họ mong muốn có lương hưu khi hết tuổi lao động kèm theo các chế độ BHYT và tử tuất.

Tính ưu việt của BHXH tự nguyện

Hiện nay, BHXH tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo BHXH huyện, thị, thành phố tổ chức các hội nghị tuyên truyền tập trung tại UBND các xã, phường, thị trấn để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, nhân viên BHXH còn thực hiện tuyên truyền trực tiếp tại nhà dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện, vì đây là chính sách nhân văn, tạo điều kiện cho mọi người dân đều có thể tham gia.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, các tuyên truyền viên giải thích rõ cho người dân hiểu về mức đóng của BHXH tự nguyện. Tùy thuộc điều kiện kinh tế và thu nhập người tham gia để lựa chọn mức đóng, phương thức đóng, có thể đóng 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 5 năm và đóng một lần tối đa cho 10 năm còn thiếu để hưởng chế độ hưu trí... Tính đến tháng 10-2020, tỉnh Bình Dương đã phát triển được hơn 10.700 người tham gia BHXH tự nguyện. Từ năm 2018, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia dựa trên mức chuẩn nghèo nông thôn theo các mốc: 30% với người nghèo, 25% với người cận nghèo và 10% với đối tượng khác. Sự hỗ trợ này đã góp phần tăng thêm tính hấp dẫn đối với người dân. Ngoài ra, BHXH tỉnh và các sở, ngành đang tham mưu chính quyền địa phương có mức hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Nói về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi tuổi đã cao; giúp người tham gia có lương hưu bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động và được cấp thẻ BHYT hưu trí, tiền lương đóng BHXH tự nguyện được tính trượt giá khi tính lương hưu, lương hưu được điều chỉnh tăng theo lộ trình hàng năm của Chính phủ, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí. Có thể nói, đây là chỗ dựa tin cậy cho người lao động khi về già có thu nhập cơ bản bảo đảm cuộc sống. Vì vậy, người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc đã nghỉ việc, người lao động tự do có thu nhập ổn định, người buôn bán tại đường phố lớn, tiểu thương các chợ truyền thống, người kinh doanh nhà trọ, cán bộ không chuyên trách khu phố, ấp cần quan tâm tham gia BHXH tự nguyện để an vui tuổi già.

Theo quy định, mức thu nhập để người dân lựa chọn đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 700.000 đồng. Với tỷ lệ đóng 22%, người tham gia chỉ phải đóng và có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, người tham gia chỉ phải đóng 138.600 đồng. Nếu tính theo cách tích lũy hàng ngày (bình quân một tháng 30 ngày), mỗi ngày người dân chỉ cần tiết kiệm chưa đến 5.000/ ngày là có thể tham gia BHXH tự nguyện cho mình. Các mức thu nhập tiếp theo để lựa chọn mỗi mức cách nhau 50.000 đồng (Ví dụ: Mức 2 là 750.000 đồng, mức 3 là 800.000 đồng…).

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên