Lợi ích thiết thực khi tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 01-07-2020 | 07:54:39

 Bảo hiểm xã hội (BHXH), bo hiểm y tế (BHYT) là hai chếđộ quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của đất nước. Trải qua nhiều năm thực hiện với nhiều lần sửa đổi, bổ sung, chính sách BHYT đã từng bước được hoàn thiện. Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định kể từngày 1-1-2015, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc nhằm khẳng định mọi đối tưng có trách nhiệm phải tham gia BHYT

 Bệnh nhân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1

 Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH Bình Dương đã thực hiện tốt việc quản lý tài chính và chi trả các chế độ cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợcấp thất nghiệp; kịp thời thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho đơn vị sử dụng lao động; tạm ứng vàthanh quyết toán chi phíkhám chữa bệnh BHYT đúng quy định; bảo đảm kinh phí chi trả các chế độ đầy đủ, kịp thời và luôn bảo đảm an toàn về tiền mặt.

Ở Bình Dương đãcó những trường hợp bệnh nặng, phải chuyển điều trị ở tuyến Trung ương lên đến gần một tỷ đồng và đối với người khám chữa bệnh (KCB) trong tỉnh số tiền KCB cao nhất năm 2019 là trên 450 triệu đồng. Bên cạnh quyền lợi KCB và chia sẻ rủi ro của chính sách BHYT, người tham gia BHYT còn được Quỹ BHYT thanh toán toàn bộ chi phí KCB theo quyền lợi và mức hưởng theo quy định từ 80 đến 100% chi phí KCB tùy từng đối tượng, giúp người tham gia BHYT giảm gánh nặng về chi phí KCB khi ốm đau, tai nạn, đặc biệt đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài hay những bệnh cần phẫu thuật. BHXH tỉnh luôn phối hợp tốt với Sở Y tế và các cơ sở KCB phục vụ tốt nhất cho người bệnh đến KCB BHYT.

Năm 2019, tại tỉnh Bình Dương số lượt người KCB BHYT trên 6,1 triệu lượt người, số tiền họ được thụ hưởng từ chính sách BHYT là 1.815.267 triệu đồng, có nghĩa đãcó hàng triệu lượt người được quỹ BHYT thanh toán với số tiền không hề nhỏ. Số lượt người khám chữa bệnh BHYT trong 6 tháng đầu năm 2020 ước khoảng 2.307.190 lượt với tổng chi phí 708.263 triệu đồng.

Mở rộng đối tượng và mạng lưới các cơ sở KCB BHYT

Để quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm, thời gian qua, chính sách BHXH, BHYT đã có những đổi mới khẳng định đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thực hiện chủtrương, chính sách này, BHXH Bình Dương luôn chú trọng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở mọi thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân nhằm bảo đảm người lao động, nhân dân được bình đẳng vềquyền lợi cũng như nghĩa vụ trong việc tham gia vàthụ hưởng chính sách. Đồng thời, cơ quan BHXH đãký hợp đồng KCB BHYT với hơn 70 bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế (trong đó có nhiều cơ sở KCB tư nhân chất lượng cao, như: Bệnh viện Quốc tế Becamex, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Bệnh viện Columbia Asia Bình Dương, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Vạn Phúc…) để phục vụ tốt hơn cho người tham gia BHYT.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT và người đến KCB BHYT tại các cơ sở KCB, BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra cơ sở KCB để bảo đảm chi đúng và đủ quyền lợi của bệnh nhân BHYT”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

Hiện nay, theo quy định của Luật BHYT có tất cả 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, với số đối tượng cụ thể lên đến trên 30 đối tượng (theo Nghị định số 146/NĐ-CP/2018 quy định chi tiết về 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT). Phải nói rằng, các đối tượng khi tham gia BHYT sẽ được thụ hưởng những lợi ích to lớn. Từ trẻ em dưới 6 tuổi đến người trên 80 tuổi đều được hưởng chính sách BHYT để chăm sóc sức khỏe, nhóm lao động phi thức và người tự tạo việc làm sẽ tham gia BHYT theo hộ gia đình. Theo đó, tất cả thành viên trong gia đình chưa tham gia BHYT bắt buộc các nhóm đối tượng khác sẽ tham gia BHYT theo cả hộ gia đình (vì từ người thứ 2 trở đi sẽ được giảm trừ số tiền đóng).

Ngoài ra, nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục, người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh khi đãđóng BHYT đủ 5 năm liên tục, tính từ thời điểm chi phí cùng chi trả trong năm đó vượt quá 6 tháng lương cơ sở (phải KCB đúng tuyến), có nghĩa là thời gian còn lại trong năm nếu phát sinh chi phí KCB người bệnh sẽ không phải nộp tiền đồng chi trả.

Theo thống kê của cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương, chỉ tính những người khám chữa bệnh tại các cơ sở KCB trong tỉnh (chưa tính các trường hợp bệnh nặng chuyển tuyến Trung ương điều trị), năm 2019 có 10 người có chi phí KCB lớn với số tiền thanh toán từ 207,9 triệu đồng đến 452,9 triệu đồng. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2020, đãcó 10 người KCB có chi phí lớn với số tiền thanh toán từ 142,5 triệu đồng đến 242,1 triệu đồng.

Đối với trường hợp bệnh nặng phải chuyển tuyến Trung ương điều trị (điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội…) trong các năm vừa qua thì không ít trường hợp có chi phí gần một tỷ đồng. Trong đó, năm 2019 và 2020 có một số trường hợp KCB có chi phí cao. Cụ thể, trường hợp ông Nguyễn Văn B. là đối tượng bảo trợ xãhội, năm 2019 có 18 đợt KCB hoặc nằm viện điều trị trong năm với tổng số tiền quỹ BHYT thanh toán là hơn 450 triệu đồng (KCB trong tỉnh). Hay em Lê Như Q., đối tượng học sinh, sinh viên, năm 2019 chỉ có 1 đợt KCB và điều trị ở tuyến Trung ương đãđược quỹ BHYT thanh toán hơn 908 triệu đồng…

Để có được những kết quả đáng tự hào, BHXH Bình Dương luôn có những giải pháp đột phá trong thực hiện công tác của mình. Nhiều đơn vị phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh để giải quyết kịp thời mọi chính sách, chếđộđối với người lao động, đãgóp phần rất lớn vào việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tỉnh nhà. BHYT là tấm thẻ vàng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bản thân người tham gia, mỗi người phải tham gia BHYT bắt buộc theo quy định của Luật BHYT hiện hành, bảo đảm đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bình Dương năm 2020 có trên 90% dân số có thẻ BHYT.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên