Lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 20-02-2020 | 08:47:49

Khuyến nghị người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người, phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang là giải pháp khuyến cáo chung của các sở, ban, ngành và bộ phận “một cửa” tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 Các chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư xử lý hồ sơ gửi qua hệ thống mạng

Tăng cường trực tuyến

Mới đây, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có công văn gửi Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị các Sở TT&TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Cùng với đó, các Sở TT&TT tỉnh, thành phố được đề nghị đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh giao tiếp trên internet và mạng xã hội tại Việt Nam; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, tin nhắn, gọi điện thoại…

Thực hiện chỉ đạo này, tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) của tỉnh đang khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến qua mạng mức độ 3, mức độ 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để giải quyết TTHC, không cần trực tiếp đến TTHCC để nộp hồ sơ hay nhận kết quả. Trong trường hợp cần tìm hiểu về những thông tin hồ sơ TTHC, cá nhân, tổ chức có thể liên hệ qua tổng đài 0274.1022 hay Zalo Binh Duong SmartCity để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Còn tại TP.Thuận An đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS, internet banking, mobile banking trong nộp thuế, phí, lệ phí đối với các giao dịch TTHC có phát sinh phí, lệ phí tại bộ phận “một cửa” hiện đại của TP.Thuận An. Ứng dụng này đã cung cấp các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC; là kênh giao tiếp trực tuyến giữa công dân với chính quyền, giúp công dân dễ dàng hơn trong việc nộp và tra cứu hồ sơ, TTHC.

Hiện nay Cổng dịch vụ công cấp tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ http:// dichvucong.binhduong.gov. vn để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin, thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo yêu cầu của Chính phủ. Năm 2019, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết mức độ 3, mức độ 4 là 45.382 hồ sơ; trong đó hồ sơ phát sinh mức độ 3 là 44.400 hồ sơ, mức độ 4 là 982 hồ sơ, tăng 6.120 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 36,42% trên tổng số lượng tiếp nhận và giải quyết trong năm 2019. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị có số hồ sơ giải quyết trực tuyến nhiều nhất với 38.354 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 29,85% tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết, kế đến là Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở TT&TT, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công thương…

Lợi ích thiết thực

Trao đổi với chúng tôi về những lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhiều người dân, doanh nghiệp đều vui mừng và đánh giá cao. Ông Trần Văn Phi (phường An Thạnh, TP.Thuận An) cho biết cách đây 1 tuần, ông có nghiên cứu việc thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử và thực hiện việc tăng vốn thành lập doanh nghiệp. Sau khi thực hiện xong thủ tục từ trang thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông đã nhận được kết quả như mong muốn. “Đây là hình thức rất tốt cho người dân và doanh nghiệp, giúp chúng tôi không chỉ giảm rất nhiều thời gian đi lại, giảm chi phí phát sinh mà còn giúp chúng tôi hạn chế đến nơi đông người, phòng dịch bệnh Covid-19”, ông Phi cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều doanh nghiệp và chuyên viên các sở, ngành cho rằng việc thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng không chỉ góp phần giảm thiểu sự nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm minh bạch hơn trong quá trình phục vụ người dân mà hiện nay dịch vụ này còn có thêm một sức mạnh nữa, đó là không cần tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể làm được các dịch vụ, giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, chủ doanh nghiệp tư nhân ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Rõ ràng trong thời điểm hiện nay là cơ hội để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tôi kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo phát huy việc đăng ký hồ sơ qua mạng để người dân, doanh nghiệp tiếp tục hưởng lợi từ những tiện ích này”.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên