Lời nói chẳng mất tiền mua…

Cập nhật: 29-09-2012 | 00:00:00

Ông bà ta đã nói: “Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Ấy vậy mà chỉ vì những cuộc va chạm với nhau rất nhỏ giữa những người hàng xóm với nhau, sinh mạng con người đã nhanh chóng bị cướp đi…

Câu chuyện đau lòng về mâu thuẫn giữa những người hàng xóm ở xã Quang Lăng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là một ví dụ. Vào sáng ngày 22-9, bà Vương Thị Thảo mang rác đi đổ không đúng quy định nên ông Nguyễn Văn Lân (trưởng thôn) nhắc nhở. Sau khi bà Thảo chửi bới om sòm thì tối cùng ngày, Nguyễn Văn Dương (con ông Lân) đi từ trong nhà ra và cãi nhau với bà Thảo. Bà Thảo về nhà nói với chồng là Đinh Văn Mai (47 tuổi). Ông Mai ra ngoài ngõ tiếp tục cãi nhau với Dương nên bị Dương dùng dao nhọn đâm hai nhát vào lưng. Anh Vương Văn Khải (30 tuổi, em trai bà Thảo), ông Đinh Văn Giáp (48 tuổi, anh trai ông Mai) đến can ngăn cũng bị Dương dùng dao đâm. Hậu quả là anh Khải và ông Giáp tử vong, ông Mai bị thương nặng.

Cả Dương và bà Thảo đều là những người đáng trách. Chỉ vì sự nhiều lời và sự thiếu ý thức trong sinh hoạt của làng xóm và cũng vì không kiềm chế nổi bản thân mà Dương đã đem mạng người ra đánh đổi.

Pháp luật sẽ minh trị những trường hợp như thế nhưng từ một hoàn cảnh mà mỗi người chúng ta lại có những suy nghĩ đến môi trường sống của mình. Tình làng nghĩa xóm là nét đẹp ngàn đời, vậy nên mới có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Đó là những người cùng sống chung trong một môi trường, cùng sẻ chia những khoảnh khắc trong cuộc sống, vì vậy, đừng vì một chút nóng giận mà mất khôn.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên