Lớn khôn cùng nguồn cội!

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

“Ai có thể lớn khôn nếu không hiểu về nguồn cội”, vì thế tham quan dã ngoại “về nguồn” luôn là những chuyến đi đọng lại trong lòng bạn trẻ niềm tự hào và thán phục với khoảnh khắc rất đổi hào hùng của cha ông. Qua đó, còn nhắc nhở thế hệ trẻ về tình yêu nước và thái độ giữ gìn, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

  Thiếu nhi huyện Tân Uyên thăm mẹ VNAH Trần Thị Đẹp

Những chuyến về nguồn ý nghĩa

Với chúng tôi đó là chuyến về nguồn hiếm hoi trong cuộc đời là cuộc hành trình về thăm Côn Đảo. Từng con đường, hàng cây yên bình trong nắng gió như vẫn còn in đậm vết roi tù đày gian khổ của những chiến sĩ cách mạng năm xưa. Ở đó còn ghi rõ tên từng đồng chí cán bộ cách mạng, mà thế hệ trẻ chúng tôi được học qua sử sách nên bây giờ tận mắt tìm hiểu mới thấy xúc động đến rơi nước mắt. Nghĩa trang Hàng Dương, nơi có rất nhiều ngôi mộ của các chiến sĩ luôn đọng lại trong ký ức chúng tôi như thước phim quay chậm về một quá khứ rất đổi đau thương mà anh dũng của những con người Việt Nam yêu nước. Chỉ một chuyến đi ngắn vậy thôi lại có thể ghi vào tâm trí còn nhiều hơn cả những quyển sách sử học dày cộm mà chúng tôi đã đọc, đã học. Giá mà những học sinh sau những bài học, lại được tham quan chứng tích lịch sử còn lưu lại như thế này một lần thì môn sử sẽ thú vị biết bao!

Không chỉ về Côn Đảo mà Bến Nhà Rồng, Địa đạo Củ Chi, Nhà tù Phú Lợi, Bảo tàng tỉnh, Chiến khu Thuận An Hòa, bia chiến thắng Bàu Bàng, rừng Sác Cần Giờ, căn cứ cách mạng Minh Đạm, chiến khu Đ, Trung ương Cục miền Nam... là những nơi các bạn đến cho những chuyến về nguồn. Trong chuyến đi, đoàn đã thắp hương tưởng niệm tại tượng đài, tưởng nhớ đồng chí Phạm Hùng, giao lưu với các đồng chí lão thành cách mạng và cán bộ, chiến sĩ an ninh trẻ các tỉnh khu vực Nam bộ. Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh nói: “Đây là dịp để những bạn trẻ ở đơn vị được tìm hiểu về những chứng tích lịch sử, gặp gỡ nhân chứng của lịch sử để hiểu và yêu quý nhiều hơn truyền thống quý báu của cha ông, từ đó kế thừa và phát huy trong quá trình giữ gìn và xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Thiếu nhi cũng thích

Hơn 220 em thiếu nhi huyện Tân Uyên đã có chuyến về nguồn bổ ích về vùng lịch sử Chiến khu Đ anh hùng vào đầu tháng 8 này. Không chỉ được tham quan, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tận mắt nhìn những vật chứng lịch sử của vùng đất chiến khu Đ anh hùng, các em còn được đến thăm 2 mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Khánh Bình và Thường Tân, nghe cô chú lão thành cách mạng kể về thời kỳ đấu tranh gian khổ mà thương, mà cảm phục vô cùng. Em Nguyễn Ngọc Hồng cho biết: “Em rất thích với những chuyến đi về nguồn. Ở đó em được tìm hiểu rất nhiều điều mà chúng em chưa bao giờ tưởng tượng được đã diễn ra ở quá khứ mà ông cha đã trải qua. Từ đó, em càng quyết tâm học giỏi, noi gương các anh, làm cho quê hương thêm rạng rỡ”.

40 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được thanh niên tình nguyện phường Bình Thắng (TX. Dĩ An) tổ chức tham quan về nguồn tại Khu di tích lịch sử Dinh Độc Lập và Bến Nhà Rồng. Với các em, đó có lẽ là lần đầu tiên được đi chơi một cách có ý nghĩa như thế. Dinh Độc Lập và Bến Nhà Rồng chắc hẳn sẽ in vào tâm trí tuổi thơ vất vả của các em về hình ảnh ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ mà các em hằng yêu quý.

Qua những chuyến về nguồn, còn có thể lồng ghép những sinh hoạt vui tươi, sôi nổi thông qua các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng về sử học... Những chuyến đi như thế luôn được phụ huynh và các em thiếu nhi nhiệt tình hưởng ứng. Về nguồn luôn là những hoạt động không thể thiếu đối với mỗi thế hệ măng non cho đến tuổi trưởng thành. Tìm về quá khứ, để trân trọng hiện tại và vun bồi khát vọng hướng đến tương lai một cách mạnh mẽ.

Thanh Hoài

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên