Lồng đèn tre: Một thời để nhớ!

Cập nhật: 21-09-2010 | 00:00:00

Nói đến trung thu, không ai lại không có những kỷ niệm đẹp về ngày tết của tuổi thơ trong tháng 8 âm lịch hàng năm này. Đó là khoảng thời gian êm đềm, mộng mơ của thời thơ ấu với hình ảnh của những chiếc lồng đèn tre trên tay đàn em nhỏ với đủ loại hình dáng cá chép, bươm bướm, tàu thủy, máy bay... tỏa sáng rực rỡ, lung linh trong bầu không khí nhộn nhịp, vui tươi của những đêm rước đèn dưới ánh trăng rằm, đó mới là những mùa trung thu đúng nghĩa truyền thống của trẻ em Việt Nam. Thế nhưng, theo dòng thời gian, trước xu hướng hiện đại hóa, truyền thống này từ nhiều năm nay đã mai một dần, thay vào đó là hình ảnh các em bé vui chơi với lồng đèn pin của Trung Quốc với ánh sáng nhấp nháy, điệu nhạc vui tai...

Có thể nói, về sự tiện lợi thì lồng đèn truyền thống khó có thể nào sánh được với lồng đèn nhựa xài pin. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe, chắc gì những chiếc lồng đèn dùng pin đã bảo đảm an toàn khi chưa có cơ quan chức năng nào kiểm nghiệm và kết luận nó có đủ tiêu chuẩn, không gây hại cho trẻ con hay không? Bên cạnh đó, về giáo dục, chắc chắn rằng đèn nhựa dùng pin sẽ không bao giờ có thể mang lại cho trẻ em cái cảm xúc như lồng đèn truyền thống, những cảm xúc mà người lớn chúng ta đã mang theo suốt cuộc đời. Vật liệu làm lồng đèn là một vài cành tre, trúc nhỏ dại mọc quanh nhà với vài xấp giấy kiếng và hồ. Tre thì được uốn thành những khung hình trông rất ngộ nghĩnh, trong khi giấy kiếng, giấy màu lại được cắt gọt tỉ mỉ. Hồi đó, con nít trong xóm thì nhiều, nhưng cả đám lại chẳng có mấy đứa khéo tay, do đó “sản phẩm” làm ra của cả bọn đều là những chiếc lồng đèn khá “dị”. Làm thuyền thì lại to tròn như cái thúng, làm hình ngôi sao thì lại giống trái banh... không có tí chút đường cong gợi cảm nào hết. Đến nỗi sau khi làm xong, nhìn lại thành quả của mình cả đám đều nhăn hết cả mặt. Chán thì có chán, nhưng như vậy mà lại vui, bởi dù sao đó cũng là những tác phẩm do chính tay mình tự làm lấy.

Vẫn biết rằng với các loại lồng đèn xài pin, các bậc cha mẹ sẽ an tâm hơn khi không lo con mình bị phỏng, nhất là đối với các bé còn nhỏ tuổi. Thế nhưng, nếu như các phụ huynh chịu hòa mình hơn một chút cùng với con em của mình thì việc hướng dẫn cặn kẽ hoặc canh cho bé chơi lồng đèn đốt nến vẫn sẽ an toàn, đồng thời nó còn giúp các bé cảm nhận và hiểu được hết những giá trị sâu sắc của ngày hội thiếu nhi cổ truyền.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên