Lũ cuốn xe khách, 19 người mất tích

Cập nhật: 19-10-2010 | 00:00:00

Rạng sáng 18-10, trong khi đang cố đưa khách vượt lũ trên quốc lộ 1A gần khu vực cầu Rong, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, một xe khách chở hơn 30 người đã bị cuốn xuống sông Lam khiến 19 hành khách mất tích.

 

>> Hơn 152.000 ngôi nhà bị ngập, 34 người thiệt mạng vì lũ

Thượng tá Trần Long, Phó Trưởng Công an huyện Nghi Xuân, xác nhận: đến 23g45 đêm qua vẫn còn 19 người mất tích, trong đó có hai trẻ em, ba cô gái 17-19 tuổi, gần như 100% những người này không thể sống sót. Suốt ngày hôm qua, hơn 200 người thuộc nhiều lực lượng dùng nhiều phương cách: canô bơi ra cứu hộ, công binh dùng máy rà kim loại dưới đáy sông và chăng dây cáp ngang sông Lam. Nhưng đến 23g đêm qua, chiếc xe khách và 19 nạn nhân xấu số vẫn chìm dưới nước lũ.

 

 Lực lượng cứu hộ Quân khu 4 rà tìm xe khách biển số 48K-5868 bị lũ cuốn trôi xuống sông Lam thuộc địa phận xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ít có cơ hội cứu được những người mất tích 

Vô vọng

Cứu người trong đêm

 

Theo người dân quanh vùng nơi xảy ra tai nạn, trong số 18 hành khách thoát nạn, có bảy hành khách được hai anh Thuật và Kha ở xã Xuân Lâm, huyện Nghi Xuân cứu sống. Anh Thuật kể: “Cả đêm, vợ chồng tôi ngồi canh lũ, nhà đang bị ngập do lũ từ sông Cả đổ về. Đến khoảng 4g sáng, tôi giật mình nghe tiếng kêu cứu trên sông. Tôi đoán có người gặp nạn nên vội gọi điện thoại cho Kha ở gần nhà. Bơi thuyền hơn 500m thì đến nơi có người kêu cứu. Chân chèo thuyền, tay ném dây cho từng người níu vào rồi lần lượt kéo bảy người lên thuyền. Đó là một bà cụ, hai cha con và bốn nữ thanh niên”.

 

Nói về chuyện cứu người của mình, anh Thuật tâm sự: “Chúng tôi quen nghề sông nước rồi. Nghe người ta kêu cứu mình không đang tâm ngồi yên trong nhà. Tội họ lắm”.

 Xe khách xấu số này (biển số 48K-5868) của Hãng xe Hoàng Sơn xuất phát từ Cư Jut (Đắk Nông) đi Hải Hậu (Nam Định). Đa số những người bị nạn đều là người Hải Hậu vào làm ăn ở Cư Jut, đang trên đường trở về thăm quê.

 

Ông Nguyễn Thanh Thắng (57 tuổi), một hành khách may mắn thoát nạn, kể lại: do lũ nên khi đến cầu Rong xe bị tắt toàn bộ đèn pha, chết máy và bị nước xô dạt sang bên phía lề trái rồi bắt đầu trôi khỏi nền đường. Lúc này, xe đóng kín cửa, đêm tối hành khách và tài xế đều không xác định được xe đã bị trôi, ai cũng tưởng xe bị lắc do nước tràn qua quốc lộ ập vào. Đến 15 phút sau, khi mọi người nhận ra xe đã bị đẩy xa khỏi quốc lộ 1A thì tài xế vội vàng đập cửa sổ phía sau cho hành khách thoát thân đồng thời bung cửa buồng lái bơi ra ngoài.

 

Chỉ khoảng 20 người biết bơi dám bơi ra, hơn 10 hành khách còn lại vẫn thúc thủ trong xe. Nhưng nước chảy quá xiết, không ai có thể bơi về hướng quốc lộ, đành bám vào trụ điện cao thế cách xe khoảng 10m hoặc bám trên thân xe lúc này vẫn chưa chìm hẳn để kêu cứu. 20 phút sau xe chìm hẳn, cuốn theo toàn bộ những người không biết bơi kẹt trong xe chìm xuống đáy sông Lam. Những người đang bám ngoài xe đã cố bơi vào bờ nhưng đều bị nước lũ cuốn phăng khỏi bến cầu Rong. Chỉ có 18 người may mắn bơi được vào bờ hoặc kịp thời được người dân và lực lượng cứu hộ cứu được khi đã trôi khỏi cầu Rong từ 1-3km.

 

Theo Công an huyện Nghi Xuân, có cơ sở để khẳng định con số 19 người mất tích. Bởi lẽ số vé xe bán ra theo lời khai của tài xế là 30 vé, trong đó có thêm ba trẻ em không phải mua vé và bốn hành khách lên xe dọc đường.

 

Ngay sau khi phát hiện vụ tai nạn, hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An huy động hơn 200 người cùng nhiều phương tiện để tìm chiếc xe và những người bị nạn. Cả ngày hôm qua, suốt dọc 2km sông Lam qua xã Xuân Lam liên tục được xuồng cao tốc quần đảo, công binh của Quân khu 4 cũng dùng máy rà phá bom mìn để dò tìm chiếc xe dưới đáy sông nhưng đều bất lực trước mực nước lũ ngày mỗi lên cao. Chiều tối qua, đại tá Nguyễn Hữu Truyền - phó tham mưu trưởng Quân khu 4, người chỉ huy lực lượng cứu hộ - buồn bã lắc đầu: “Khả năng lớn là cả xe và người đã trôi về phía hạ lưu, khó có hi vọng kết thúc sớm việc tìm kiếm 19 nạn nhân của vụ trôi xe này”.

 

Điều lo lắng là Hãng xe Hoàng Sơn không nắm rõ được tất cả danh sách thân nhân của các hành khách, bởi có nhiều người không ghi lại số điện thoại khi mua vé và có bốn hành khách lên xe dọc đường.

 

Đại tang trên sông Lam

 

Nhiều giờ sau khi thoát chết, 18 hành khách may mắn chưa ai hoàn hồn khi kể lại tai nạn kinh hoàng của mình. Thoát chết diệu kỳ nhất có lẽ là bố con anh Lường Hữu Thành (33 tuổi) và bé Lường Thị Khánh Ly (3 tuổi) quê ở Thanh Hóa. Anh Thành là một trong những người thoát khỏi cửa kính, ôm con bám vào thân xe và trụ điện trong gần một giờ giữa dòng nước lạnh. Khi xe chìm hẳn, anh Thành đội con lên đầu, lặn ngụp trong dòng lũ gần 800m và được người dân cứu vào bờ.

 

Điều kỳ diệu ấy đã không đến với mẹ con chị Trần Thị Mưng (47 tuổi) và con trai 20 tuổi. Khi xe bị trôi, hai mẹ con chị Mưng thoát ra khỏi xe nhưng chỉ mình chị Mưng biết bơi. Không thể bỏ con, người mẹ này đã rướn hết sức dìu con trai bơi hơn 3km. Do dòng nước quá mạnh, khi chị Mưng bám vào được một bụi cây thì con trai của chị bị nước cuốn mạnh, chị cố níu con đến gãy xương đòn nhưng vẫn không thể... Được một người chăn vịt bơi thuyền ra cứu, chiều qua chị Mưng đã qua cơn nguy kịch nhưng không biết khi tỉnh lại người mẹ có còn đủ sức để vượt qua nỗi đau mất con.

 

Mất tích cả con trai là Trần Đăng Khoa và cháu gái Nguyễn Thị Thùy (đều 18 tuổi), ông Trần Đăng Lực quên cả sức già lực mọn, suốt chiều qua, ông cứ chạy đi chạy lại khắp nơi để hỏi han về tông tích của hai người. Không ai dám nói với ông rằng hi vọng sống sót của những người mất tích gần như không còn. Ông Lực vẫn luôn miệng nói: “Có khi nó tấp vào ngọn cây nào đó thôi...”.

 

Đêm qua, nước sông Lam rút dần. Nhưng dưới đáy sông Lam vẫn còn nguyên nỗi đau...

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên