Lừa bán đất nền!

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

Khoảng cuối năm 2011, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Kinh Việt (gọi tắt là Công ty Kinh Việt), có trụ sở tại TP.TDM đã thành lập 2 dự án khu dân cư (KDC) ở xã Phú Chánh và Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên để bán đất nền cho người dân với giá rẻ. Hàng chục người đã “dính bẫy” khi đặt cọc một số tiền lớn cho ông Tâm, nhưng họ không được giao đất hợp pháp, đúng thời gian quy định trong hợp đồng, thế nhưng vị giám đốc này vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật!?

Chào bán giá rẻ

Chị Lê Thị Nga, cư trú tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết vào khoảng thời gian trên, Công ty Kinh Việt đã cho người phát tờ rơi, điện thoại mời chào bán đất nền với giá rẻ hấp dẫn. Đúng lúc này, chị Nga đang cần mua đất xây nhà nên đã tìm đến công ty, trụ sở đặt tại số 14, đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Tân, TP.TDM để tìm hiểu chi tiết việc mua đất. Tại đây, chị được ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc công ty trực tiếp tư vấn nên mua đất thuộc dự án KDC Vĩnh Tân I, ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Bằng những lời lẽ rất chuyên nghiệp, ông Tâm đã thuyết phục được khách hàng “sập bẫy”! Ngày 12-12-2011, chị Nga và Công ty Kinh Việt ký hợp đồng đặt cọc và chị đã nộp khoản tiền cọc là 25 triệu đồng để nhận chuyển nhượng lô đất nền ô số 12, có 100m2 đất thổ cư ở ấp 4, xã Vĩnh Tân, với tổng trị giá là 185 triệu đồng. Khoảng 9 tháng sau, qua thuyết phục của ông Tâm, ngày 1-9-2012, chị Nga tiếp tục ký thêm một hợp đồng nữa, đặt cọc cho Công ty Kinh Việt thêm 25 triệu đồng để nhận chuyển nhượng một lô đất nền khác có diện tích 120m2, cũng toạ lạc tại xã Vĩnh Tân, với tổng trị giá là 90 triệu đồng. Như vậy, sau khi ký 2 hợp đồng và đặt cọc để nhận chuyển nhượng 2 lô đất trên, chị Nga đã nộp xong 50 triệu đồng cho Công ty Kinh Việt.  

Anh Lê Văn Tú (chồng chị Nguyễn Thị Vân) bức xúc khi bị lừa mua đất ở Vĩnh Tân

Tại dự án KDC ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, chị Nga đã mua của Công ty Kinh Việt một lô đất 100m2, tổng giá trị 145 triệu đồng. Ngày 17-1- 2012, chị Nga đã đặt cọc cho công ty 20 triệu đồng. Sau đó, ông Tâm thuyết phục chị Nga đặt cọc thêm 120 triệu đồng sẽ cho ra sổ ngay. Đến ngày 20-8-2012, chị Nga tiếp tục đặt cọc cho Công ty Kinh Việt 120 triệu đồng, nhưng cho đến nay, cả 3 lô đất mà chị Nga đã mua đều không làm được sổ đỏ. Với tâm trạng đầy lo âu, chị Nga cho biết: “Không riêng cá nhân tôi bị lừa 190 triệu đồng tiền đặt cọc mua đất, mà một số người thân, bạn bè của tôi cũng đã bị “dính bẫy” Công ty Kinh Việt! Thời gian qua, chúng tôi tìm mọi cách để liên lạc với ông Tâm, nhưng ông ta đã bỏ trốn và văn phòng của công ty cũng không còn đặt ở địa chỉ trên”.

Với cách tiếp thị “tinh quái” của mình, Công ty Kinh Việt đã thuyết phục nhiều người tìm đến đặt cọc mua đất nền giá rẻ. Không chỉ người dân trong tỉnh, mà còn rất nhiều người ở ngoài tỉnh cũng đã vỡ mộng khi tìm mua được lô đất ưng ý, hợp với túi tiền của mình. Trong đó, không ít người có hoàn cảnh rất khó khăn, như gia đình chị Nguyễn Thị Vân là một điển hình. Cả hai vợ chồng chị phải tần tảo, vất vả nhiều năm trời mới có 50 triệu đồng để đặt cọc tiền mua đất và hiện cũng chỉ còn trông chờ vào ngành chức năng giải quyết. Hay, với gia đình chị Nga cũng vậy, đó là số tiền mà chị đã tích cóp sau nhiều năm lao động miệt mài!

Lập dự án “ma”!

Gọi là dự án KDC nhưng qua quan sát, P.V nhận thấy đây chỉ là những khu đất nông nghiệp nhếch nhác, nằm cạnh đường ĐT742. Sau những ngày tháng bỏ hoang, hiện những khu đất này cỏ mọc um tùm, bít cả lối vào. Dấu hiệu để nhận biết KDC tại 2 dự án này là những lối đi bằng bê tông bám đầy rêu xanh, những hàng trụ điện dựng ngả nghiêng và chưa được kéo dây. Thể hiện rõ dấu hiệu lừa đảo của ông Tâm đó là lập dự án KDC trên đất của người khác. Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh Nguyễn Văn Trừ khẳng định: “Tại địa bàn ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh không hề có dự án quy hoạch KDC nào. Thời gian qua, UBND xã chúng tôi cũng không làm việc gì liên quan đến dự án KDC với Công ty Kinh Việt. Đặc biệt, trong địa phương chúng tôi không hề có mảnh đất nào do ông Tâm đứng tên. Do đó, việc công ty này tự vẽ ra dự án KDC nào đó để bán cho khách hàng thì đó là dấu hiệu lừa đảo, rất cần ngành chức năng khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ, tránh để người khác tiếp tục bị lừa”. Khi P.V nhắc đến dự án KDC của Công ty Kinh Việt ở xã Vĩnh Tân, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cũng không hề biết KDC này nằm ở đâu?! Ông Tuấn gọi cán bộ địa chính xã lên cùng làm việc, thì mới được biết rằng khu đất này là của ông Nguyễn Như Ý chứ không phải là của ông Tâm. Như thế, rõ ràng là ông Tâm không có đất đai tại địa phương nhưng vẫn lập dự án “ma” để lừa đảo người dân!

Sao vẫn ung dung?!

Trước những bức xúc, khiếu nại của bà con, Đội CSĐTTP về TTQLKT Công an TP.TDM đã điều tra xác minh vụ việc này. Ngày 5-12- 2013, Công an TP.TDM đã có văn bản trả lời cho các hộ dân đã mua đất của Công ty Kinh Việt. Theo đó, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Kinh Việt đã bán tổng cộng 16 lô đất ở 2 xã Vĩnh Tân và Phú Chánh, TX.Tân Uyên cho 13 người và đã nhận tổng số tiền đặt cọc là 759.300.000 đồng. Qua làm việc với công an, ông Tâm khai nhận đã dùng 319 triệu đồng/759.300.000 đồng đặt cọc cho ông Đỗ Văn Dương, thường trú ở phường Phú Lợi, TP.TDM để mua lô đất rộng 2.304m2 tọa lạc tại ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên (lô đất mà Công ty Kinh Việt đã lập dự án KDC). Nhưng trên thực tế, lô đất này là của ông Nguyễn Như Ý, ngụ khu phố 2, phường Phú Lợi, TP.TDM. Ông Ý chưa bán lô đất này cho ai và hiện gia đình ông đang sử dụng; riêng ông Đỗ Văn Dương hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Số tiền còn lại, ông Tâm góp vốn cùng ông Phạm Văn Hà, quê Thanh Hóa mua thửa đất rộng 3.461m2 ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên của bà Lê Thị Phụng, quê Đồng Nai với giá chuyển nhượng là 1.735 triệu đồng; trong đó, ông Tâm góp 900 triệu đồng và nhờ bà Phạm Thị Chung quê ở Thanh Hóa đứng tên sổ đỏ. Sau đó, thửa đất này đã tiếp tục chuyển cho bà Lê Thị Thủy, vợ của ông Hà đứng tên trên sổ đỏ để tiện mua bán. Mục đích của Tâm và Hà là tự phân lô bán nền. Tuy nhiên, do UBND tỉnh không cho phép việc phân lô bán nền với diện tích 100m2 đất nông nghiệp ở các huyện, thị theo Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 12-9-2011 quy định diện tích tối thiểu đối với diện tích đất nông nghiệp được tách thửa là 1.000m2. Do vậy, Tâm và Hà không thể giao dịch mua bán đất, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Hiện nay, do ông Lê Thanh Tâm không có khả năng chi trả tiền cọc cho khách hàng nên ông ta đã bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh. Việc giao dịch mua bán đất giữa ông Lê Thanh Tâm với các đương sự trên là tranh chấp dân sự, do đó các đương sự cần khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TP.TDM, tỉnh Bình Dương…

Qua trao đổi với P.V, hầu hết những người bị ông Tâm lừa bán đất đã không đồng tình đưa vụ việc ra tòa. Chị Nga bức xúc giải bày: “Những đồng tiền mà tôi và bà con đặt cọc cho ông Tâm là tiền mồ hôi nước mắt. Tôi tìm hiểu thì được biết có rất nhiều người bị lừa chứ không chỉ 13 người như ông Tâm khai báo với cơ quan công an điều tra. Chúng tôi được các luật sư tư vấn rằng: vụ án này đã có dấu hiệu hình sự, nếu tòa án xử thì chúng tôi sẽ bị thiệt! Bên bị đơn hiện đã tẩu tán hết tài sản, không còn cơ sở để thụ lý. Nếu xử xong, chúng tôi chẳng lấy lại được bao nhiêu tiền; thậm chí là khó lấy lại tiền…”.

Với cách nghĩ này, chị Nga và nhiều bà con đã bàn nhau rút đơn kiện ra khỏi tòa án, do đó hiện nay Lê Thanh Tâm vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật!

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên