Lừa bán vườn tràm giá rẻ

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Làm ăn liên tục thua lỗ nên Đoàn Văn Lượng, SN 1976, ngụ Tân Mỹ, Tân Uyên  phải đi vay nóng của một tay anh chị ở Đồng Nai. Không có tiền trả lãi đúng hẹn, Lượng bị chủ nợ sai đám đầu gấu đến hăm dọa nên mất ăn mất ngủ. Để tự giải thoát cho mình, Lượng đã nghĩ ra một “hạ sách” là lừa đồng nghiệp bán vườn tràm giá rẻ. Tin tưởng Lượng, những đồng nghiệp giao tiền và chắc mẫm sẽ mua được vườn với giá hời, không ngờ bị Lượng cho ôm “trái đắng”!

  Bị cáo Đoàn Văn Lượng bị áp giải về nơi giam giữ

Lượng hành nghề thu mua củi, cây tràm. Thời ăn nên làm ra, Lượng còn lập hẳn một xưởng cưa để phục vụ cho công việc làm ăn của mình. Trong quá trình đi thu mua cây, biết vườn tràm của bà Đào Thị Cam tại ấp 1, xã Tân Mỹ, Tân Uyên khá tốt nên Lượng nảy sinh ý định lừa bán vườn tràm này lấy tiền trả nợ. Do quen biết với anh Dương Thanh Sang từ trước nên Lượng chủ động gọi điện thoại cho anh Sang nói “có mua được một vườn tràm rất đẹp ở Tân Mỹ, nay muốn bán lại”. Anh Sang nghe xong thì gọi điện cho anh Bồ Văn Tốt rủ hùn vốn mua vườn tràm cưa bán gỗ. Ngay trong ngày, cả hai được Lượng dẫn đến xem vườn tràm 7 - 10 năm tuổi với diện tích khoảng 500m2; giá bán là 37 triệu đồng. Lượng còn kèm theo gói “khuyến mãi” cho xe vận chuyển cây ra tận đường cái. Xem vườn xong, bên mua liền ứng trước cho Lượng 7 triệu đồng và được Lượng làm giấy mua bán có ký tên hẳn hoi. Ngày 4-1, bên mua đưa tiếp cho Lượng 25 triệu đồng và thỏa thuận sẽ giao hết tiền khi nào cưa tràm xong. Nhận tiền xong Lượng dẫn người mua vào vườn tràm để cưa cây, sau đó viện lý do có việc gấp nên lánh mặt. Khi ông Tốt và ông Sang cưa được 12 cây tràm thì nhận được tin nhắn từ số điện thoại của Lượng với nội dung: “Vườn tràm chưa mua, đừng có cưa!”. Họ không hiểu chuyện gì nên nhiều lần gọi điện cho Lượng hỏi rõ sự việc, nhưng y cúp máy. Biết mình đã bị đồng nghiệp lừa, hai ông Sang và Tốt đã đến công an địa phương trình báo sự việc.

Chưa dừng lại đó, nửa tháng sau Lượng lại quay về tung tiếp một cú lừa chiếm đoạt thêm số tiền hơn 34 triệu đồng của một bạn hàng khác. Vụ này, ông Châu Anh Tài ngụ Vĩnh Cửu, Đồng Nai có nhu cầu mua cây tràm và được một người bạn giới thiệu Lượng đang cần bán vườn tràm non với giá rẻ. Ngày 22-1, ông Tài lặn lội sang Tân Mỹ gặp Lượng để xem vườn tràm. Lượng hăng hái dẫn ông Tài đến vườn tràm rộng 24.000m2 tại xã Tân Mỹ của ông Lâm Sơn Hưng và bảo “vườn tràm này đã mua, nhưng túng tiền nên cần bán lại”. Điều đáng nói là vườn tràm này chỉ cách vườn tràm của bà Cam mà Lượng đã lừa bán vào ngày 3-1 cho ông Sang chỉ có 300m. Thấy giá rẻ nên ông Tài đồng ý mua ngay và đặt cọc trước 5 triệu đồng để ký giao kèo. Ngày 19-1, theo yêu cầu của Lượng, ông Tài tiếp tục đưa thêm 10 triệu đồng. Đến ngày 20-1, ông Tài đưa hết số tiền còn lại cho Lượng sau đó dẫn nhân công vào vườn tràm chuẩn bị cưa cây thì cũng nhận được tin nhắn từ điện thoại của Lượng: “Đừng cắt tràm của người ta, anh khổ quá nên làm liều. Ra giêng anh bán đất trả cho em 40 triệu đồng, tha lỗi cho anh!”. Đọc xong tin nhắn, ông Tài biết mình bị lừa nên đến công an địa phương tố cáo hành vi của Lượng. Ngày 22-1, ông Tài tình cờ phát hiện Lượng và đã báo Công an xã Tân Mỹ mời hắn ta về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, Lượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Khi bị bắt, trong túi Lượng còn hơn 10 triệu đồng. Ngay sau đó Lượng bị cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Uyên khởi tố vụ án và tạm giam. Sau khi Lượng bị bắt, người nhà Lượng đã thỏa thuận bồi thường tiền cho các bị hại.

Trong quá trình điều tra, Công an huyện Tân Uyên còn nhận được đơn tố cáo của  ông Nguyễn Thế Văn về việc bị Lượng lừa đảo chiếm đoạt 90 triệu đồng. Qua xác minh thì đây là hợp đồng dân sự làm ăn giữa ông Văn và Lượng nên cơ quan điều tra không xem xét.

Mới đây, TAND huyện Tân Uyên đã tiến hành xét xử sơ thẩm Đoàn Văn Lượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Lượng bị VKSND huyện Tân Uyên truy tố theo khoản 2 điều 139 BLHS. Tại phiên tòa, Lượng khai vòng vo về việc sử dụng số tiền chiếm đoạt được cho mục đích tiêu xài cá nhân. Chiếm đoạt tổng cộng là 66 triệu đồng, nhưng chỉ trong 18 ngày Lượng đã tiêu xài hết hơn 55 triệu đồng thì quả là khó tin! Khi HĐXX đặt câu hỏi xoáy vào nội dung này, thì Lượng tỏ ra lúng túng. Cuối cùng Lượng phải khai sự thật là do làm ăn thua lỗ phải vay nóng, nhưng không có tiền trả đúng kỳ hạn nên mới nghĩ ra cách lừa đảo chiếm đoạt tiền của bạn hàng để kịp trả nợ vay, nếu không sẽ bị giang hồ xử! Lượng còn thanh minh: “Do kẹt quá làm bậy, vì sợ mượn đồng nghiệp không cho nên đành “gài thế” chứ không nghĩ đó là hành vi lừa đảo. Bị cáo chỉ mượn đỡ ra giêng bán đất sẽ trả lại...!”. Tuy bị Lượng lừa, nhưng tại phiên tòa các bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho Lượng. Đại diện VKS đã đề nghị mức án đối với Đoàn Văn Lượng từ 27 đến 30 tháng tù giam. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, đặc biệt là được các bị hại xin tha thứ, Đoàn Văn Lượng bị HĐXX tuyên phạt 28 tháng tù giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên