Lựa chọn cho tương lai

Cập nhật: 15-07-2019 | 07:37:56

Sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo đưa ra điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 cho từng trường THPT công lập, mỗi học sinh đã có một lối rẽ mới. Như vậy, trong số trên 14.500 học sinh đăng ký dự thi, có khoảng 70% học sinh vào lớp 10 THPT công lập, số còn lại được phân luồng vào trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp của các huyện, thị, thành phố hoặc các em chuyển hướng sang học nghề.

Theo chúng tôi, sau khi thi mỗi em đã lường trước được kết quả. Thiết nghĩ, việc định hướng cho con đường tương lai, tiếp tục học phổ thông hay chuyển sang học nghề thì phụ huynh học sinh và các em cần thiết phải được tính toán từ trước đó. Với những em có sức học hạn chế nên chuyển sang học nghề là phù hợp. Trường hợp phụ huynh vẫn giữ quan điểm con cái phải hoàn thành chương trình lớp 12 mới chuyển sang học nghề đã không còn phù hợp. Nếu các em cố gắng theo đuổi thêm 3 năm học chỉ thêm mất thời gian, thay vào đó học sinh nên chọn hướng đi phù hợp với năng lực của bản thân.

Với sự đổi mới trong giáo dục, hiện nay các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp vừa tổ chức dạy văn hóa, kết hợp với dạy nghề cho học sinh. Nếu học sinh đi theo con đường này thì sau 3 năm, các em vừa có một nghề trong tay, vừa có thể tham gia kỳ thi THPT quốc gia để được xét tốt nghiệp bổ túc THPT. Từ đây, các em tự tin bước vào đời, có được việc làm phù hợp và yêu thích. Sau đó các em có thể tiếp tục học liên thông lên cao đẳng hoặc đại học. Đây là con đường đi an toàn và chắc chắn mà những học sinh học trung bình yếu nên lưu tâm trong thời điểm hiện tại.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X