Lựa chọn thực phẩm an toàn

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Thời buổi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được coi trọng thì các bà nội trợ quan tâm hơn đến việc lựa chọn thực phẩm an toàn (TPAT). Thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; nuôi trồng, chế biến trong điều kiện bảo đảm vệ sinh... được ưu tiên hàng đầu.

Cà chua trồng trong nhà lưới, tuy giá đắt hơn so với sản phẩm cùng loại nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn

Chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc

Ở chợ giá cà chua chỉ dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhưng chị Trần Thị Hoa ở phường Hiệp Thành (TX.TDM) xuống tận mối quen ở chợ Thủ mua cà chua giá 18.000 - 20.000 đồng/kg. Theo giải thích của chị đây là cà chua sạch, được trồng trong nhà lưới nên bảo đảm ATVSTP. Vì vậy, dù giá có đắt hơn các sản phẩm cùng loại khác từ 8.000 - 10.000 đồng/kg nhưng chị vẫn thích mua ở đây. “Nhìn những người thân yêu được ăn bữa cơm ngon, an toàn thì người nội trợ như mình mới cảm thấy vui”, chị Hoa chia sẻ. Với quan niệm đó, chị Hoa luôn cố gắng tìm mua thực phẩm có nguồn gốc; được nuôi trồng, sản xuất trong điều kiện an toàn.

Giống như chị Hoa, nhiều bà nội trợ đang dần hình thành thói quen dùng TPAT. Cho nên thời gian gần đây, các cửa hàng giới thiệu TPAT, rau sạch xuất hiện ngày càng nhiều như cửa hàng bán sản phẩm chăn nuôi của CP, thực phẩm chế biến của Vissan, rau an toàn... Chị Hồng, một chủ tiệm tạp hóa ở phường Phú Hòa (TX.TDM) cho biết: “Tuy tôi không phải siêu thị hay cửa hàng quy mô lớn nhưng hiểu được tâm lý của các bà nội trợ thích chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, vì vậy tôi ưu tiên bán những mặt hàng này. Hiện tại, lượng khách quen mua TPAT của tiệm tôi ngày càng nhiều, mặc dù giá TPAT luôn cao hơn”.

Siêu thị được ưu tiên lựa chọn

Trong thời buổi ATVSTP bị lên án nhiều thì các bà nội trợ chuyển hướng sang mua hàng ở siêu thị. Đơn giản vì hàng hóa ở đây có nguồn gốc rõ ràng, điều kiện bảo quản tốt. Chị Lê Lan Hương, ở phường Phú Cường (TX.TDM) cho biết: “Thời gian gần đây, khi nào có điều kiện là tôi ghé siêu thị mua thực phẩm. Hàng hóa ở đây rất ngon, nhất là thực phẩm tươi sống được bảo quản rất tốt và quan trọng nhất là có nguồn gốc rõ ràng. Nếu có xảy ra việc gì, người dân còn biết đường tìm nơi thắc mắc”.

Tại các siêu thị như Fivimart, Citimart, Vinatex... lượng khách đến mua thực phẩm tươi sống khá nhiều. Từ thịt heo, gà đến cả trứng gia cầm, rau an toàn... Ông Trần Đạt Tiến, Phó Giám đốc Siêu thị Citimart Bình Dương cho biết, hiện nay lượng khách đến siêu thị để mua thực phẩm tươi sống tăng khá nhiều, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Có nhiều người mua thực phẩm tươi sống chiếm đến nửa xe chở hàng. Để đáp ứng nhu cầu, siêu thị cũng chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn. Ông Tiến cũng phân tích, nguyên nhân sức mua của mặt hàng tươi sống tăng cao là do người dân dần quen với việc mua hàng ở siêu thị và hàng hóa ở đây thì bảo đảm hơn.

Người tiêu dùng đang dần hình thành thói quen sử dụng TPAT, tuy nhiên hiện tại các điểm bán TPAT, có nguồn gốc rõ ràng còn rất hạn chế, nhất là người dân ở vùng nông thôn. Và thực tế sản phẩm an toàn cung cấp ra thị trường chưa nhiều, chỉ mới dừng lại ở một số mặt hàng nên người tiêu dùng vẫn đang đối mặt với nỗi lo về ATVSTP.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên