Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sớm đi vào cuộc sống

Cập nhật: 28-11-2011 | 00:00:00

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) có hiệu lực từ ngày 1-7,  nhưng đến nay vẫn có nhiều NTD chưa biết hết 8 quyền của mình. Vì thế, NTD vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi khi mua sản phẩm không đúng tiêu chuẩn, chất lượng vì, luật chưa đi vào cuộc sống...   NTD phải biết đầy đủ 8 quyền của mình để không bị thiệt thòi

NTD phải biết cách bảo vệ mình

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD tỉnh, dẫn chứng thời gian qua, an toàn vệ sinh thực phẩm và xăng dầu là 2 lĩnh vực xâm phạm quyền lợi NTD nhiều nhất. Tình trạng thực phẩm được sản xuất không an toàn, sử dụng hóa chất độc hại, quá hạn sử dụng... còn phổ biến. Ở lĩnh vực xăng dầu, các doanh nghiệp vi phạm về sai non trong đo lường, chất lượng kém; gas giả nhãn hiệu các công ty lớn, thiếu trọng lượng gây cháy nổ... Trong khi đó, rất ít NTD hiểu hết 8 quyền của mình, chỉ dừng lại ở 2, 3 quyền như quyền được lựa chọn, quyền được bồi thường... Vì vậy, rất ít người tìm đến hội để được bảo vệ khi mua sản phẩm không đúng tiêu chuẩn, chất lượng.

Mặc dù vậy cũng cần nhìn nhận, không phải NTD không đấu tranh vì quyền lợi của mình nhưng thành công thì ít mà thất bại thì nhiều. Bên cạnh nguyên nhân cơ bản là người sản xuất, kinh doanh có hành vi gian lận, còn do NTD chưa biết hết quyền của mình. Chẳng hạn, họ chưa quan tâm đến những điều tối thiểu nhất khi mua hàng như kiểm tra, xem xét hàng hóa trước khi nhận hàng, không lấy hóa đơn, chứng từ, bảo hành... khi sự cố xảy ra sẽ không có cơ sở để giải quyết.

Giải thích cho nguyên nhân này, chị Lê Thị Lý, NTD nói: “Nhiều khi giá trị món hàng không lớn nên mình thiếu quan tâm, đến khi sử dụng chất lượng không như mong muốn thì không biết phải làm sao. Ngoài giấy tờ liên quan không đủ, mình cũng ngại đi tới đi lui khiếu kiện phức tạp”. Vì ngại đi tới đi lui, nên khi gặp sự cố xảy ra nếu không bị thiệt hại nhiều về kinh tế thì NTD chấp nhận thiệt thòi mà bỏ qua.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Bán, cho biết thêm là thời gian qua, Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD đã được từng bước hoàn thiện tổ chức từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, hội đã có trên 3.000 hội viên cá nhân và 10 hội viên tập thể là những nhà sản xuất, kinh doanh có uy tín. Nhờ đó, hội đã giải quyết kịp thời những kiến nghị của NTD, đồng thời phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xử lý những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm, sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng...

Cụ thể 9 tháng đầu năm, hội đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 386 trường hợp, trong đó có 209 trường hợp vi phạm; đã xử lý vi phạm gần 700 triệu đồng. Hội phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra trên 13.000 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó phát hiện trên 4.000 cơ sở có hành vi vi phạm như chất lượng sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, lưu mẫu không đúng quy định, môi trường không bảo đảm; phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra trạm kinh doanh xăng dầu, đồ điện - điện tử...

Để Luật BVQLNTD đi vào cuộc sống, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua các hội nghị chuyên đề từ tỉnh đến huyện, thị, trên các phương tiện thông tin đại chúng... Nhờ đó, nhận thức của NTD về các quyền của mình được nâng lên. Bà Nguyễn Từ Thiện, hội viên Hội BVQLNTD phường An Thạnh (TX.Thuận An), cho biết quyền của NTD rất quan trọng. Khi NTD biết đòi hỏi nhà sản xuất đáp ứng những quyền của mình, thì đó cũng chính là giúp cho Nhà nước loại bỏ những nhà sản xuất “ma”, kiểm soát những sản phẩm kém chất lượng. Nhưng thực tế hiện nay, NTD biết rất hạn chế, thậm chí không biết đầy đủ các quyền của mình. Họ không biết hết các quyền thì làm sao biết đòi hỏi quyền được bảo vệ của mình. Vì vậy, quyền của NTD phải được phổ biến đến hộ gia đình.

Có thể khẳng định, Luật BVQLNTD là dấu mốc quan trọng, bảo vệ lợi ích của NTD. Tuy nhiên, nếu người dân không nhận thức rõ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, thì hiệu quả của luật cũng sẽ không cao. Như thế, Luật BVQLNTD sẽ khó đi vào cuộc sống. 

8 quyền cơ bản của NTD được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua gồm quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản; quyền được an toàn; quyền được thông tin; quyền được lựa chọn; quyền được lắng nghe; quyền được bồi thường; quyền được giáo dục về tiêu dùng và quyền được sống trong môi trường lạnh mạnh.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên