Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân điều tiết, xử lý vi phạm tại các giao lộ: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 23-07-2019 | 06:14:21

Sau hơn 20 ngày ra quân điều tiết và xử lý vi phạm giao thông tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh (từ ngày 1-7 đến nay), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) (PC08) Công an tỉnh đã ghi nhận những hiệu quả bước đầu trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT), siết chặt các phương tiện vận tải hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

 Lập chốt tại nhiều điểm “nóng”

Thực hiện kế hoạch, Phòng PC08 phối hợp với lực lượng 3 địa phương là TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An để tập trung xử lý tại 3 điểm “nóng”. Hàng ngày, lực lượng sẽ làm nhiệm vụ 3 ca; sáng từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ, trưa từ 10 giờ 30 phút đến 12 giờ, chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng PC08 Công an tỉnh, cho biết: “Trước diễn biến phức tạp về tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh, sau thời gian nắm tình hình, khảo sát các điểm, nút giao thông, lực lượng CSGT nhận định giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (ngã tư Shijar), giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (An Phú) và giao lộ ĐT743C + ĐT743 (ngã tư 550) là những điểm “nóng” về ùn ứ, phức tạp về mật độ giao thông; cũng là các giao lộ thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Vì vậy, Phòng PC08 đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh để có một kế hoạch cụ thể thực hiện các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, siết chặt lại trật tự ATGT tại các khu vực này.


Để tránh ùn tắc, cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác tham gia điều tiết, phân luồng giao thông tại giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743

Trước mắt, Phòng PC08 phối hợp với lực lượng chức năng đứng chốt điều tiết và xử lý vi phạm ở các điểm này, sau khi tổng kết và nhận thấy có hiệu quả thì đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh thực hiện đồng loạt các địa phương”.

Hiện có 15 tổ công tác được chia đều cho 3 điểm “nóng” thực hiện theo kế hoạch điều tiết và xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm các lỗi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc, như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, vạch kẻ đường; đi không đúng làn đường quy định, vượt trong các trường hợp cấm vượt, vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển các phương tiện giao thông… Ngoài ra, Công an phường và các lực lượng ở cơ sở cũng được huy động để hỗ trợ cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.

Trang bị camera ghi hình cầm tay kết hợp gắn trước ngực

Nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch trong việc phát hiện lỗi của người vi phạm giao thông và thông báo lỗi để xử lý theo quy định của pháp luật, Phòng PC08 đã trang bị hơn 30 camera gắn trước ngực cho các cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ. Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt cho rằng: “Đây là một trong những công cụ hỗ trợ hiệu quả để lực lượng CSGT thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiện đơn vị đã trang bị cho mỗi cán bộ, chiến sĩ 1 camera gắn trước ngực (bao gồm cả nón bảo hiểm) hiện đại nhất hiện nay do Bộ Công an cung cấp. Việc trang bị camera ghi hình cầm tay kết hợp đeo trước ngực sẽ hỗ trợ cho lực lượng CSGT trong việc kịp thời phát hiện lỗi, thông báo lỗi để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông. Đây cũng là những hình ảnh, chứng cứ để xử lý những trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ; tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.

Theo Thượng tá Kiệt, tính năng của camera gắn trước ngực có màn hình hiển thị giống điện thoại di động, được thiết kế nhỏ gọn dùng để ghi âm, ghi hình trong thời gian dài, hỗ trợ việc giám sát vi phạm cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Thiết bị này có thể gắn trước túi áo hoặc đeo dây để trước ngực sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ thêm tự tin khi kiểm tra hành chính đối với người vi phạm và ý thức chấp hành của người vi phạm khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra, xử lý cũng được nâng cao hơn.

Trật tự ATGT dần đi vào nề nếp

Có mặt tại 3 điểm “nóng”, P.V đã ghi nhận nhiều trường hợp tài xế lái xe tải, xe container không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, cố tình vượt khi đèn chuyển sang màu vàng. Để ngăn chặn kịp thời, lực lượng CSGT đã “tuýt” còi, yêu cầu tài xế điều khiển phương tiện tấp vào lề đường để kiểm tra, lập biên bản xử lý.

Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm điều tiết và xử lý vi phạm giao thông, từ đầu tháng 7 đến nay, Phòng PC08 đã phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương tổ chức 125 ca tuần tra kiểm soát với 808 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 991 trường hợp vi phạm; trong đó ô tô vi phạm là 513 trường hợp (xe khách là 18 trường hợp, xe tải 259 trường hợp, xe container 174 trường hợp).

Trung tá Hà Thanh Long, Đội phó Đội CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong những ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp tích cực Phòng PC08 trong việc đứng chốt điều tiết giao thông để tránh ùn ứ tại khu vực giáo lộ Shijar. Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đã bật toàn bộ camera gắn trước ngực kết hợp cầm tay để ghi nhận lại hình ảnh trường hợp vi phạm giao thông, sau đó thông báo lỗi cho người vi phạm rồi mới lập biên bản. Trường hợp vi phạm giao thông tập trung vào hai phương tiện vận tải chính, đó là xe tải và xe container chở hàng hóa cồng kềnh nhưng không chấp hành tín hiệu đèn, chạy lấn làn đã bị tổ công tác tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm. Ngoài ra, để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, các cán bộ, chiến sĩ đã giải thích, tuyên truyền luật khi tham gia giao thông đến các trường hợp vi phạm. Đến nay, đại bộ phận cánh tài xế đã nhận thức được việc chấp hành, điều khiển tốc độ theo quy định, chú ý quan sát các biển báo chỉ dẫn, tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu đèn…

Cùng theo tổ công tác, P.V ghi nhận một trường hợp chiến sĩ trong tổ tuần tra phát hiện dấu hiệu vi phạm giao thông của một xe container lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tổ công tác đã đo nồng độ cồn nhưng không phát hiện vi phạm, tuy nhiên khi kiểm tra giấy tờ thì lực lượng phát hiện bằng lái xe của tài xế có biểu hiện nghi vấn không đúng với phôi. Ngay sau đó, tổ công tác đã sử dụng máy soi thì phát hiện tấm bằng là bằng giả nên đã lập biên bản xử lý theo quy định.

Mong rằng bên cạnh việc thực hiện ráo riết các giải pháp của cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, thì người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông. Có như vậy, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông mới được hạn chế!

Mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, cho biết: “Vừa qua, Cục CSGT đã có văn bản gửi đến Phòng PC08 để thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trong vòng một tháng (từ ngày 15-7 đến 14-8). Theo đó, Phòng PC08 Công an tỉnh sẽ tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh và công an các địa phương toàn tỉnh sẽ bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm, đường cao tốc để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên