Lực lượng dân phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 14-02-2020 | 08:28:09

 Trong hai ngày 10 và 11-2, hai thành viên trong Đội Dân phòng phường Tân Đông Hiệp và Đông Hòa (TP.Dĩ An) trong lúc làm nhiệm vụ đã bị đối tượng tấn công gây thương vong. Mặc dù nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) luôn tiềm ẩn nguy hiểm nhưng lực lượng dân phòng ở hai địa phương trên nói riêng và TP.Dĩ An nói chung luôn nêu cao tinh thần xung kích phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Dĩ An và công an (CA) địa phương luôn quan tâm củng cố, xây dựng lực lượng dân phòng.

 Lực lượng dân phòng phường Đông Hòa phối hợp với CA địa phương tuần tra phòng ngừa tội phạm

 Bị nạn trong lúc làm nhiệm vụ

CA TP.Dĩ An cho biết đã bàn giao đối tượng Lê Tuấn Anh (SN 1995, ngụ tỉnh Đồng Nai) cho CA tỉnh để điều tra làm rõ nguyên nhân việc đâm chết anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1985, ngụ phường Đông Hòa), Đội phó Đội Dân phòng phường Đông Hòa.

Trước sự việc bất ngờ trên, nhiều đồng đội của anh Phong và Ban Chỉ huy CA phường Đông Hòa vẫn còn bàng hoàng trước sự mất mát này. Anh Phong tham gia vào lực lượng dân phòng đã hơn 4 năm. Trong cuộc sống hàng ngày, anh Phong được mọi người đánh giá là hiền lành, thường quan tâm giúp đỡ người khác. Trong quá trình tham gia lực lượng dân phòng phường Đông Hòa, anh Phong luôn xung phong trong các nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương. Với những đóng góp trên, anh Phong cùng đồng đội đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen về thành tích phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT tại địa phương.

Trước ngày anh Phong bị nạn, một thành viên trong Đội Dân phòng phường Tân Đông Hiệp cũng đã bị thương tích trong lúc làm nhiệm vụ. Cụ thể, vào khoảng 15 giờ ngày 10-2, CA phường Tân Đông Hiệp nhận được tin báo của ông N.V.V. (59 tuổi, ngụ khu phố Đông Thành) về việc con trai mình là Nguyễn Thành An (29 tuổi) có biểu hiện sử dụng ma túy dẫn đến ngáo đá, đập phá đồ đạc và nhiều tài sản trong nhà. Ngay sau đó, CA phường Tân Đông Hiệp đã có mặt phối hợp với lực lượng chức năng khác để vận động, thuyết phục đối tượng. Tuy nhiên, An không chấp hành mà chống trả quyết liệt. Trong lúc vây bắt đối tượng, anh Trần Nguyễn Hữu Huy (24 tuổi), thành viên Đội Dân phòng phường Tân Đông Hiệp đã bị An tấn công, gây thương tích phải nhập viện cấp cứu.

Có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ ANTT

Mặc dù biết rằng công tác bảo vệ ANTT luôn tiềm ẩn nguy hiểm nhưng vì bình yên phố phường, anh Phong và anh Huy cùng nhiều thành viên khác trong lực lượng dân phòng TP.Dĩ An vẫn luôn nêu cao tinh thần xung kích phòng, chống tội phạm. Theo Ban Chỉ đạo 138 TP.Dĩ An, trên địa bàn thành phố hiện có 7 Đội Dân phòng với 72 thành viên, lực lượng này do CA các phường trực tiếp quản lý và phân công nhiệm vụ. Tham gia vào lực lượng dân phòng là các cá nhân có lý lịch rõ ràng, cư trú ổn định tại địa phương, sức khỏe tốt và nhiệt tình tham gia vào công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Tại mỗi địa phương, lực lượng dân phòng thường được chia làm 2 ca trực, hoạt động 24/24 giờ. Trong kíp trực, lực lượng dân phòng có trách nhiệm hỗ trợ CA và các lực lượng khác làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương.

Nhằm nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức nghiệp vụ và pháp luật cho lực lượng dân phòng, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, duy trì tổ chức học tập và quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT trong các đợt sinh hoạt định kỳ, “Ngày Pháp luật Việt Nam”. Đồng thời, CA TP.Dĩ An cùng với các ngành chức năng khác còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn võ thuật, kỹ năng phát hiện, truy bắt tội phạm. Từ đó, giúp các thành viên này nắm vững nhiệm vụ, chức năng và một số kiến thức pháp luật cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tham gia xử lý các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông cũng như bảo đảm an toàn cho bản thân trong lúc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, lực lượng dân phòng các địa phương đã trở thành “cánh tay” nối dài của CA trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Riêng đối với Đội Dân phòng phường Tân Đông Hiệp và phường Đông Hòa đã tích cực phối hợp, hỗ trợ CA địa phương trong công tác tuần tra phòng ngừa tội phạm và xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, được người dân đánh giá cao.

 Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 TP.Dĩ An, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của CA các địa phương, lực lượng dân phòng đã phối hợp với CA phường và các đơn vị khác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản cá nhân và những người xung quanh. Đồng thời, lực lượng dân phòng còn tích cực cùng CA địa phương bảo vệ hiện trường các vụ án, tai nạn giao thông, sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, bảo vệ trật tự nơi công cộng vào dịp lễ hội…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên