Lực lượng dân quân tự vệ: Song hành với sự phát triển

Cập nhật: 01-04-2020 | 08:34:42

Trong những năm qua, các cấp, các ngành ở Bình Dương tiếp tục quan tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn phù hợp hơn về số lượng, nâng cao về chất lượng, chăm lo bảo đảm các nhu cầu thiết yếu để lực lượng DQTV tiếp tục phát huy truyền thống, xứng đáng là lực lượng vũ trang quần chúng, đi đầu trong chấp hành pháp luật và nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản và tính mạng của nhân dân tại cơ sở; đóng góp xứng đáng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật (ANTT) của địa phương.

 Các chiến sĩ thuộc biên chế Đại đội DQTT cấp tỉnh thực hiện các bước tập trung về đơn vị mới

 Bảo đảm số lượng và chất luợng

Xây dựng lực lượng DQTV “Vững mạnh - Rộng khắp”, bảo đảm chất lượng, có độ tin cậy cao, hoạt động có hiệu quả, thực sự là lực lượng vũ trang quần chúng sẵn sàng bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản tính mạng nhân dân ở đơn vị, địa phương cơ sở trong tình hình mới đã và đang được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị ở Bình Dương thực hiện đầy trách nhiệm và có những kết quả tích cực. Không những vậy, xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, bảo đảm quân số, thành phần binh quân chủng, không thoát ly sản xuất và cả thoát ly sản xuất làmột nhân tố góp phần xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc, ứng phó các tình huống về quốc phòng - an ninh, thiên tai địch họa xảy ra trên địa bàn.

Những năm qua, phát huy truyền thống 85 năm hào hùng của các thế hệ DQTV, lực lượng dân quân đã có mặt ở mọi nơi, mọi khi có vụ việc về an ninh trật tự, thiên tai lũ lụt, cháy nổ… Và mới đây nhất là hình ảnh những chiến sĩ sao vuông tiếp tục tỏa sáng ở khắp các khu vực cách ly, nẻo đường đất nước, không quản ngày đêm chung tay cùng các lực lượng thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với hình ảnh đẹp, quên mình phục vụ mọi người ở các nơi cách ly, khu dân cư, các chiến sĩ DQTV còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng vì mọi người trong công tác phòng, chống đại dịch nguy hiểm Covid-19.

Trên tinh thần Luật DQTV và các văn bản của các cấp, cùng với quyết tâm và trách nhiệm, Bình Dương đã xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng theo đúng phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”. Hiện nay, lực lượng DQTV ở Bình Dương xây dựng đạt 1,3% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 27,45%, riêng dân quân đạt 22,18%; nâng cao chất lượng hoạt động 91/91 chi bộ quân sự cấp xã, có chi ủy.

Đặc biệt, thời gian qua, Bình Dương đã phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ việc xây dựng văn bản, triển khai và được sự đồng tình của nhiều doanh nghiệp, thành lập mới 41 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nâng biên chế có 10 trung đội, 31 tiểu đội. Lực lượng này đang phát huy hiệu quả trong hoạt động bảo vệ doanh nghiệp, giữ gìn ANTT và phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp.

Trung tá Nguyễn Đình Tuấn, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết hiện nay toàn tỉnh có 1.347 dân quân thường trực (DQTT), trong đó mỗi huyện, thị, thành phố xây dựng 1 trung đội DQTT, với tổng số cấp huyện 279 dân quân; cấp xã xây dựng 1 tiểu đội 12 DQTT, có 86 dân quân nữ trong 91 xã, phường, thị trấn. Qua nhiều năm xây dựng được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự các cấp, cùng với các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị, tổ chức, lực lượng DQTT thường xuyên được kiện toàn, bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTT đạt 16,63%.

Tăng cường thành phần lực lượng mới

Trước yêu cầu bảo đảm xử lý tốt hơn các tình huống xảy ra trên địa bàn, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu ban hành đề án tổ chức, xây dựng 1 đại đội DQTT cấp tỉnh. Hiện, 97 dân quân và một số cán bộ đang được tập trung tại Ban CHQS TX.Tân Uyên để tổ chức huấn luyện theo nội dung chương trình. Điểm đáng ghi nhận làviệc tuyển chọn 97 cán bộ, chiến sĩ DQTT cho đại đội được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện khá chặt chẽ. Trong 97 DQTT có 7 cán bộ được đào tạo cơ bản chuyên ngành quân sự, 10 đảng viên và số còn lại là đoàn viên, nhiều chiến sĩ có trình độ đại học, cao đẳng vàtrung cấp nghề.

Chiến sĩ DQTT Hồ Minh Hiếu (TP.Thuận An) cho biết: “Khi được tuyển chọn tham gia Đại đội DQTT tỉnh, tôi rất phấn khởi và tự tin. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi sẽ luôn phát huy tinh thần chủ động, tích cực học tập, rèn luyện, trang bị kiến thức về quân sự, chính trị và pháp luật để hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ được giao”. Còn chiến sĩ DQTT Trịnh Tấn Tài (TX.Tân Uyên), cho biết: “Khi hiểu được nhiệm vụ cơ bản của đại đội là tăng cường bảo đảm ANTT trên địa bàn, bản thân tôi sẽ quyết tâm chấp hành nghiêm các chế độ học tập, huấn luyện vàtham gia tích cực các hoạt động khi có lệnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trung tá Nguyễn Đình Tuấn cho biết thêm, để tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó các tình huống cần thiết trên địa bàn, việc thành lập Đại đội DQTT cấp tỉnh là rất cần thiết. Từ năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, phối hợp để xây dựng hệ thống văn bản một cách chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm đúng Luật DQTV, hướng dẫn và sự cho phép của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7. Đại đội DQTT đi vào hoạt động nhằm tăng cường lực lượng cơ động tham gia xử lý các tình huống về ANTT; tăng cường lực lượng tác chiến trong khu vực phòng thủ của tỉnh khi có tình huống. Phát huy truyền thống 85 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng DQTV, các chiến sĩ trong Đại đội DQTT tỉnh sẽ nêu cao ý thức trách nhiệm, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, huấn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng mà cấp ủy, chính quyền và chỉ huy tin tưởng giao phó; thực sự là lực lượng tăng cường hiệu quả song hành cùng sự phát triển của địa phương.

 Trên tinh thần Luật DQTV và các văn bản của các cấp, cùng với quyết tâm và trách nhiệm, Bình Dương đã xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng theo đúng phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”. Hiện nay, lực lượng DQTV ở Bình Dương xây dựng đạt 1,3% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 27,45%, riêng dân quân đạt 22,18%; nâng cao chất lượng hoạt động 91/91 chi bộ quân sự cấp xã, có chi ủy

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên