Lực lượng vũ trang huyện Dĩ An: Tham mưu tốt công tác giáo dục quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan thường trực, tham mưu, giúp việc cho Hội đồng Giáo dục QP-AN, 10 năm qua (2001-2010), LLVT huyện đã từng bước tham mưu, phối hợp thực hiện đưa công tác giáo dục QP-AN của huyện đi vào nề nếp, chất lượng, đạt hiệu quả. Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã tập trung quán triệt sâu sắc Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị, Nghị định 15 của Chính phủ và Chỉ thị 24 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới. Hội đồng Giáo dục QP-AN của huyện đã được củng cố, phát huy trách nhiệm của các thành viên trong quá trình thực hiện; 7 xã, thị trấn tiến hành thành lập Hội đồng Giáo dục quốc phòng kiêm nhiệm trên cơ sở Hội đồng Nghĩa vụ quân sự bổ sung thêm thành viên và nhiệm vụ; ở từng cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình nội dung, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng trong hệ thống chính trị. Từ đó phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong thực hiện công tác giáo dục QP-AN ngày càng mạnh mẽ.

Trong công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng, giáo dục, phổ biến QP-AN cho các đối tượng, LLVT huyện đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP-AN từ huyện đến cơ sở đã có những biện pháp tổ chức có hiệu quả, đặc biệt là công tác chọn nguồn, tổ chức các lớp học. Nhiều lớp bồi dưỡng giáo dục QP-AN được chỉ đạo tổ chức chặt chẽ và toàn diện, có hệ thống và rộng rãi theo phân cấp. Theo số liệu thống kê trong 10 năm qua, toàn huyện đã có 126 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại trường Quân sự Quân khu 7 và trường Quân sự tỉnh; toàn huyện đã mở 43 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 3.612 cán bộ, đảng viên, giáo viên và viên chức ngành giáo dục; mở 2 lớp phổ biến kiến thức QP-AN cho các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo (112 vị) và 1 lớp phổ biến kiến thức QP-AN cho chủ doanh nghiệp (37 vị). Bên cạnh đó, Hội đồng Giáo dục QP-AN các huyện, thị còn chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức khảo sát nắm chắc các đối tượng và tổ chức các lớp bồi dưỡng cho 1.530 lượt đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ấp, khu dân cư, kết quả 100% đạt yêu cầu, có từ 70% khá giỏi trở lên. Đặc biệt, đối với đối tượng thanh- thiếu niên, học sinh - sinh viên, công tác giáo dục QP-AN được thực hiện đúng nội dung, chương trình môn học chính khóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã hợp đồng, tổ chức giáo dục kiến thức QP-AN cho 100% trường trung học phổ thông, trung cấp, dạy nghề trên địa bàn cho trên 33.000 học sinh - sinh viên; phối hợp tổ chức tuyên truyền học tập các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản về QP-AN gắn với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa mới cho hơn 9.000 lượt đồng chí là tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tự quản, tổ dân phố, lực lượng dân phòng, thanh niên xung kích, chiến sĩ an ninh nhỏ; tổ chức ngày sinh hoạt chính trị cơ sở cho hơn 11.700 lượt lực lượng dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn; tổ chức họp mặt, lồng ghép sinh hoạt truyền thống và giáo dục công tác QP-AN cho 15.397 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng dự bị động viên...

Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt chương trình giáo dục, bồi dưỡng cơ bản, theo quy định, 10 năm qua, LLVT huyện cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tổ chức giáo dục truyền thống, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về QP-AN trên đài truyền thanh huyện và các đài phát thanh xã, thị trấn với thời lượng 6.130 giờ với tổng số 8.800 tin bài, tin thu thanh, phóng sự, bài viết, dàn dựng 130 câu chuyện truyền thanh, 700 giờ tuyên truyền lưu động; tổ chức các cuộc tọa đàm, nói chuyện thời sự nhân các dịp họp mặt, kỷ niệm, hội trại tòng quân thu hút hơn 110.000 người tham dự; phối hợp tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức được 96.457 cuộc với 1.537.113 lượt người tham gia...

Nhìn lại những kết quả đạt được trong công tác giáo dục QP-AN của huyện Dĩ An 10 năm qua (2001-2010), có thể thấy được vai trò quan trọng trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các ban, ngành, đoàn thể của địa phương. Trong đó trên cương vị là cơ quan thường trực giúp việc cho Hội đồng Giáo dục QP-AN, LLVT huyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ làm tham mưu, là trung tâm hiệp đồng tổ chức thực hiện, góp phần lớn vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, qua đó từng bước góp phần xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.           

PHẠM HIẾU              
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên