Lực lượng vũ trang tỉnh: Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương

Cập nhật: 19-02-2020 | 08:52:43

Trong năm 2019, với những kinh nghiệm và quyết tâm cao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có những giải pháp sáng tạo, sát thực để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) đã đề ra.

Lực lương dân quân phối hợp tham gia tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

 

 Làm tốt công tác tham mưu

Tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, kịp thời. Nổi bật phải kể đến Đề án tổ chức, xây dựng đại đội dân quân thường trực cấp tỉnh; Đề án quân nhân dự bị làm lực lượng chính trị nòng cốt; kế hoạch xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần trong khu vực phòng thủ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; kế hoạch chủ động triển khai lực lượng phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phức tạp, bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có việc thành lập lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thực hiện sơ, tổng kết các mặt công tác kịp thời, đạt hiệu quả…

Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho các đối tượng được đổi mới về nội dung, hình thức và đạt kết quả tốt. Trong đó, LLVT tỉnh đã tham mưu phân cử và tổ chức hoàn thành các lớp do cấp trên tổ chức và mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật, tuyên truyền cho các đối tượng và phối hợp giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên trên địa bàn đạt hiệu quả; tiếp tục điều chỉnh hệ thống văn kiện, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phòng chống thiên tai, hỏa hoạn; phân công lực lượng phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, bảo vệ an toàn dịp cao điểm lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương.

Trong công tác phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, LLVT tỉnh đã tổ chức 24.944 cuộc tuần tra với hơn 105.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành 100% chỉ tiêu các hình thức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, cấp xã trong năm và cả nhiệm kỳ 2015- 2020; tổ chức lực lượng tham gia diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật với đơn vị bộ đội chủ lực trên địa bàn theo kế hoạch của Quân khu 7; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân; tổ chức tiếp nhận 1.483 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Chú trọng xây dựng lực lượng

LLVT tỉnh tiếp tục được xây dựng biên chế theo yêu cầu, trong đó lực lượng thường trực bảo đảm biên chế hơn 98%, lực lượng dự bị 98,27%, tỷ lệ đảng viên đạt 17,14%; sắp xếp 99 phương tiện vào các đơn vị quân đội. Lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) xây dựng đạt 1,3% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 27,37%, riêng dân quân đạt 22,18%; 91/91 chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy. LLVT tỉnh tiếp tục phối hợp thành lập mới 21 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nâng tổng số hiện nay lên 41 đơn vị, trong đó có 10 trung đội, 31 tiểu đội.

Trong năm 2019, LLVT tỉnh có 36 đồng chí tham gia 16 lớp tập huấn do cấp trên tổ chức. Cơ quan quân sự các cấp mở 25 lớp tập huấn cho 2.448 lượt cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ quân sự cơ sở; tham mưu, chỉ đạo đầu tư hơn 5 tỷ đồng để mua sắm, sửa chữa, làm mới mô hình học cụ, giáo án, biển bảng các loại, thao trường bãi tập. LLVT tỉnh tổ chức trang trọng, sôi nổi lễra quân huấn luyện chiến đấu, tạo khíthếthi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ; chỉđạo đổi mới phương pháp, hình thức huấn luyện, giáo dục và rèn luyện. Huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, làm chủvũ khítrang bịvànâng cao khảnăng hiệp đồng chiến đấu; tập trung huấn luyện cho bộđội sửdụng thành thạo vũ khítrang bịtrong biên chế; bảo đảm cho LLVT tác chiến, chiến đấu vàhiệp đồng tác chiến trong khu vực phòng thủđịa phương.

Hoạt động hội thi, hội thao cũng được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, sôi nổi và hiệu quả. LLVT tỉnh đã tổ chức lực lượng tham gia 17 đợt hội thi, hội thao, kiểm tra các cấp tổ chức đạt thành tích cao; cử 4 vận động viên tham gia đoàn vận động viên Quân khu 7 dự hội thao do Bộ Quốc phòng tổ chức; kết quả đạt 1 giải nhì, góp phần cùng với Quân khu 7 đạt 2 giải nhất đồng đội nữ và đồng đội nam nữ môn bơi vũtrang; 2 giải ba đồng đội nữ, đồng đội nam - nữ 3 môn quân sự phối hợp.

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, yêu cầu đặt ra với nhiệm vụ QS-QP là phải nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện. Theo đó, LLVT tỉnh sẽ quyết tâm, chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP địa phương đề ra.

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên