Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp làm tốt công tác chính sách

Cập nhật: 05-05-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, cùng với toàn xã hội, việc thực hiện công tác chính sách đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã được các cấp, các ngành của tỉnh thực hiện ngày càng có ý nghĩa và thiết thực hơn. Đây cũng chính là điều kiện để lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được tri ân những thế hệ cán bộ, chiến sĩ, những người có công trong các cuộc kháng chiến cứu nước, bảo vệ Tổ quốc, kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

Chi trả trợ cấp cho đối tượng được hưởng chế độ theo QĐ 290 và QĐ 188.  Ảnh: ÂN THANHHiệu quả thiết thực trong thực hiện công tác chính sách của LLVT tỉnh thời gian qua đó là phối hợp triển khai chặt chẽ và giải quyết tốt chế độ cho các

đối tượng theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg (QĐ 290) và Quyết định 188/2007/QĐ-TTg (QĐ 188) của Thủ tướng Chính phủ đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xác định đây là việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc của Đảng, Nhà nước nên ngay từ những ngày đầu triển khai, với vai trò là cơ quan giúp việc của Ban Chỉ đạo 290 các cấp, LLVT từ tỉnh tới cơ sở đã nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, do phạm vi điều chỉnh theo QĐ 290, QĐ 188 áp dụng cho nhiều đối tượng, quá trình triển khai tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, phức tạp đã đặt ra yêu cầu phải có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị ở địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện đúng chỉ đạo của trên. Rút kinh nghiệm công tác giải quyết các chế độ chính sách trước đây, LLVT tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo (BCĐ) 290 của tỉnh chỉ đạo các bước triển khai thực hiện QĐ 290 và QĐ 188 một cách chặt chẽ, nghiêm túc và đồng bộ các khâu, các bước, như: thành lập BCĐ, Hội đồng xét duyệt các cấp; tổ chức quán triệt, triển khai và tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết chế độ; phối hợp chặt chẽ với Báo Bình Dương mở chuyên trang tuyên truyền, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục phỏng vấn, giải đáp chế độ chính sách riêng cho QĐ 290 và QĐ 188. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn tham mưu cho BCĐ của tỉnh phát hành hơn 10.000 tờ rơi tóm tắt tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng hưởng chế độ chính sách thông qua lực lượng cựu chiến binh, dân quân thường trực và cán bộ thương binh xã hội cấp xã... Chính các biện pháp này đã tạo nên sức lan tỏa rộng khắp, nhanh chóng và mang đến hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy trình lập hồ sơ, xét duyệt, thẩm định và chi trả trợ cấp luôn bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, công khai từ khâu xét duyệt, niêm yết danh sách. Do thủ tục hồ sơ đơn giản, rõ ràng và được đội ngũ cán bộ chuyên môn ở cơ sở hướng dẫn kỹ nên trên 90% số hồ sơ nộp về cơ quan quân sự các cấp đủ thủ tục. Quy trình xét duyệt ở cấp xã đã phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị. Với tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên môn trong giải quyết chế độ chính sách đã hạn chế hồ sơ các đối tượng không đúng thủ tục và giảm những chi phí, thời gian công sức để đi lại nhiều lần.

Nhận thấy việc xác minh, thẩm định hồ sơ là khâu rất quan trọng và cần thiết trong quy trình thẩm định hồ sơ, mặc dù hướng dẫn của cấp trên không chi tiết, nhưng từ thực tiễn, LLVT tỉnh đã tham mưu cho BCĐ quy định rõ đối tượng, phạm vi, quyền hạn tiến hành xác minh ở từng cấp với phương châm “Giải quyết đúng người, đúng chế độ và không gây phiền hà cho dân”, cụ thể: Tất cả đối tượng ngưng tham gia kháng chiến trước ngày 30-4-1975 và bị địch bắt tù đày đều tiến hành xác minh. Những đối tượng mà nơi ở và nơi tham gia cách mạng khác nhau - nếu trong cùng huyện thì do cán bộ xã đi xác minh, trong tỉnh thì do cán bộ huyện đi xác minh, ở ngoài tỉnh thì do cán bộ tỉnh đi xác minh. Nhất là các cơ quan, đoàn thể ở cả 3 cấp đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong phân công trách nhiệm và xử lý hài hòa, thấu đáo những phát sinh, vướng mắc trong thực tiễn. Nổi bật là sự gắn kết giữa các cơ quan: quân sự - thương binh xã hội - bảo hiểm xã hội trong giải quyết, đối chiếu chế độ chính sách; sự gắn kết giữa quân sự - thương binh xã hội - cựu chiến binh trong xét duyệt hồ sơ; sự phối hợp giữa quân sự - công an trong xác minh đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, nhờ đề xuất chỉ đạo hợp lý, nên từ khi hồ sơ của các đối tượng hoàn thành đến khi được giải ngân chi trả chỉ trong phạm vi 15 ngày; đặc biệt là việc chi trả đã được tập trung giải quyết kịp thời vào trước các dịp lễ, tết nên có ý nghĩa xã hội cao và đối tượng chính sách cũng rất phấn khởi. Theo số liệu được thống kê, tính đến nay, toàn tỉnh có 6.187 đối tượng được hưởng chế độ theo QĐ 290 hoặc QĐ 188; tổng số tiền chi trả cho các đối tượng hơn 25 tỷ đồng. Ngoài ra, đã có 755 đối tượng được mua thẻ bảo hiểm y tế; có 23 trường hợp đã mất, sau khi đối chiếu với tiêu chuẩn được hưởng đã giải quyết chế độ mai táng phí cho gia đình thân nhân...

Có thể nói, qua gần 5 năm thực hiện QĐ 290 và QĐ 188 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp, LLVT tỉnh đã có những biện pháp tham mưu đúng, trúng và đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Chính những kết quả đạt được này đã góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước với những gia đình có công với nước, những tập thể và cá nhân đã hy sinh xương máu và sức lực của mình cho nền độc lập, thống nhất của nước nhà.

THANH LIÊM - TIẾN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên