Lực lượng vũ trang tỉnh: Phong phú hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 30-07-2019 | 19:18:05

“Đền ơn đáp nghĩa”, thực thi chính sách hậu phương quân đội là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quân đội ta. Những năm qua, nhận thức về truyền thống và đạo lý sâu sắc đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) Bình Dương thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình, cụ thể, thiết thực để chăm lo cho các thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách...

 

Lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

Những việc làm thiết thực

Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và các đối tượng chính sách là hoạt động thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam. Hòa chung tinh thần hướng về và chăm sóc tốt các đối tượng chính sách, hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của các cấp, các ngành, LLVT tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực với tinh thần thi đua tích cực và tri ân sâu sắc.

Phát huy kết quả tìm kiếm, LLVT tỉnh đã quy tập hàng trăm hài cốt liệt sĩ, tham mưu, trích quỹ hàng trăm tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng chính sách; giải quyết chế độ chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho hàng vạn trường hợp, với số tiền hàng trăm tỷ đồng; tổ chức lực lượng và huy động hàng vạn ngày công lao động thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, lao động giúp dân và đóng góp tích cực vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa, để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội trong những năm gần đây.

Thượng tá Vũ Xuân Thảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết với truyền thống và phát huy kết quả đạt được từ nhiều năm trước, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được CBCS LLVT tỉnh hưởng ứng, thực hiện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực hơn. Trong dịp 27-7 năm nay, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho CBCS nhận thức đầy đủ, có trách nhiệm hơn đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng chính sách. Theo đó, CBCS tự nguyện đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, thăm tặng quà cho các đối tượng chính sách. Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí, tặng quà được thực hiện thường xuyên. CBCS LLVT tỉnh còn ra quân làm công tác dân vận, kết hợp thăm hỏi tặng quà cho đối tượng chính sách, người nghèo và học sinh nghèo học giỏi...

Tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đối với công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ là hoạt động được LLVT tỉnh đẩy mạnh thực hiện với tinh thần tri ân sâu sắc nhất. Cụ thể, lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, nhân viên chính sách cơ quan quân sự các cấp, khi có thông tin về mộ liệt sĩ là nhanh chóng tìm hiểu, xác minh thông tin và trực tiếp đến địa điểm khảo sát và tổ chức lực lượng, phương tiện đào tìm. Với tinh thần đó, từ đầu năm đến nay, việc lập bản đồ xác định vị trí cụ thể và tổ chức hàng chục đợt ra quân đào tìm hàng trăm m3 đất để tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ theo thông tin. Dù kết quả tìm được chưa nhiều, nhưng từ đầu năm đến nay, CBCS LLVT tỉnh đã đào tìm và quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang; tiếp tục lưu trữ vào dữ liệu cụ thể danh sách hơn 9.000 liệt sĩ thuộc diện quân sự. Trong 6 tháng đầu năm, LLVT tỉnh đã hoàn thành thủ tục đề nghị giải quyết chế độ chính sách cho 1.623 trường hợp theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Trong những ngày qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thị, thành phố và các đơn vị đẩy mạnh thực hiện. LLVT tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 22.000 gia đình chính sách, gia đình khó khăn, neo đơn trên địa địa bàn, với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi 13 cán bộ qua các thời kỳ đã nghỉ hưu và 6 đồng chí tại ngũ cùng là thương binh, con liệt sĩ với số tiền 21,4 triệu đồng; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 2 trường hợp, mỗi trường hợp 2 triệu đồng; xây tặng 1 căn nhà đồng đội, sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 110 triệu đồng... Đặc biệt trong dịp 27-7 năm nay, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phối hợp cùng các ngành và đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân làm công tác dân vận kết hợp thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công tại các địa phương. Hàng chục km đường giao thông nông thôn được phát quang, vệ sinh, nạo vét thông thoáng và nhiều phần quà ý nghĩa được CBCS và cán bộ, hội viên các cấp, các ngành trao cho các đối tượng chính sách, người nghèo và học sinh nghèo học giỏi...

Từ các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” sôi nổi của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc LLVT tỉnh thực hiện thông qua việc làm cụ thể, thiết thực, đã tiếp tục góp phần chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách, tri ân những hy sinh mất mát cao cả của các anh hùng liệt sĩ, thế hệ đi trước đã cống hiến trí tuệ, công sức và xương máu cho sự thanh bình ổn định hôm nay.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên